Pháp luật

Bị dọa cắt điện nước, chủ quán bar kiện ra tòa

02/04/2018, 07:07

Cho rằng bị phá ngang hợp đồng khi thuê lại mặt bằng của DN Nhà nước, chủ một doanh nghiệp tư nhân nộp đơn...

23

Quán bar của Công ty Ngọc Minh Đức

Vừa được chấp thuận gia hạn đã bị yêu cầu thu hồi

Ngày 5/3, bà Lê Thị Hồng Nga, Giám đốc Công ty TNHH XNK Ngọc Minh Đức cho biết, vừa gửi đơn kiến nghị lên Công an TP.HCM và UBND TP.HCM về việc mong muốn tạo điều kiện để doanh nghiệp kinh doanh, hoạt động.

Cụ thể, cuối tháng 8/2015, Công ty CP Vật phẩm văn hoá Sài Gòn - Vafaco đồng ý cho Công ty Ngọc Minh Đức thuê tòa nhà 212 Nguyễn Trãi, quận 1 trong thời gian hai năm (9/2015 - 9/2017) với giá 330 triệu đồng/tháng. Đồng thời, Công ty Ngọc Minh Đức phải nhận chuyển giao nghĩa vụ trả nợ số tiền 5,7 tỷ đồng của người thuê cũ cho Công ty Vafaco.

Chiều 1/4, Công ty Ngọc Minh Đức cho biết, hiện đơn kiện Công ty CP Vật phẩm văn hóa Sài Gòn đã được TAND quận 1 thụ lý. Trong khi đó, đến nay, công ty vẫn chưa nhận được hồi âm kể từ khi gửi đơn kêu cứu lên UBND thành phố.

Sau khi ký hợp đồng, Công ty Ngọc Minh Đức đã cho Công ty TNHH Dịch vụ giải trí 212 thuê lại phần mặt bằng để kinh doanh quán bar. Nhưng trong quá trình hoạt động, đơn vị này đã có những vi phạm hành chính bị cơ quan chức năng xử phạt. Ngay lập tức, bà Nga đã thanh lý hợp đồng thuê và mua lại tài sản, nhãn hiệu “212 Club”, “Lasvegas Beer Club” để tiếp tục kinh doanh. Theo bà Nga, trong thời gian thuê, Công ty Ngọc Minh Đức đã đầu tư sửa chữa, trang trí, mua sắm trang thiết bị. Việc sửa chữa, nâng cấp, đầu tư cũng được phía Vafaco chấp nhận.

Sau khi kinh doanh gần 2 năm, trước thời hạn hợp đồng thuê mặt bằng sắp kết thúc, tháng 4/2017, Công ty Ngọc Minh Đức cùng với Vafaco đã họp và có biên bản sẽ tiếp tục gia hạn hợp đồng thuê nhà đến tháng 9/2019. “Vì thế, chúng tôi yên tâm bỏ 15 tỷ đồng ra sửa chữa, nâng cấp và thay đổi mô hình kinh doanh… Tuy nhiên, thật bất ngờ 2 tháng sau đó, chúng tôi nhận được quyết định của Vafaco đòi lại mặt bằng. Việc đầu tư đã tốn kém, chưa kể kế hoạch phương án kinh doanh và còn liên quan đến cán bộ, công nhân viên… Việc này khiến chúng tôi rất sốc”, bà Nga bức xúc nói.

Được biết, lí do thu hồi mặt bằng mà Công ty Vafaco đưa ra là vì hoạt động kinh doanh của “212 Club” từng bị xử phạt hành chính (đơn vị mà Công ty Ngọc Minh Đức đã từng cho thuê lại). “Có nhiều điều vô lý ở đây, chẳng hạn hợp đồng thuê nhà vẫn còn hiệu lực thì vì sao chấm dứt? Lý do chấm dứt phải đúng với các điều khoản trong hợp đồng ký thuê. Chưa kể sai phạm của Công ty TNHH Dịch vụ giải trí 212 trước đó đã bị xử lý, thậm chí đã bị công ty chúng tôi chủ động chấm dứt hợp đồng. Giả sử Vafaco đòi mặt bằng đi chăng nữa cũng cho thời gian hoặc phải bồi thường các khoản đầu tư mà Công ty Ngọc Minh Đức đã làm”, bà Nga nói.

Phía Vafaco cho hay, nếu bên công ty bà Nga không giao lại tòa nhà, sẽ yêu cầu các nhà cung ứng dịch vụ cắt điện, nước, điện thoại, internet… Đứng trước tình hình này, Công ty Ngọc Minh Đức đã nộp đơn khởi kiện Vafaco ra TAND quận 1 và gửi đơn khiếu nại lên UBND thành phố.

Liên tục bị thanh tra, kiểm tra

Không chỉ bị “doạ cắt điện” nếu không bàn giao mặt bằng, trong suốt năm 2017, DN của bà Nga khốn khổ vì bị thanh tra, kiểm tra liên tục. Bà Nga cho rằng, việc này là trái với chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp: Khi xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 1 lần/năm đối với doanh nghiệp.

Bà Nga cho rằng, tình trạng thanh tra, kiểm tra xảy ra sẽ khiến DN cảm thấy mất động lực để phát triển. Riêng với công ty của bà, nếu kéo dài tình trạng này sẽ đứng trên bờ phá sản. Bởi vậy, bà Nga mong muốn lãnh đạo thành phố xem xét tạo điều kiện để DN hoạt động có lãi hoặc ít nhất là thu hồi số vốn đã đầu tư vào tòa nhà số 212 Nguyễn Trãi. Đồng thời, chỉ đạo Công ty Vafaco thực hiện thỏa thuận mà các bên đã ký kết, tránh gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của DN.

Qua tìm hiểu được biết, tòa nhà 212 Nguyễn Trãi là tài sản của Nhà nước giao cho Công ty Vafaco, nhưng trong thời gian dài đã không thu được tiền từ việc cho thuê nhà. Khi Công ty Ngọc Minh Đức vào thuê lại mặt bằng, phía Vafaco yêu cầu phải chấp nhận điều kiện trả nợ thay cho người thuê trước đó. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.