Xã hội

Bình Định: Thêm hàng chục hộ dân mòn mỏi chờ đất dù có sổ đỏ nhiều năm

27/07/2023, 06:30

Tại xã Cát Tân, huyện Phù Cát, Bình Định, có rất nhiều hộ dân chỉ được "cấp đất trên giấy" suốt gần 15 năm qua.

Vừa qua, Báo Giao thông có bài "Bình Định: 25 hộ dân có sổ đỏ nhưng không có đất làm nhà" phản ánh câu chuyện 26 hộ dân thuộc khu dân cư núi ông Đậu, ở thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân không nhận được đất để xây dựng nhà ở dù đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) từ rất lâu.

Vụ việc tưởng chừng hy hữu này lại xảy ra và kéo dài suốt gần 15 năm. Nhiều hộ dân đã đóng tiền, nhận được sổ đỏ nhưng thậm chí họ còn không biết cụ thể đất của mình ở đâu.

img

Khu quy hoạch dân cư trại Ba An để cấp đất cho người dân nhưng hiện nay là khu đất hoang.

Theo tìm hiểu thêm của PV, cũng tại xã Cát Tân, ngoài người dân khu dân cư núi ông Đậu thôn Hòa Dõng còn có hàng chục hộ dân cùng cảnh ngộ không có đất được giao trên thực địa để xây dựng nhà ở. Cụ thể, có 18 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu quy hoạch dân cư trại Ba An, thôn Bình Đức và 4 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu vườn Trưởng, thôn Kiều Huyên.

Bà Hà Thị Xuân (SN 1968, trú thôn Bình Đức, xã Cát Tân) cho biết, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo, đông con được cấp đất tại khu quy hoạch dân cư trại Ba An. Ngày 5/5/2008, UBND huyện Phù Cát ban hành Quyết định giao đất và cấp cho bà Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất số 989, tờ bản đồ số 15 với diện tích 220m2 thuộc thôn Bình Đức, xã Cát Tân. Tuy có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng 15 năm nay, gia đình chưa nhận được đất để xây dựng cất nhà.

"Từ đó đến nay, chúng tôi kiến nghị lên xã, huyện nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết. Chúng tôi có nghe thông báo là hoán đổi đất cho dân mà chờ mãi vẫn chưa thấy giao", bà Xuân nói.

Theo báo cáo của UBND xã Cát Tân, khu quy hoạch dân cư trại Ba An thuộc thôn Bình Đức, năm 2005, UBND xã Cát Tân lập hồ sơ quy hoạch khu dân cư và được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt gồm 10 lô đất.

Đến năm 2007, UBND xã Cát Tân tiếp tục lập hồ sơ quy hoạch và được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt tại Quyết định 645, ngày 3/10/2007 gồm 10 lô đất. UBND huyện Phù Cát ra Quyết định giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 20 lô đất này vào năm 2008. Tuy nhiên, do vướng công tác giải phóng mặt bằng nên không cắm mốc giao đất tại thực địa cho các hộ dân.

Trong 20 lô đất nêu trên đã thực hiện hoán đổi một trường hợp và một trường hợp lấn chiếm phần diện tích lô đất được giao nên không hoán đổi. Như vậy, 18 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu quy hoạch dân cư trại Ba An thuộc thôn Bình Đức, người dân chưa được giao đất trên thực địa đã 15 năm.

img

Khu vực khu dân cư được quy hoạch cấp đất cho 26 hộ dân thôn Hòa Dõng hiện nay là rừng cây trồng lâu năm.

Tương tự, khu vườn Trưởng thuộc thôn Kiều Huyên, năm 2013, UBND xã Cát Tân quy hoạch 11 lô trên đất công ích, có 11 hộ xin giao đất. Đến nay đã giao được 7 lô còn 4 lô chưa giao được.

Ông Phạm Dũng Luận, Phó chủ tịch UBND huyện Phù Cát cho biết, thời điểm năm 2008-2009, UBND xã Cát Tân lập hồ sơ để giao đất ở cho dân tại khu vực có tục danh “trại Ba An và núi ông Đậu” để giao cho các hộ dân trên địa bàn xã có nhu cầu đất ở. Quá trình lập hồ sơ quy hoạch dân cư để giao đất ở đã thực hiện đầy đủ theo quy định. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, UBND xã Cát Tân tiến hành công khai, xét duyệt, đề nghị UBND huyện ban hành Quyết định giao đất ở trên địa bàn xã.

Tại khu vực có tục danh “trại Ba An và núi ông Đậu”, đất đai có nguồn gốc là đất hoang và người dân tự khai vỡ canh tác. Theo quy định tại thời điểm này, sau khi được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch khu dân cư, UBND xã tiến hành công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, phát sinh việc người dân đang sử dụng đất khiếu kiện, không thống nhất việc bồi thường, từ đó việc giải phóng mặt bằng khó khăn, chưa có “đất sạch” để giao cho người dân.

Để giải quyết tồn tại nêu trên, huyện đã giao UBND xã Cát Tân làm việc với các hộ được giao đất và họ đã thống nhất hoán đổi đến vị trí khác. UBND xã Cát Tân lập quy hoạch chi tiết, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, lập hồ sơ trình UBND tỉnh và đã được phê duyệt.

"Hiện nay, UBND xã đã thực hiện xong việc san ủi, xây dựng đường giao thông, cắm cọc phân lô. Tuy nhiên, đang phát sinh một số vướng mắc và UBND huyện đang chỉ đạo để giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong tháng 7/2023, để trong tháng 8/2023 tiến hành hoán đổi, cắm mốc bàn giao đất cho các hộ theo quy định", ông Luận khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.