Thời sự Quốc tế

Hôm nay, Thái Lan chính thức bầu thủ tướng

13/07/2023, 10:41

Hôm nay (13/7) là ngày bắt đầu sự kiện trọng đại với đất nước Thái Lan khi Quốc hội mới sẽ được triệu tập để bầu chọn tân thủ tướng.

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha cho biết, 3 khối gồm Thượng viện, liên minh do đảng Tiến bước (MFP) dẫn đầu và các đảng nằm ngoài liên minh đã nhất trí dành 6 giờ để tranh luận.

Sau đó, các nghị sĩ lưỡng viện Thái Lan tiến hành bỏ phiếu bầu thủ tướng mới dự kiến vào 17h cùng ngày.

Theo luật bầu cử Thái Lan, các đảng có từ 25 nghị sĩ trở lên có thể đề cử ứng viên thủ tướng của đảng mình. Liên minh 8 đảng do MFP đứng đầu đã đề cử ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng MFP, làm ứng cử viên thủ tướng.

img

Ứng viên Thủ tướng Thái Lan Pita Limjaroenrat, 42 tuổi khẳng định để đạt được những điều lớn lao trọng đại, hiển nhiên sẽ có thách thức, khó khăn (Ảnh: Reuters).

Theo hãng tin Reuters, dự kiến ông Pita Limjaroenrat, 42 tuổi sẽ là ứng viên duy nhất trong cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay.

Tuy nhiên, ông Pita gặp phải trở ngại lớn để có thể đảm bảo đạt hơn nửa số phiếu ủng hộ trong số 750 nghị sĩ hoặc ít nhất 376 phiếu ủng hộ.

Hiện tại, liên minh 8 đảng (đề cử ông Pita) đang kiểm soát 312/500 ghế tại Hạ viện. Như vậy, để trở thành thủ tướng thứ 30 của Thái Lan, ông Pita cần thêm ít nhất 64 phiếu ủng hộ nữa từ các nghị sĩ và thượng nghị sĩ.

Bên cạnh đó, ông Pita còn đối mặt thêm khó khăn khi ngay trước thềm bầu cử, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã đồng ý nhận khiếu nại đối với đảng MFP về kế hoạch sửa đổi luật khi quân.

Chỉ trước đó vài giờ, Ủy ban Bầu cử Thái Lan cũng đề xuất Tòa án Hiến pháp yêu cầu tạm đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông Pita Limjaroenrat vì vi phạm quy định sở hữu cổ phần trong khi tranh cử vào Hạ viện.

Chia sẻ với Đài truyền hình ThaiRath, ông Pita nói: “Có rất nhiều nỗ lực để ngăn chặn không chỉ riêng tôi mà cả chính quyền của đa số người dân đa dạng hóa cách thức vận hành đất nước.

Đây là diễn biến bình thường trên con đường nắm quyền điều hành đất nước. Tất cả những điều quan trọng, lớn lao đều rất khó khăn. Tôi vẫn rất háo hức và kỳ vọng sẽ thay đổi nhiều điều. Kết quả đó sẽ đạt được nếu giấc mơ của tôi và của mọi người đạt được”.

Trong bối cảnh bầu cử đầy căng thẳng, Cục Cảnh sát thủ đô Bangkok (MPB) đã ban hành lệnh cấm tụ tập nơi công cộng trong bán kính 50m quanh tòa nhà Quốc hội Thái Lan cho đến hết ngày 15/7, để duy trì hòa bình và trật tự trong thời gian diễn ra cuộc họp của Quốc hội.

Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt cũng cho biết, những người dân muốn tụ tập vào ngày 13/7 để theo dõi cuộc bỏ phiếu và hỗ trợ tinh thần cho các ứng cử viên thủ tướng có thể đến khu phức hợp Kiak Kai dưới sự hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.