Thời sự Quốc tế

Bầu cử Thái Lan: Ứng viên duy nhất thất bại, ai có thể thay thế?

19/07/2023, 19:20

Hôm nay (19/7), Quốc hội Thái Lan tiếp tục cuộc bỏ phiếu thứ 2 để bầu thủ tướng thứ 30 của nước này.

>> Quốc hội Thái Lan tước tư cách ứng viên thủ tướng của ông Pita

Hủy bỏ đề cử ông Pita làm ứng viên Thủ tướng

Trước khi cuộc bỏ piếu diễn ra, ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo Đảng Tiến bước (Move Forward) cho biết liên minh 8 đảng Thái Lan tiếp tục đề cử ông làm ứng viên thủ tướng trong lần bỏ phiếu thứ hai tại Quốc hội Thái Lan.

Tuy nhiên, ngày 19/7, sau hơn 8 giờ tranh luận, Quốc hội Thái Lan đã bỏ phiếu hủy bỏ việc tái đề cử ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo Đảng Tiến bước, làm ứng cử viên thủ tướng Thái Lan.

Trong quá trình tranh luận về tư cách ứng cử của ông Pita, các đối thủ của ông nhấn mạnh rằng việc tái đề cử của ông là lặp lại cùng một đề nghị đã được quốc hội đệ trình và bác bỏ vào ngày 13/7.

img

Lãnh đạo Đảng Tiến bước Pita Limjaroenrat (Ảnh: Reuters).

Ở vòng bỏ phiếu bầu đầu tiên vào ngày 13/7, ông Pita là ứng cử viên duy nhất nhưng không hội đủ số phiếu cần thiết từ lưỡng viện Quốc hội Thái Lan để trở thành lãnh đạo kế tiếp của quốc gia này.

Trước thềm vòng bỏ phiếu thứ hai, dù khẳng định sẽ không từ bỏ nỗ lực tranh cử nhưng nếu vẫn không thể đắc cử thủ tướng Thái Lan sau vòng bỏ phiếu này, ông Pita tuyên bố sẽ nhường lại cơ hội cho Đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) dẫn dắt việc thành lập chính phủ mới.

Với quyết định mới nhất từ Quốc hội Thái Lan, một trong những vấn đề dư luận nước này và quốc tế quan tâm lúc này là ai có thể thay thế ông Pita.

Hãng tin AFP đã đưa ra một số nhân vật chủ chốt có thể tự ứng cử hoặc đóng vai trò quan trọng trong vòng bỏ phiếu tuần này.

Ông Srettha Thavisin

Trước hết là ông Srettha Thavisin 60 tuổi, nghị sĩ thuộc Đảng Pheu Thai (Vì nước Thái). Ông từng theo học tại Mỹ và điều hành một trong những công ty phát triển bất động sản lớn nhất Thái Lan.

Trong cuộc tổng tuyển cử tháng 5 vừa qua, ông Srettha Thavisin nhận được sự ủng hộ của đông đảo cử tri trẻ tuổi. Ngoài ra, ông Thavisin cũng được lòng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng tại Thái Lan.

img

Ông Srettha Thavisin (Ảnh: Reuters).

Bên cạnh đó, Đảng Pheu Thai hiện có 141 ghế trong Hạ viện, ít hơn Đảng Tiến bước 10 ghế, là đảng lớn thứ 2 trong liên minh 8 đảng đồng thời là đảng về nhì trong cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan hồi tháng 5 vừa qua.

Nhà phân tích chính trị Thitinan Pongsudhirak nhận định ông Thavisin sẽ là ứng viên thủ tướng tiềm năng trong trường hợp ông Pita không thể trở thành lãnh đạo kế tiếp. Tuy nhiên, theo ông Pongsudhirak, chính trị gia này chưa gây dựng được cơ sở vững chắc trong Đảng Pheu Thai.

Bà Paetongtarn Shinawatra

Trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5, bà Paetongtarn Shinawatra, 36 tuổi, nổi lên là ứng viên thủ tướng đầy nhiệt huyết và khôn ngoan của Đảng Pheu Thai. Trong các sự kiện tranh cử, bà Shinawatra đã thu hút số lượng lớn cử tri ủng hộ.

Nữ chính trị gia trẻ tuổi là con thứ ba của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra - người bị lật đổ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2006.

img

Bà Paetongtarn Shinawatra (Ảnh: AFP).

Đánh giá về cơ hội trở thành thủ tướng của bà Shinawatra, ông Thitinan cho rằng nữ chính trị gia đối mặt với một số bất lợi như mới sinh con và có thể bị ảnh hưởng vì thành kiến sâu sắc của giới chính trị gia Thái Lan đối với cha của bà.

Trước khi bắt đầu theo đuổi con đường chính trị trong năm nay, bà Shinawatra theo học chuyên ngành quản lý khách sạn tại Anh và làm việc tại khách sạn thuộc chuỗi công ty đồ sộ của gia tộc.

Ông Anutin Charnvirakul

Một cái tên khác mà hãng tin AFP đưa ra là ông Anutin Charnvirakul, 56 tuổi, lãnh đạo Đảng Bhumjaithai. Tuy AFP cho rằng, chính trị gia này ít có khả năng trở thành thủ tướng kế nhiệm của Thái Lan nhưng ông sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tìm ra người đảm nhiệm cương vị này.

Đảng Bhumjaithai hiện chiếm 71 ghế tại Hạ viện Thái Lan và ông Anutin sẽ có tiếng nói rất lớn khi đề cử ứng viên thủ tướng mới trong trường hợp ông Pita bị loại.

img

Ông Anutin Charnvirakul (Ảnh: Reuters).

Ông Anutin xuất thân từ một trong những gia tộc giàu có nhất Thái Lan đồng thời có mối quan hệ lâu dài với gia tộc Shinawatra. Bản thân ông Anutin bước vào chính trường dưới thời ông Thaksin.

Chính trị gia Anutin trở thành lãnh đạo Đảng Bhumjaithai vào năm 2012. Năm 2019, đảng này gia nhập liên minh với chính phủ của ông Prayut Chan-o-cha. Đồng thời, ông Anutin cũng giữ chức Bộ trưởng Y tế Thái Lan.

Ông Prawit Wongsuwan

Ông Prawit Wongsuwan, 77 tuổi, được biết đến là một chính trị gia thầm lặng trong hậu trường tại Thái Lan. Đảng Palang Pracharath của ông Prawit được quân đội hậu thuẫn và hiện đang chiếm 40 ghế tại Quốc hội Thái Lan.

Ông Prawit từng giữ chức Tư lệnh Quân đội Thái Lan trong giai đoạn 2004-2005 và tham gia điều hành chính trị từ đó đến nay.

img

Ông Prawit Wongsuwan (bên trái) (Ảnh: AFP).

Ông Prawit được bổ nhiệm vào Quốc hội Thái Lan sau cuộc đảo chính năm 2006, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan vào năm 2008 sau này giữ chức Phó thủ tướng dưới thời ông Prayut Chan-o-cha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.