Y tế

Bình Dương đề xuất tiêm vaccine cho trẻ 12-18 tuổi, Bộ Y tế nói gì?

17/08/2021, 17:52

Ngày 17/8, trả lời Bình Dương về việc đề xuất tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 12-18 tuổi, Bộ cho biết chưa có điều chỉnh độ tuổi tiêm vaccine.

Bộ Y tế vừa có công văn trả lời Sở Y tế Bình Dương về đề xuất tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 12-18 tuổi. Trước đó, Bộ đã nhận được Công văn số 1779/SYT-NVY ngày 5/8/2021 của Sở Y tế tỉnh Bình Dương về việc xin chủ trương cho trẻ từ 12-18 tuổi được tiêm vaccine phòng Covid-19.

img

Bộ Y tế chưa điều chỉnh độ tuổi tiêm vaccine

Sau khi xem xét, Bộ Y tế cho hay, việc lựa chọn đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 thực hiện theo quy định tại Nghị định số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ, Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8/7/2021 và Công điện số 1168/CĐ-BYT ngày 7/8/2021 của Bộ tế.

Theo đó, tỉnh cần ưu tiên tiêm trước cho các địa bàn, khu vực đang có dịch và tiêm ngay cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền, các nhân viên đại sứ quán, lãnh sự quán các nước tại Việt Nam và lực lượng tuyến đầu về phát triển kinh tế (các nhà đầu tư, doanh nghiệp, khu công nghiệp, nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu, nhóm đảm bảo lưu thông, cung cấp hàng hóa thiết yếu,...). Chủ tịch UBND tỉnh quyết định đối tượng được tiêm phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn.

Với số lượng vaccine hạn chế hiện nay, theo Bộ Y tế, tỉnh cần tập trung ưu tiên tiêm cho các đối tượng nêu trên. Trong trường hợp có điều chỉnh về lứa tuổi tiêm vaccine phòng Covid-19, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn sau.

Trước đó, Bình Dương cũng là một trong số các tỉnh có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Y tế về việc xin tham gia chương trình tiêm thí điểm vaccine Nanocovax giai đoạn 3, xin tiêm cho 200.000 công nhân, người lao động (chiếm khoảng 16% trong tổng số hơn 1,2 triệu người lao động tại các nhà máy, xí nghiệp trong tỉnh).

Liên quan tới việc tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 đến 18 tuổi, hiện trên thế giới đã có nhiều quốc gia tiến hành tiêm chủng cho nhóm đối tượng này.

Theo đó, Mỹ đã cấp phép tiêm vaccine BioNTech/Pfizer cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi nhằm mở rộng chương trình tiêm chủng và đưa trẻ em trở lại trường học. Hãng Pfizer/BioNTech còn đang thử nghiệm vaccine đối với nhóm nhỏ tuổi hơn, gồm cả trẻ 6 tháng tuổi.

Theo Reuters, 20 quốc gia châu Âu và nhiều quốc gia khác như UAE, Israel, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Canada và Philippines, đã hoặc sắp cho phép tiêm vaccine cho nhóm tuổi 12-18.

Ngoài mục tiêu bảo vệ trẻ em khỏi virus SARS-CoV-2, một trong những mục tiêu chính của việc mở rộng đối tượng tiêm chủng sang nhóm trẻ hơn là để phá vỡ các chuỗi lây nhiễm trong gia đình và trường học. Tốc độ lây lan rất nhanh của biến chủng Delta khiến các nhà khoa học lo ngại trẻ em có thể lây bệnh cho người lớn tuổi vì nhóm này dễ bị nặng và tử vong.

Đã có bằng chứng ở một số quốc gia đang tiêm vaccine cho các nhóm trẻ tuổi hơn, cho thấy bước đi này có thể giảm tỷ lệ lây lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.