Xã hội

Bí thư xã ở Bạc Liêu lấy tiền hỗ trợ để trả nợ quán nhậu gần 80 triệu

27/08/2019, 19:05

Một Bí thư xã ở Bạc Liêu dùng tiền doanh nghiệp hỗ trợ xã để trả nợ quán nhậu vừa bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng.

img
Trụ sở xã Vĩnh Bình, nơi ông Nam công tác. Ảnh: Gia Minh

Ngày 27/8, lãnh đạo Huyện ủy Hoà Bình (Bạc Liêu) xác nhận, Ủy Ban kiểm tra (UBKT) Huyện uỷ đã triển khai quyết định kỷ luật đối với ông Văn Hoàng Nam, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Bình.

Ông Nam bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về mặt Đảng vì có nhiều sai phạm liên quan đến vấn đề tài chính của cơ quan.

Theo kết luận của UBKT Huyện ủy Hòa Bình, với vai trò Huyện uỷ viên, Bí thư Đảng ủy xã, ông Nam đã lợi dụng chức vụ của mình dùng quỹ Nhà nước, tập thể hoặc tiền, tài sản của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp sử dụng trái với quy định.

Cụ thể, vào năm 2018, UBND xã Vĩnh Bình có làm chủ đầu tư 4 công trình (3 cây cầu và 1 tuyến lộ) với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Sau khi các công trình hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng, xét thấy xã Vĩnh Bình còn khó khăn về kinh tế, nên 3 doanh nghiệp xây dựng đã hỗ trợ lại cho UBND xã Vĩnh Bình tổng số tiền 210 triệu đồng. Tuy nhiên số tiền này để ngoài sổ sách, không nhập vào quỹ của xã, hoặc nộp vào tài khoản của ngân sách xã mà giao cho thủ quỹ giữ tiền mặt.

Sau đó, ông Nam chỉ đạo thủ quỹ đưa cho kế toán giữ tiền mặt để chi số tiền 150 triệu đồng để chi trả nợ quán 79 triệu đồng; chi cho xã đội, xã đoàn;... Qua xác minh cho thấy, tất cả các khoản chi là do ông Nam chỉ đạo trước khi họp Ban Thường vụ mở rộng.

Tại cuộc họp Ban Thường vụ mở rộng tháng 1/2019, ông Nam tiếp tục chỉ đạo chi tiền phục vụ Tết 38 triệu đồng; chi hỗ trợ cán bộ, công chức xã 13 triệu đồng (trong 150 triệu đồng ông Nam chỉ đạo thủ quỹ giao tiền mặt cho kế toán giữ). Tuy nhiên, việc chỉ đạo này đều không có chứng từ, hóa đơn theo quy định.

“Như vậy, căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước, toàn bộ số tiền trên phải nộp lại cho ngân sách Nhà nước, nhưng xã không nộp, bỏ ngoài ngân sách, các khoản chi không có hóa đơn, chứng từ theo quy định, chỉ có biên nhận của người nhận tiền là trái quy định”, kết luận thể hiện rõ.

Kết luận của UBKT Huyện ủy Hòa Bình còn cho thấy, trước Tết Nguyên đán 2019, UBND huyện Hòa Bình cấp ngân sách cho xã Vĩnh Bình số tiền 95,6 triệu đồng hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo ăn Tết. Tuy nhiên, sau khi UBND xã vận động gạo cấp phát cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, thì số tiền còn dư lại gần 55 triệu đồng. Số tiền này ông Nam đã chỉ đạo trực tiếp cho cấp dưới kê khai số gạo không đúng thực tế cấp phát để khớp với số tiền tồn lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.