Đăng kiểm

Bí ẩn việc rơi cửa xe đưa đón học sinh khiến một em tử vong

24/11/2021, 16:48

Cơ quan đăng kiểm thông tin về việc xe đưa đón học sinh còn hạn kiểm định, đang chạy bị rơi cửa làm nữ sinh tử vong.

Đăng kiểm nói gì?

Ngày 24/11, trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại về kết quả kiểm tra tình trạng kỹ thuật của chiếc xe đưa đón học sinh BKS 26B - 007.01 sau vụ tai nạn, ông Trần Tiến Dũng - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2601D Sơn La cho biết: Khi vào kiểm tra thì có một số nội dung, nhưng phía cơ quan điều tra bảo vẫn còn liên quan đến nhiều yếu tố nên không thể kết luận ngay được.

img

Toàn cảnh hiện trường vụ xe đưa đón học sinh 16 chỗ bị rơi cánh cửa làm 2 nữ sinh ở Sơn La thương vong.

Nhìn trực quan, ông Dũng cho biết: “Đây là loại cửa trượt theo ray, con lăn. Bản lề cánh cửa không bị gãy, cánh cửa vẫn còn nguyên vẹn, chỉ hư hỏng nhẹ do rơi xuống đường. Để đánh giá nguyên nhân, cơ quan điều tra cho rằng cần phải hỏi thêm người trên xe xem lúc rơi nó như thế nào? Có gì tác động không?...”.

“Quá trình đăng kiểm phương tiện, chúng tôi có kiểm tra bộ phận cửa của xe vì nó nằm trong quy trình kiểm định. Khi đó, cửa xe vẫn hoạt động bình thường” - ông Dũng khẳng định.

Cũng liên quan đến việc kiểm tra phương tiện, đại diện Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết: Trong ngày 23/11, Đoàn công tác của Cục đã đến Sơn La để kiểm tra, ghi nhận hiện trạng phương tiện, các chi tiết kỹ thuật, nhất là các kết cấu cửa xe ô tô.

Một thành viên trong Đoàn công tác cho biết: “Hiện lực lượng chức năng địa phương đang điều tra và sẽ có kết luận nguyên nhân dẫn đến tai nạn trên. Vì vậy, theo thẩm quyền, Đoàn công tác đến hiện trường để ghi nhận hiện trạng kỹ thuật phương tiện, các chi tiết kỹ thuật sau khi xảy ra tai nạn. Trường hợp có yêu cầu của cơ quan điều tra sẽ phối hợp để giám định, đánh giá về an toàn kỹ thuật phương tiện”.

img

Phần bản lề dưới và bi ray trên của cánh cửa bị bung.

Tuy vậy, vấn đề được dư luận quan tâm là chiếc xe ô tô trên còn hạn đăng kiểm đến ngày 8/12/2021, tại sao cửa xe có thể bị bung ra khi đang chạy, mà tại hiện trường thấy có bản lề và móc khóa cửa bị gãy, thanh ray gỉ sét?

Trước câu hỏi trên, thành viên Đoàn công tác cho biết: “Tại hiện trường cho thấy cánh cửa sau khi văng xuống đường vẫn còn nguyên hình dạng. Có thể có các giả định liên quan dẫn đến sự cố trên, chẳng hạn như trước khi xảy ra sự cố trên cánh cửa hoạt động thế nào, khi xe chạy có đóng cửa không… Theo thẩm quyền, cơ quan điều tra sẽ điều tra các vấn đề kỹ thuật, thu thập thông tin từ các nhân chứng, học sinh và đưa ra các kết luận chính thức về nguyên nhân khiến cửa xe bị bung, dẫn đến tai nạn thương tâm trên”.

