Thời sự Quốc tế

Biến thể "Omicron tàng hình" có mạnh hơn biến thể Omicron gốc?

23/02/2022, 16:32

Ngày 22/2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố đánh giá mới về dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron, còn được gọi là "Omicron tàng hình”.

Trong một thông báo ngày 22/2, WHO cho biết: “Biến thể phụ BA.2 tiếp tục được đánh giá là biến thể đáng quan ngại và vẫn thuộc biến thể Omicron”.

“Trên quy mô toàn cầu, tỉ lệ trường hợp nhiễm biến thể BA.2 đã và đang tăng lên tương đương BA.1 trong vài tuần gần đây”, tổ chức này cho biết.

Theo WHO, BA.2 khác biến thể BA.1 ở trình tự gen như có một số khác biệt về amino acid trong protein gai và các protein khác. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy, BA.2 có lợi thế tăng trưởng hơn BA.1.

img

Biến thể phụ BA.2 đã trở thành biến thể gây bệnh Covid-19 chính ở Đan Mạch và đang có xu hướng tăng tại Anh

WHO cho biết, tổ chức này đang thực hiện nhiều nghiên cứu để hiểu lý do dẫn đến lợi thế tăng trưởng trên nhưng dữ liệu ban đầu chỉ ra BA.2 dường như có tốc độ lây lan nhanh hơn BA.1.

Tuy nhiên, sự khác nhau trong tốc độ lây nhiễm dường như ít hơn nhiều so với giữa biến chủng BA.1 và Delta.

Ngoài ra, dựa trên dữ liệu từ một số quốc gia, các nhà nghiên cứu của WHO nhận thấy không có sự khác biệt về mức độ nghiêm trọng lâm sàng giữa BA.2 và BA.1.

Trong một sự kiện hỏi và trả lời trực tuyến, bà Maria Van Kerkhove, quan chức đứng đầu nhóm phụ trách kỹ thuật của WHO cũng cho biết, dựa trên các mẫu bệnh phẩm của những người nhiễm Omicron từ nhiều quốc gia khác nhau, các chuyên gia của WHO nhận thấy "không có sự khác biệt về mức độ gây bệnh nghiêm trọng giữa biến thể BA.1 (Omicron) và biến thể phụ BA.2.

Do đó có thể nói khả năng gây bệnh nặng và nguy cơ nhập viện giữa hai biến thể này là tương đương nhau.

Theo bà Van Kerkhove, đánh giá trên thực sự quan trọng vì tại nhiều quốc gia, số ca nhiễm BA.1 và BA.2 đều đã tăng lên đáng kể, đặc biệt nhiều nước như Đan Mạch, số ca nhiễm liên quan tới Omicron tàng hình đang ngày lan rộng. Anh cũng chứng kiến xu hướng số ca nhiễm liên quan tới biến thể phụ này tăng cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.