Bạn cần biết

Bệnh nhân ung thư tiếp tục sập bẫy Vinaca

16/05/2018, 08:12

Sau khi dùng Vinaca được vài ngày, con trai bà Nhẫn xem được thông tin đó là thuốc giả đã rất sốc.

15

Người dân tại Thanh Hóa vừa mua bộ sản phẩm Vinaca mới phát hiện là thuốc rởm

Dù Tổng giám đốc Công ty TNHH Vinaca đã bị bắt vì tội sản xuất thực phẩm chức năng giả, nhưng các sản phẩm của doanh nghiệp (DN) này vẫn đang được bán cho những nạn nhân mới. Các đối tượng lợi dụng mọi thủ đoạn để bán tháo lượng hàng tồn kho.

“Tôi đã nghĩ có thể sống bên con cháu lâu hơn…”

7 năm sống với căn bệnh ung thư tử cung, hiện đã di căn lên phổi, nên khi biết có biệt dược chữa ung thư, bà Mai Thị Nhẫn (xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) đã tưởng mình như “chết đuối vớ được cọc”. Không chút hoài nghi, bà Nhẫn vội vã tìm mọi cách để mua thứ thuốc được quảng cáo như thần dược ấy về. Ngày 10/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nhẫn chia sẻ: “Tôi đã khám và dùng rất nhiều loại thuốc rồi, nhưng không bác sĩ nào cam kết có thuốc chữa khỏi ung thư. Khi biết có thuốc chữa trị được bệnh ung thư mà lại có cơ hội khỏi hẳn nên tôi đã rất hy vọng có thể được sống tiếp bên con cháu lâu hơn”.

Qua giới thiệu của người quen, bà Nhẫn được kết nối với người bán sản phẩm Vinaca ung thư. “Họ mang thuốc đến và tư vấn: Loại dùng để tắm, loại dùng để uống, để bôi. Đặc biệt, một lọ thuốc xịt tên Vinaca Vi3 được hướng dẫn là xịt toàn thân sau khi tắm. Sau đó dùng chính lọ xịt này đổ ra nắp uống, ngậm từ 2 - 3 phút trong miệng rồi nuốt. Theo người bán hàng, loại này vừa xịt ngoài da, vừa uống sẽ diệt được các loại nấm gây ung thư cả trong và ngoài cơ thể”, bà Nhẫn kể.

Đáng chú ý, gói sản phẩm mà bà Nhẫn nhận được giống hệt với người quen từng mua trước đó. Khi đặt câu hỏi tại sao các bệnh khác nhau lại có thể cùng chữa bằng một loại thuốc thì bà Nhẫn được người bán khẳng định chắc nịch: “Riêng với thuốc trị ung thư của Vinaca, bệnh nào cũng chữa khỏi được hết”.

Sau khi dùng Vinaca được vài ngày, con trai bà Nhẫn xem được thông tin đó là thuốc giả, cả gia đình đã rất sốc. “Tôi rất thất vọng khi biết bị lừa. Suốt nhiều ngày liền sau khi biết tin, tôi buồn vì hy vọng sống bị dập tắt, vừa bức xúc vì mất oan số tiền bao lâu chắt chiu dành dụm được. Nhà nghèo, làm chẳng đủ ăn, vợ chồng tôi cũng già rồi, chẳng biết làm thế nào để đòi lại được tiền hay kiện cáo gì cả”.

Ngay cạnh nhà bà Nhẫn, một nạn nhân khác mắc căn bệnh ung thư não vừa qua đời khi dùng sản phẩm Vinaca được hai ngày. Trên đầu vẫn chít khăn tang, bà Trần Thị Hoan, vợ của người bệnh ung thư não đã mất chia sẻ: “Chồng tôi mắc u não từ tháng 9 năm ngoái. Suốt từ đó đến giờ tôi đầu tắt mặt tối, ngay cả khi báo chí đưa cảnh báo Vinaca tôi cũng không biết nên mới để bị lừa".

Uất ức những kẻ trục lợi trên hy vọng sống của người khác

Một bộ sản phẩm Vinaca được quảng cáo có thể “hồi sinh bệnh nhân ung thư từ bệnh viện trả về”  chỉ cần dùng từ 6 - 10 lọ với giá bán 3,8 - 4,6 triệu đồng. “Chúng tôi rất uất ức khi có những người tàn nhẫn, lừa niềm tin, lừa hy vọng sống của những người khó khăn như vậy”, bà Hoan nói.

Để lừa những người thiếu thông tin và nhẹ dạ, đối tượng bán hàng tư vấn rằng: Khi mua thuốc dùng không được nói cho người khác biết. Vì lượng thuốc có hạn, sản phẩm trị ung thư này không được bán rộng rãi, chỉ bán cho những người cần và biết dùng. Đối với những người sử dụng sản phẩm với lượng lớn, trong thời gian dài sẽ được cấp phép trở thành hội viên, sẽ không mất tiền mua thuốc để dùng nữa mà được cấp cho dùng. Tuy nhiên, sau khi biết sản phẩm Vinaca là hàng giả, nạn nhân yêu cầu người bán chịu trách nhiệm, đối tượng còn đe dọa sẽ kiện lại vì tội làm ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của họ.

Được biết, ngay sau khi một số nạn nhân tại Nga Sơn tố cáo và giao nộp các mẫu sản phẩm Vinaca, Công an huyện Nga Sơn đã tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

Mới đây, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Từ khi có thông tin về vụ việc, chúng tôi sử dụng mọi biện pháp, huy động mọi lực lượng kiểm tra đột xuất nhằm phát hiện ngăn chặn hành vi tiêu thụ sản phẩm Vinaca trên địa bàn Thanh Hóa”.

Lý giải vì sao sau khi Vinaca bị khởi tố, sản phẩm của công ty này vẫn tới tay người dân địa phương, ông Hùng cho biết: “Mặc dù doanh nghiệp đã bị khởi tố, nhưng sản phẩm của doanh nghiệp đã đến các đại lý, đầu mối phân phối ở các địa phương. Một phần do hoàn cảnh khó khăn, người dân không có điều kiện tiếp cận thông tin báo chí. Thêm nữa đối tượng bán hàng sử dụng nhiều mánh khóe, lợi dụng lòng tin, hy vọng của những người đang trong hoàn cảnh hiểm nghèo để bán sản phẩm”.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, theo ông Hùng  rất cần sự vào cuộc mạnh hơn của các cơ quan quản lý, giám sát. “Chúng tôi mong rằng, những người dân tỉnh Thanh Hóa có thể tố giác ngay những trường hợp tổ chức, cá nhân vì lợi ích, lợi nhuận bất chấp đạo đức, quy định Nhà nước để tiêu thụ sản phẩm giả của Vinaca”, ông Hùng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.