Hỏi - Đáp

Bé 17 tháng tuổi bị đánh tử vong: "Ác mẫu" An và Lành đối diện án tử hình

04/03/2023, 10:45

Luật sư cho rằng, với hành vi man rợ khiến bé 17 tháng tử vong, 2 bảo mẫu An và Lành đối diện với mức án cao nhất là tử hình.

Hai người giữ trẻ quanh co, dối trá

Liên quan đến vụ việc bé trai 17 tháng tuổi bị đánh tử vong, hiện Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đã ra quyết định tạm giữ Nguyễn Thị An (30 tuổi) và Nguyễn Thị Lành (31 tuổi, cùng trú tại thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) để điều tra vụ việc.

img

"Ác mẫu" Nguyễn Thị An và Nguyễn Thị Lành tại cơ quan công an

Trước đó, ngày 1/3, Công an huyện Thường Tín nhận được tin báo về việc cháu P.T.Đ. (17 tháng tuổi, ở xã Vạn Điểm, Thường Tín) gửi tại cơ sở trông giữ trẻ bị ngã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) song không cứu chữa được nên bệnh viện trả về gia đình.

Nhận được tin báo, Công an huyện Thường Tín đã vào cuộc xác minh, xác định cháu Đ. được gửi tại cơ sở trông trẻ ở thôn Vạn Điểm (xã Vạn Điểm) của Nguyễn Thị An và Nguyễn Thị Lành.

Sau đó, Công an huyện Thường Tín đã triệu tập An và Lành lên trụ sở để lấy lời khai. Ban đầu, An và Lành khai bé trai tự ngã, không bị tác động bên ngoài.

Tuy nhiên, đối chiếu với bằng chứng, tài liệu, kết hợp với quá trình đấu tranh với An và Lành, cảnh sát nhận thấy nhiều điểm bất thường.

Cả 2 sau đó thay đổi lời khai, cho biết Lành đi lùi, va vào bé trai làm Đ. ngã ra nền nhà và An thì bế trượt cháu bé làm nạn nhân ngã đập đầu.

Đối với lời khai này, cơ quan điều tra vẫn nhận thấy nhiều điểm không phù hợp với dấu vết thương tích trên người nạn nhân nên tiếp tục đấu tranh.

Sau 24 giờ đấu tranh, An và Lành đã khai nhận hành vi đánh đập, bạo hành dã man cháu Đ. dẫn đến thương tích nặng và khiến nạn nhân tử vong.

Rùng mình lời khai của hai cô gái độc ác

Theo lời khai của An và Lành, sáng 23/2, Đ. được mẹ đưa đến lớp. Đến khoảng 9h, hai người này đưa các cháu vào buồng ngủ thì Đ. khóc, chạy ra ngoài.

Thấy vậy, Lành bực tức, dùng 2 tay bế Đ. lên rồi ném xuống làm đầu bé trai đập xuống nền nhà. Sau đó, Lành dùng tay tát nạn nhân.

Trong khi đó, An dùng chân đạp vào bụng, ngực, đá và dẫm vào đầu cháu bé. Đến khoảng 16h30 ngày 23/2, bố mẹ bé trai đến đón con và được báo là Đ. tự ngã.

Trong các ngày 24, 25, 26/2, bé Đ. tiếp tục được đưa đến lớp. Vào sáng 26/2, An dùng chân đạp vào bụng Đ. khi thấy bé trai khóc. Cú đạp khiến nạn nhân bất tỉnh. Sau đó, An và Lành gọi gia đình cháu bé và cùng đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Dù được chữa trị tích cực nhưng đến chiều 1/3, Bệnh viện Nhi Trung ương trả cháu bé về gia đình vì tiên lượng xấu. Đến tối hôm sau, nạn nhân tử vong.

Kết quả khám nghiệm xác định cháu Đ. tử vong vì chấn thương sọ não, chảy máu não, phù não.

Sự việc cháu bé 17 tháng tuổi bị hai cô giáo ở điểm trông giữ trẻ đánh đến tử vong đang nhận được sự quan tâm của dư luận bởi sự tàn nhẫn đến lạnh người của 2 đối tượng mang danh là bảo mẫu.

img

Thời gian qua xảy ra nhiều vụ trẻ bị bạo hành (ảnh minh họa)

Hai "ác mẫu" đối diện án tử hình

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Trần Minh Quân (Giám đốc Công ty Luật Trần Nguyên) cho biết, theo lời khai ban đầu thì hai đối tượng bảo mẫu này đã có hành vi tác động nhiều lần vào các vùng trọng yếu trên cơ thể bé trai 17 tháng tuổi.

Hậu quả là cháu bé đã tử vong và theo kết luận giám định pháp y ban đầu, nguyên nhân chết là do chấn thương sọ não, chảy máu não, phù não.

"Hành vi của hai bảo mẫu có dấu hiệu của tội "Giết người" được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự", luật sư Quân nói.

Theo luật sư Trần Minh Quân, 2 bảo mẫu nếu không bị mất năng lực hành vi dân sự thì buộc phải biết việc làm dã man, tàn nhẫn của mình đối với một đứa trẻ 17 tháng tuổi có thể sẽ khiến đứa trẻ đó mất đi mạng sống.

"Do vậy, dù họ có đưa ra bất cứ lý do gì để biện minh cho hành động của mình thì vẫn không thể phủ nhận được rằng cái chết của cháu bé có mối quan hệ nhân quả với những gì họ đã làm", luật sư Quân nói.

Nếu bị quy buộc phạm tội "Giết người", các bảo mẫu sẽ bị áp dụng tình tiết giết người dưới 16 tuổi theo điểm b, Khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự.

"Mức hình phạt đối với họ là từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Ngoài ra về trách nhiệm dân sự, họ phải bồi thường toàn bộ chi phí chữa trị, mai táng cho cháu bé và bồi thường tổn thất về tinh thần cho gia đình cháu bé", luật sư Quân nói.

img

Luật sư Trần Minh Quân (Giám đốc Công ty Luật Trần Nguyên)

Luật sư Trần Minh Quân cho biết, đây không phải lần đầu vụ việc trẻ em đi học bị bảo mẫu hành hạ, tấn công dẫn đến thương tật, tử vong.

"Những vụ việc trước đó đáng lẽ ra phải là bài học cảnh tỉnh, nhưng 2 đối tượng An và Lành đã phớt lờ, không những vậy còn nhẫn tâm đánh đập cháu bé 17 tháng tuổi nhiều lần làm cháu bé tử vong. Đây là hành động mang tính man rợ, cần phải bị trừng trị nghiêm khắc", luật sư Quân nêu quan điểm.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, trẻ em là đối tượng đặc biệt không những được Công ước quốc tế quyền trẻ em mà pháp luật mỗi quốc gia bảo vệ.

Mọi hành vi tước đoạt quyền sống, là quyền cao quý nhất của con người nói chung và trẻ em nói riêng đều bị xử lý nghiêm minh nhất theo quy định của pháp luật.

"Xét hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, vô cớ đánh đập dã man, tàn ác cháu bé tử vong đã cấu thành tội Giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm b, n Khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật", luật sư Thơm nói.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, trong vụ án này, các đối tượng cùng thống nhất ý chí bạo hành cháu nên có vai trò ngang nhau, cùng phải chịu trách nhiệm đồng phạm về tội "Giết người" với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự với hình phạt cao nhất tử hình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.