Điều tra

Biên phòng Lạng Sơn vào cuộc vụ xe vải thiều bị giữ 12 ngày tại Trung Quốc

02/07/2021, 11:54

Nhận được đơn trình báo việc xe vải thiều bị giữ, Đồn Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh đã trao đổi, đề nghị lực lượng phía Trung Quốc giải quyết.

img

Phương tiện vận chuyển vải thiều được giành riêng luồng xuất khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tá Lều Minh Tiến, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Lạng Sơn cho biết: Ngày 26/6, Đồn BP cửa khẩu Tân Thanh nhận được đơn trình báo của lái xe về việc bị chủ hàng Trung Quốc giữ phương tiện khi xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh.

Lý do giữ phương tiện liên quan đến vấn đề hàng hóa, họ yêu cầu chủ hàng Việt Nam đền bù khoảng 750 triệu đồng. Sau đó, Đồn BP cửa khẩu Tân Tân Thanh đã làm việc với các bên liên quan.

Qua đó xác định, ngày 19/6, xe tải BKS: 98H-000.70 xuất cảnh, xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn.

Theo quy chế tại cửa khẩu, lái xe đã bàn giao cho lái xe chuyên trách tại cửa khẩu Tân Thanh. Lái xe chuyên trách này chỉ thực hiện nhiệm vụ điều khiển phương tiện qua nước bạn để giao cho chủ hàng nhưng đến nay họ đã giữ lại phương tiện này tại Trung Quỗc.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh cũng đã yêu cầu chủ hàng làm việc với chủ hàng Trung Quốc để làm rõ, giải quyết dứt điểm thỏa thuận dân sự về hàng hóa.

Về mặt đối ngoại, Bộ chỉ huy BĐBP Lạng Sơn cũng đã chỉ đạo Đồn BP cửa khẩu Tân Thanh trao đổi với Phân trại kiểm tra biên phòng, xuất nhập cảnh Pò Chài (Trung Quốc) đề nghị phía bạn điều tra, xác minh; trao đổi lại với lực lượng BP Việt Nam về vụ việc. Đồng thời, đề nghị phía bạn yêu cầu chủ hàng Trung Quốc trả phương tiện trên cho lực lượng chức năng Việt Nam.

Đồn BP cửa khẩu Tân Thanh cũng đã trao đổi, đề nghị các cơ quan quản lý cửa khẩu liên quan như Trung tâm quản lý cửa khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh trao đổi với Khu bảo thuế Bằng Tường và lực lượng hải quan Trung Quốc để khẳng định rõ phương tiện trên đã thực hiện đầy đủ các thủ tục về biên phòng, hải quan, được hưởng đầy đủ quy định về quyền bảo hộ công dân theo quy định.

“Hiện nay, quan điểm giải quyết vụ việc là thực hiện ở cấp cơ sở trước. Nếu không có hiệu quả sẽ tiếp tục trao đổi ở cấp cao hơn để đề nghị phía bạn yêu cầu chủ hàng trả lại phương tiện cho Việt Nam. Đồng thời đề nghị phía bạn tăng cường quản lý, không để xảy ra các vụ việc chủ hàng tự ý giữ phương tiện của Việt Nam”, Trung tá Lều Minh Tiến nói.

Cũng theo BĐBP Lạng Sơn, với đặc thù là cửa khẩu phụ, mang tính chất cặp chợ biên giới, đa phần hàng hóa nông sản tại đây đều không có hợp đồng mua bán nên thường xuyên xảy ra tình trạng chủ hàng Trung Quốc giữ lại phương tiện để phạt tiền. Mấu chốt giải quyết các trường hợp này là các chủ hàng sớm đạt được thỏa thuận dân sự liên quan đến hàng hóa.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, chủ hàng phía Trung Quốc khẳng định, do vải thiều được đóng bằng thùng nhựa, trong quá trình vận chuyển đã tan hết đá, xe lại không chạy lạnh nên đã bị hỏng toàn bộ, phải đổ đi nên họ giữ lại xe để phạt tiền. “Tiền mua hàng tôi đã chuyển hết cho chủ hàng Việt Nam, nay chỉ phạt 1 nửa số này nên buộc phải giữ lại xe. Hiện, tôi đã trình báo vụ việc với lực lượng chức năng Trung Quốc. Nếu muốn lấy lại xe thì các anh phải làm việc, đề nghị chủ hàng hợp tác để giải quyết vụ việc”, người này khẳng định.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, chủ hàng phía Việt Nam là chị Nguyễn Thị Gái (thường gọi là Hương), trú tại phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội khẳng định: Vải thiều đã được chuyển đến Trung Quốc theo yêu cầu về chủng loại, quy cách đóng gói, phương thức vận chuyển. Nay họ báo lại là hàng hỏng, tôi chưa thể xác thực được nên chưa bồi thường.

“Việc mua bán này không có hợp đồng, tôi cũng chẳng biết chủ hàng nước bạn là ai, đây là lần đầu hai bên hợp tác, chỉ liên hệ, thỏa thuận qua mạng xã hội nên không có ràng buộc pháp lý liên quan”, chị Hương khẳng định.

Trong vụ việc này, đơn vị thiệt hại nặng nề nhất là chủ phương tiện, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công ty TNHH Logistics An Hải cho biết: Vụ việc đã kéo dài 12 ngày khiến công việc kinh doanh của chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không chỉ thiếu phương tiện vận chuyển các đơn hàng liên quan, mỗi ngày chúng tôi còn thiệt hại 2,5 triệu đồng chi phí ăn ở cho lái xe, tiền lãi ngân hàng trong thời gian chờ giải quyết vụ việc. Chúng tôi đề nghị lực lượng chức năng sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm giúp đơn vị sớm ổn định sản xuất, kinh doanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.