Thời sự Quốc tế

Biểu tình tại Mỹ đã đến bước ngoặt, Tổng thống Trump rút Vệ binh Quốc gia

08/06/2020, 18:02

Các chuyên gia nhận định thế nào về tình hình biểu tình tại Mỹ vì cái chết của người da màu George Floyd?

img
Biểu tình đòi công lý cho người da đen tại Quảng trường La Escandalera, Tây Ban Nha.

Nước Mỹ đã và đang trải qua những ngày tháng nóng rực vì biểu tình liên quan tới quyền của người da màu.

Tính đến thời điểm này, các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục lan rộng nhưng đã bớt bạo lực và quá khích; Tổng thống Mỹ Donald Trump phải ra quyết định rút lực lượng Vệ binh Quốc gia sau một thời gian kiên quyết cứng rắn với những người quá khích.

Biểu tình đang đến bước ngoặt

Theo hãng tin SCMP, các nhà hoạt động da màu cho rằng, phong trào biểu tình vì quyền của người da đen đã đến bước ngoặt.

Trong hàng loạt các cuộc biểu tình quy mô lớn tuần qua, nhiều nhà hoạt động kêu gọi chính phủ Mỹ phải thay đổi quyết liệt: yêu cầu cải tổ hoạt động đào tạo lực lượng cảnh sát theo hướng nghiêm khắc hơn nữa, đánh giá lại chính sách và bắt buộc sĩ quan cảnh sát phải sống trong các cộng đồng nơi họ làm việc để phát triển quan hệ và gắn kết với người dân trong vùng.

Một số khác kêu gọi chính phủ phải có phản ứng mạnh như xoá bỏ các cơ quan thực thi pháp luật, thậm chí xoá sở cảnh sát.

Cơ hội vàng cho ứng viên Đảng Dân chủ

Một số nhà hoạt động nhận định, bất ổn dân sự tại Mỹ có thể là cơ hội để Đảng Dân chủ vượt lên trong cuộc đua Nhà Trắng. Hiện nay, ứng viên chạy đua Tổng thống ngang sức với ông Donald Trump là cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã hứa hẹn sẽ giải quyết một cách sâu sắc vấn đề luật hình sự.

Hôm nay, ứng viên Joe Biden sẽ tới Houston, gặp gỡ gia đình George Floyd chia sẻ cảm thông tới thân nhân người thiệt mạng, gửi thông điệp bằng video để phát trong đám tang của Floyd sẽ diễn ra vào ngày mai – hai trợ lý cấp cao của ông tiết lộ.

Rút lệnh giới nghiêm và Vệ binh Quốc gia

Về phía Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông đã ra lệnh rút Vệ binh Quốc gia tại thủ đô Washington vì nhận định “tình hình đã nằm dưới tầm kiểm soát hoàn hảo”. Ông nhấn mạnh: “Lực lượng vệ binh đã trở về nhà nhưng vẫn có thể được triển khai thần tốc nếu cần”.

Trước đó, một số thành phố lớn khác như New York đã rút lệnh giới nghiêm lần đầu tiên được triển khai tại đây trong 1 thập kỷ qua.

Tại Los Angeles, lực lượng Vệ binh Quốc gia cũng được lệnh rút về sau khi người biểu tình trở nên ôn hoà hơn và chỉ chứng kiến rải rác một số vụ quá khích, lợi dụng bất ổn để cướp bóc...

Biểu tình lan rộng tại Châu Âu

Không dừng ở Mỹ, phong trào biểu tình vì quyền của người da đen có tên gọi "Black Lives Matter" còn lan sang nhiều thành phố Châu Âu.

Đã có hàng nghìn người biểu tình tại Quảng trường Nhân dân ở thủ đô Rome với hoạt động khá sôi nổi nhưng hoà bình, hầu hết người tuần hành đều đeo khẩu trang để bảo vệ sức khoẻ trước nguy cơ lây nhiễm virus.

Các Đại sứ quán Mỹ trên khắp Châu Âu là nơi tập trung người biểu tình nhiều nhất. Tại Madrid, hàng nghìn người đã kéo tới Đại sứ quán Mỹ, mang biển hiệu “Người da đen có quyền”, “Quyền con người cho tất cả mọi người ” và “Im lặng là cách biểu tình chuyên nghiệp”.

Một số nơi khác cũng diễn ra các hoạt động tương tự như thủ đô Copenhaghen của Đan Mạch, Budapest, Anh,...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.