Giáo dục

Bé 9 tuổi tìm thấy hóa thạch trứng khủng long, vì sao học lịch sử rất quan trọng?

07/03/2021, 01:00

Môn lịch sử có lẽ không được nhiều người chú trọng, nhưng nó có rất nhiều lợi ích đối với sự phát triển của một đứa trẻ.

Nhà Sinh học Thomas Henry Huxley từng nói: "Một người không biết gì về lịch sử tự nhiên, đi bộ ở vùng nông thôn hay vùng biển, giống như một người thiếu hiểu biết đang đi trong một phòng trưng bày nghệ thuật. Dù có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật, những gì họ nhìn thấy chỉ là một bức tường”.

Tìm đá để chơi cũng vậy, có trẻ ném đá xuống sông để nước tung tóe, có trẻ vẽ lên đá, có trẻ dùng đá để làm đồ thủ công, có trẻ lại quan sát kỹ sự tương phản và liên tưởng.

img

Zhang Yangzhe (Trương Dường Triết), một cậu bé 9 tuổi đến từ Hà Nguyên, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đang cùng mẹ tìm kiếm một hòn đá bên cạnh cầu Zijin ở Hà Nguyên và tìm thấy một viên đá đặc biệt. Cậu nhận ra đó là một quả trứng khủng long mà mình từng thấy trong viện bảo tàng.

img

Mẹ Li Xiaofang rất coi trọng việc này, bà đã quay video bằng điện thoại di động và nhờ một người bạn giúp liên hệ với người phụ trách Bảo tàng Khủng long Heyuan. Các chuyên gia xác định đây là hóa thạch trứng khủng long có niên đại 66 triệu năm.

Tại sao Zhang Yangzhe nhận ra đó là trứng khủng long. Câu trả lời là cậu bé thường đến Bảo tàng khủng long và có niềm say mê đến khoa học tự nhiên, lịch sử, văn hoá cổ xưa.

Cha mẹ đừng coi thường lịch sử tự nhiên, nếu biết được sở thích của con mình, để chúng phát huy được khả năng của bản thân, sau này sẽ nhận được những kết quả bất ngờ.

img

Newton, Leonardo da Vinci, Aristotle và Darwin đều là những nhà tự nhiên học, họ thích lịch sử tự nhiên từ khi còn nhỏ, kiên trì theo đuổi đam mê và đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Lịch sử tự nhiên là gì?

Theo bách khoa toàn thư: Lịch sử tự nhiên là một môn khoa học mà con người tìm hiểu về tự nhiên ngày xưa, đề cập đến việc quan sát, mô tả, phân loại... động vật, thực vật, khoáng sản và hệ sinh thái.

Bây giờ môn Sinh học và Địa lý mà trẻ em học chỉ là một phân ngành của lịch sử tự nhiên, phạm vi tương đối hẹp. Việc chỉ tiếp thu những kiến ​​thức tự nhiên đơn giản từ sách giáo khoa không thể thỏa mãn mong muốn khám phá thiên nhiên của trẻ, cũng như không thể nhìn ra thế giới rộng lớn hơn.

Charles Darwin không chỉ giới hạn trong kiến ​​thức sách vở mà còn tò mò về những thứ xung quanh, đi đâu cũng sưu tầm động vật, làm mẫu vật, khai quật hóa thạch, ghi lại những gì mình nhìn thấy và nghe thấy.

Những lợi ích khi trẻ thích lịch sử tự nhiên

1. Thúc đẩy học tập

Khi trẻ hứng thú tìm hiểu về lịch sử tự nhiên, chúng sẽ chủ động trong việc tìm kiếm, nghiên cứu và chú tâm vào việc học hơn. Có thể chúng sẽ tập trung vào những môn mình yêu thích, nhưng điều đó cũng giúp ích nhiều trong quá trình thúc đẩy niềm đam mê học tập của trẻ.

img

2. Khả năng quan sát và tư duy đa chiều

Darwin từng nói: “Tôi không có trí thông minh phi thường, cũng chẳng có sự hiểu biết xuất chúng, nhưng nhờ khả năng quan sát một cách cẩn thận, tôi có thể giỏi hơn một số người”.

