Xã hội

Bí thư Quảng Ninh chỉ ra 3 "lỗ hổng" nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn

09/08/2021, 21:18

Dù được đánh giá là địa bàn đang an toàn, nhưng lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh vẫn thẳng thắn chỉ ra 3 "lỗ hổng" tiềm ẩn nguy cơ dịch vào địa bàn.

Tại Quảng Ninh, từ ngày 28/6 đến nay đã qua 41 ngày chưa phát hiện ca nhiễm Covid-19 cộng đồng và là 2/62 tỉnh, thành phố trong 14 ngày qua chưa ghi nhận trường hợp nhiễm mới.

Thế nhưng, tại cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh về phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quảng Ninh vẫn thẳng thắn chỉ ra 3 "lỗ hổng" nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm dịch từ bên ngoài vào địa bàn.

img

Cầu Đá Vách và Cầu Triều đã được UBND Tx Đông Triều (Quảng Ninh) ngừng tiếp nhận người từ tỉnh Hải Dương từ ngày 8/8

Đó là, việc quản lý, kiểm soát phòng chống dịch bệnh trên tuyến đường thủy nội địa dù đã có quan tâm bước đầu trong thực hiện một số chủ trương mới của tỉnh nhưng vẫn còn lỏng lẻo, nhiều sơ hở, nhất là ở các chốt kiểm soát như tại cảng Điền Công (TP Uông Bí) và dọc tuyến luồng từ Tx Quảng Yên đến Tx Đông Triều.

Thứ hai, việc sàng lọc các trường hợp có biểu hiện ho, sốt tại các cơ sở y tế chưa triệt để.

Thứ ba, một số địa phương chưa quyết liệt trong việc chỉ định lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc để tầm soát chủ động trong cộng đồng, đặc biệt là ở các địa bàn, đối tượng trọng điểm...

img

Một cảng, bến tập kết vật liệu xây dựng trái phép trên địa bàn huyện Hải Hà (Quảng Ninh) vẫn nhộn nhịp, nếu không được kiểm soát tốt người và phương tiện sẽ tiềm ẩn nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn (Ảnh chụp chiều 4/8/2021)

Do vậy, để công cuộc phòng chống dịch Covid-19 tiếp tục được duy trì hiệu quả, người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Ninh đã yêu cầu phải tiếp tục củng cố, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trước hết người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương và trực tiếp là lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch.

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh chỉ đạo, cần kiên quyết, kiên trì ngăn chặn có hiệu quả mọi nguồn lây nhiễm từ bên ngoài qua đường hàng không, đường bộ, đường biên giới, đường mòn lối mở, đường biển, nhất là đường thủy nội địa.

Siết chặt hơn nữa công tác quản lý người và phương tiện ra vào tỉnh; giảm tối đa người đi từ vùng có dịch, nơi có dịch, địa phương có dịch đi vào địa bàn tỉnh.

Áp dụng quy trình phòng, chống dịch đối với thuyền trưởng, thuyền viên, người lao động trên các phương tiện thủy nội địa cập cảng, bến vào tỉnh làm hàng như đối với tàu nước ngoài vào làm hàng tại địa bàn tỉnh, trong đó bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Nếu kết quả âm tính mới được tiếp tục làm hàng tại các cảng, bến...

Trước diễn biến phức tạp của dịch, trong tuần qua, tỉnh Quảng Ninh đã siết chặt các biện pháp phòng dịch trên địa bàn toàn tỉnh, gồm: Thực hiện tạm dừng một số hoạt động trên địa bàn; siết chặt công tác quản lý các chợ đầu mối, chợ dân sinh; không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người; tăng cường kiểm soát người từ tỉnh ngoài đến vào địa bàn, các địa phương trên cơ sở áp dụng các biện pháp thiết chặt quản lý tại các cửa ngõ ra vào tỉnh.

Tỉnh tiếp tục triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng đối với tiểu thương, người bán hàng, nhân viên, người lao động làm việc tại các chợ, trung tâm thương mại; ngư dân, những người làm dịch vụ phục vụ liên quan tại các cảng, bến thủy, bến cá, tầu cá; người lao động, công nhân các công trường xây dựng...

Hiện tổng số người cần tiêm vaccine Covid-19 trên địa bàn Quảng Ninh là 1.028.835 người. Số người đã cập nhật danh sách lên phần mềm hồ sơ tiêm chủng Covid-19 là 790.165 người, đạt tỷ lệ 76,80%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.