"Chỉ có xe cũ nát mới có khả năng bung cửa"

Đánh giá về yếu tố an toàn kỹ thuật theo thiết kế cửa hông của xe Ford Transit loại 16 chỗ sản xuất năm 2005, một kỹ thuật viên có kinh nghiệm hơn 15 năm trong lĩnh vực đăng kiểm, cho biết: Thiết kế cửa hông của dòng xe này rất chắc chắn. Là dạng trượt theo ray chứ không phải là cửa cánh bản lề. Trong trạng thái bình thường, loại cửa này sẽ không bao giờ bung cả cánh ra ngoài được.

img

Thiết kế vô cùng chắc chắn với loạt bản lề ray trượt 3 tầng: dưới, giữa, trên của xe Ford Transit (vùng khoanh đỏ là vị trí các bản lề, ray trượt, bi treo của cửa xe)

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn D. (trú TP Vinh, Nghệ An), một người đã lái dòng xe Ford Transit nhiều năm, cho biết: “Cánh cửa hông của xe được thiết kế theo kiểu ray trượt. Giữa cửa với ray bên trên có 1 tuýp nối và 1 bản lề. Bản lề bên trên có bi ăn vào ray thì không thể ra được nếu như không tháo. Còn bên dưới có cái bản lề giữ dùng 2 con ốc bắt.

Loại cửa này khá chắc chắn, nếu như quên đóng thì nó chỉ tự trôi theo ray một đoạn đủ gió lùa chứ người không lọt người ra được. Còn nếu đã khóa bằng chìa hay đóng sập mạnh đủ đóng chốt cơ, rất khó bung. Ngay cả khi sử dụng bình thường, người bên trong cũng phải có lực đủ khỏe mới có thể kéo tay nắm mở chốt, để mở trượt cửa ra sau”.

Theo anh D., cửa này chỉ có thể bung khi mà xe đã quá cũ nát. Ví như: phần bản lề bên dưới có 2 con ốc bắt. Nếu bị lỏng, gỉ sét lâu này rơi ra, cộng với khóa trước không ngậm, thì cửa mới có khả năng bung ra khi có lực tác động từ bên trong”.

Trước đó, khi trao đổi với PV, anh Lèo Văn Sịch (người lái chiếc xe đưa đón học sinh BKS 26B - 007.01) quả quyết: "Khi các cháu lên xe xong tôi đã khóa chốt cửa cẩn thận. Không hiểu sao nó có thể rơi ra được".

Hiện, vụ việc vẫn đang được cơ quan điều tra Công an tỉnh Sơn La làm rõ.

Vào hồi 10h55 ngày 22/11, tại Km 315+860 Quốc lộ 12, thuộc địa phận bản Mâm, Chiềng Sơ, Sông Mã, Sơn La xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng. Lái xe Lèo Văn Sịch (SN 1975, trú tại bản Mường Bon, Chiềng Sơ) điều khiển xe ô tô 16 chỗ mang biển số: 26B-007.01 lưu thông theo hướng thị trấn Sông Mã - Bó Sinh, chở học sinh trường THCS Chiềng Sơ, sau giờ tan học về nhà.

Quá trình lưu thông bất ngờ cửa xe bị rơi ra khiến 3 học sinh văng ra khỏi xe. Trong đó, em L.T.U (sinh năm 2007, trú tại bản Nà Lốc, Chiềng Sơ) bị cuốn vào gầm xe tử vong; Em T.T.N (sinh năm 2010, trú tại bản Phiêng Pe, Chiềng Sơ) văng ra lề đường bị thương nhẹ.

Qua xác minh ban đầu, anh Sịch chưa có GPLX ô tô. Xe ô tô này được sản xuất năm 2005, còn hạn kiểm định ATKT&BVMT đến hết ngày 8/12/2021. Phương tiện trên do Công ty TNHH Du lịch và thương mại Phú An ký hợp đồng vận chuyển hành khách với ông Sầm Văn Hướng (trú tại bản Phiêng Xa, Chiềng Sơ, Sông Mã) đến trường THCS Chiềng Sơ và ngược lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.