Y tế

Bệnh nhân ung thư có nên lựa chọn vaccine?

14/09/2021, 06:57

Bệnh nhân ung thư là đối tượng nhạy cảm với Covid-19 do có hệ miễn dịch yếu, cần ưu tiên tiêm chủng sớm, kể cả người đang xạ trị hoặc hóa trị.

Hỏi:

Thưa bác sĩ, tôi mắc U lympho ác tính không Hodgkin 14 năm, đã xạ trị và hóa trị, đang uống thuốc điều trị đích. Tôi đã đăng ký tiêm vaccine Covid-19 nhưng còn băn khoăn loại vaccine nào tốt với người bệnh ung thư, mong bác sĩ tư vấn.

Trần Văn Nam (Hà Nội)

img

Bệnh nhân ung thư thuộc một trong các nhóm ưu tiên được tiêm vaccine Covid-19 sớm (Ảnh minh họa))

BS. Nguyễn Thanh Hùng, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai trả lời:

Bệnh nhân ung thư là đối tượng nhạy cảm với Covid-19 do có hệ miễn dịch yếu, cần ưu tiên tiêm chủng sớm, kể cả người đang xạ trị hoặc hóa trị.

Tất cả khuyến cáo trên thế giới đều đề nghị bệnh nhân ung thư nên được tiêm phòng ngay khi có thể nếu không có chống chỉ định, giúp giảm nhẹ triệu chứng hoặc mức độ nghiêm trọng khi mắc bệnh.

Hiện, mỗi loại đều có hiệu lực bảo vệ và phản ứng phụ có thể xảy ra và không có nghiên cứu nào cho thấy ở bệnh nhân ung thư thì phải chọn dùng vaccine loại nào cũng như không thấy tỉ lệ phản ứng phụ cao hơn.

Do đó, bạn yên tâm khi được mời đi tiêm chủng, không cần lựa chọn. Có loại vaccine nào bạn dùng loại đó cho mũi một cũng như mũi hai theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Các phản ứng sau tiêm vaccine ở bệnh nhân ung thư cũng giống như các đối tượng khác như: Đau tại nơi tiêm, sốt, mẩn đỏ tại vùng tiêm, sưng tấy tại vùng tiêm, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, buồn nôn, tiêu chảy, ngứa trên da, phát ban...

Điều này có thể làm chậm chu kỳ hóa trị tiếp theo khoảng vài ngày nhưng không làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả điều trị bệnh.

Để tiêm chủng an toàn, bệnh nhân cần nắm rõ các phương pháp điều trị hiện tại mà mình đang tiếp nhận và trao đổi với bác sĩ để lựa chọn thời điểm tiêm chủng thích hợp.

Sau tiêm, người bệnh cần được theo dõi sát sao để phát hiện và xử lý kịp thời các tác dụng phụ, nếu có.

Người thân hoặc người chăm sóc bệnh nhân ung thư cũng cần được tiêm chủng, đồng thời nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K và khuyến cáo phòng, chống dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.