An ninh hình sự

Bị can Lê Thu Vân trong vụ án “Tịnh thất Bồng Lai” ra đầu thú

28/07/2022, 10:53

Bị can Lê Thu Vân là đồng phạm trong vụ án “Tịnh thất Bồng Lai” vừa ra đầu thú tại phường 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Sáng 28/7, nguồn tin Công an tỉnh Long An cho biết, bị can Lê Thu Vân (65 tuổi) đồng phạm trong vụ án “Tịnh thất Bồng Lai” đã ra đầu thú tại phường 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Bị can Vân là 1 trong 7 người sống trong hộ bà Cao Thị Cúc (62 tuổi, ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An).

Trước đó, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố bị can đối với bà Vân, để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo Khoản 2, điều 331 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

img

Bị cáo Lê Tùng Vân bị tuyên án 5 năm tù

Tại thời điểm khởi tố vụ án, bà Vân đã rời khỏi nơi cư trú nên cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An đã quyết định tách ra một vụ án hình sự khác, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Vụ án “Tịnh thất Bồng Lai”, ngày 21/7, HĐXX TAND huyện Đức Hòa (Long An) đã tuyên phạt các bị cáo gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Tùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi), bà Cao Thị Cúc (62 tuổi) với các mức án từ 3 - 5 năm tù giam.

Liên quan tới bị can Vân, bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Hòa tuyên ngày 21/7 cho rằng, cơ quan chức năng phát hiện trên mạng xã hội có 2 tài khoản Youtube có hành vi vi phạm pháp luật, nên có văn bản gửi cho công an đề nghị xử lý. Đồng thời, Công an huyện Đức Hòa cũng nhận đơn tố cáo của ông Trần Ngọc Thảo (tức Thích Nhật Từ).

Cơ quan điều tra đã vào cuộc, xác định các bị cáo ở hộ bà Cao Thị Cúc, nơi ông Lê Tùng Vân đặt “Tịnh thất Bồng Lai”, sau đổi tên “Thiền am bên bờ vũ trụ”, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật khi lập, quản lý, sử dụng mạng xã hội Facebook, Youtube, rồi đăng tải các clip lên mạng xã hội để xâm phạm quyền, lợi ích của các cá nhân, tổ chức.

5 đoạn clip được các bị cáo tung lên mạng xã hội chính là chứng cứ vụ án và lời khai của các bị cáo trong quá trình điều tra, thể hiện các bị cáo phạm tội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.