Lịch sử tự nhiên không chỉ là biết tên của nhiều loài động vật và thực vật hay một số kiến thức hời hợt, mà là một quá trình tìm hiểu, quan sát, phân loại một cách khoa học. Trẻ có nền tảng lịch sử tự nhiên sẽ có khả năng quan sát tốt, tư duy nhạy bén với mọi sự vật và hiện tượng mà chúng nhìn thấy, từ đó xem xét các vấn đề ở các góc độ khác nhau.

3. Yêu thiên nhiên và trân trọng cuộc sống

Những đứa trẻ thích lịch sử tự nhiên luôn cảm nhận được cuộc sống này rất đẹp. Mặt trời lặn, sương sớm, tiếng chim hót, những chú kiến nhỏ…, những sự vật hay hiện tượng bình thường này luôn là thứ gì đó rất đẹp trong tâm trí của trẻ.

img

Trong tương lai, những đứa trẻ này mỗi khi gặp khó khăn đều rất lạc quan, yêu đời, tin tưởng bản thân có thể vượt qua được. Chúng cũng có xu hướng ít nhờ vả cha mẹ hay giáo viên, tự bản thân tìm cách giải quyết vấn đề.

Trẻ em yêu thiên nhiên sẽ sống tình cảm, ấm áp, yêu thương. Chúng chăm sóc động vật và thực vật giống như chăm sóc cho chính gia đình của mình.

Cha mẹ nên thúc đẩy trẻ ham thích lịch sử tự nhiên như thế nào?

- Để trẻ hòa mình vào thiên nhiên

Liu Huajie (Lưu Hoa Kiệt), giáo sư triết học tại Đại học Bắc Kinh tin rằng, chìa khóa cho tình yêu của trẻ em đối với lịch sử tự nhiên nằm ở gia đình.

Khi con gái còn rất nhỏ, ông thường đưa cô bé đi du lịch vòng quanh thế giới. Đối với trẻ em, du lịch là cách để học hỏi nhiều thứ, đồng thời cảm nhận được sự quyến rũ của thiên nhiên. Cha mẹ có thể đưa trẻ đến công viên, hồ nước, biển, núi… trẻ sẽ rất hào hứng khám phá mọi thứ.

- Đưa trẻ đến bảo tàng

Nhà văn Xiao Fuxing (Tiêu Phúc Hưng) cho biết, vào những ngày nghỉ, ông sẽ đưa con trai đến 2 nơi, một là thư viện và hai là viện bảo tàng.

img

Vai trò của bảo tàng không chỉ là để trẻ em hiểu lịch sử và văn hóa của một thành phố mà còn để chúng biết về các di tích văn hóa, tác phẩm nghệ thuật khác nhau và những câu chuyện đằng sau.

Trong bảo tàng có rất nhiều bộ sưu tập, hầu hết là những đồ vật không thể nhìn thấy ở những nơi bình thường, lại càng quý và có giá trị nghiên cứu nhiều hơn.

- Thúc đẩy trẻ đọc sách

Lợi ích của việc đọc sách không chỉ là tăng cường trí tuệ từ kinh nghiệm của người giỏi giang, mà quan trọng hơn là trau dồi khả năng tư duy.

Không phải phụ huynh nào cũng có nhiều thời gian và tiền bạc để đưa con đi du lịch, không phải thành phố nào cũng có nhiều bảo tàng, cách tốt nhất để cho trẻ tìm hiểu về lịch sử tự nhiên là đọc sách.

Kiến thức về lịch sử tự nhiên cô đọng trong cuốn sách vô cùng phong phú, tuy không thể tiếp xúc, tiếp xúc gần gũi nhưng có thể nhận thức và hiểu được thông qua tranh vẽ, văn bản, hình thành tư duy của bản thân, ở một mức độ nào đó có thể bù đắp những thiếu sót bằng cách đi du lịch và đến viện bảo tàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.