Hồ sơ tài liệu

Biển Đông ảnh hưởng bầu cử Tổng thống Mỹ?

12/08/2016, 06:51

Vấn đề biển Đông có thể gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ.

Người Việt và người Philippines tại Mỹ

Người Việt và người Philippines tại Mỹ nắm trong tay lượng lớn phiếu quyết định bầu cử Mỹ

Ngày 11/8, tờ Inquirer của Philippines có bài viết nhận định, vấn đề biển Đông có thể gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ.

Theo tờ này, hai ứng viên Tổng thống đang tìm cách để hút phiếu từ bang trung lập, chưa quyết định ủng hộ ứng viên nào. Trong khi đó, phần lớn cộng đồng người Việt Nam và Philippines lại sinh sống ở các bang này. Chẳng hạn như bang Florida - nơi nữ ứng viên Hillary Clinton đang chú trọng tìm kiếm sự ủng hộ. Đây là bang từng tạo cú lội ngược dòng cho cựu Tổng thống Bush khi ông chạy đua chức Tổng thống vào năm 2000.

Tính đến nay, cộng đồng người Việt và Philippines tại Florida đã lên tới khoảng 200.000 người. Ở bang Nevada, một bang trung lập khác, gốc Philippines có tới 120.000 người. Hay ở bang Georgia, cộng đồng Philippines và Việt Nam tổng cộng 80.000 người. Qua đó, cộng đồng người Việt và Philippines cũng nắm trong tay lượng phiếu lớn và quan trọng. Dĩ nhiên, họ sẽ quan tâm tới chính sách châu Á và biển Đông của Mỹ như thế nào, có lợi cho quê nhà của họ hay không để bỏ phiếu. Mặt khác, khảo sát của APIA Vote công bố hồi tháng 5 vừa rồi cho thấy: “Các ứng viên Mỹ ít liên lạc vận động nhóm người Mỹ gốc Á hơn các nhóm chủng tộc khác”.  

Cùng ngày, ứng viên Tổng thống Donald Trump chỉ trích CNN vì đưa thông tin ông Trump ngầm kêu gọi người ủng hộ Tu chính án số 2 của Mỹ ám sát bà Clinton dẫn đến đội vận động của ông phải làm việc với Cơ quan Mật vụ Mỹ. Ông Trump khẳng định, “không có chuyện cuộc gặp hay hội thoại nào như vậy” và tố CNN “dựng chuyện” lá cải.  Về phía mình, bà Hillary Clinton trực tiếp lên tiếng chỉ trích Donald Trump “đi quá giới hạn”. “Từng sự việc nhỏ xảy ra vừa qua cho thấy Donald Trump không xứng làm Tổng thống và Tổng Tư lệnh nước Mỹ”, bà Clinton nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.