Hồ sơ tài liệu

Bình Nhưỡng: “Đeo mặt nạ với Trung Quốc sẽ bớt phiền toái”

30/12/2015, 11:33

Tuyên bố trên được đưa ra sau sự việc ban nhạc “ruột” của ông Kim Jong Un khăn gói rời Bắc Kinh.

Trieu-Tien
Một phụ nữ Triều Tiên xếp hàng bên ngoài một cửa hiệu ở thành phố Đan Đông - tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, nằm sát biên giới với CHDCND Triều Tiên. (Ảnh: UPI)

Báo chí Hàn Quốc cho rằng, mâu thuẫn mới đây giữa ban nhạc nổi tiếng Triều Tiên Moranbong với giới chức Trung Quốc chính là “giọt nước tràn ly” khiến Bình Nhưỡng đưa ra quan điểm trên. Trước đó, trưởng nhóm Moranbong – cô Hyon Song Wol cho biết, cô đã yêu cầu cả nhóm “khăn gói” rời Trung Quốc về nước sau khi giới chức nước bạn phàn nàn nhóm hát quá nhiều bài ca ngợi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên cũng ngầm chỉ trích Trung Quốc tỏ ra khá thờ ơ trước những căng thẳng leo thang ở biên giới liên Triều hồi tháng 8 năm nay. Tờ Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên viết trong bài xã luận mang tựa đề: “Không nước nào xứng đáng với quyền lực vĩ đại của chúng ta”. Bài xã luận có câu: “Khi những đám mây đen của cuộc chiến tranh hạt nhân xuất hiện trên bầu trời Tổ quốc, không một quốc gia nào tới tiếp sức cho chúng ta”.

Bình Nhưỡng cũng nói thêm, “một số nước có liên quan” thể hiện lập trường trung lập khi yêu cầu Bình Nhưỡng “bình tĩnh và kiềm chế đối mặt với lực lượng thù địch”, Yonhap đưa tin.

Trước đó, hồi tháng Tám, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết: “Trung Quốc kêu gọi hai miền Triều Tiên bình tĩnh và kiềm chế khi đối mặt với những căng thẳng gia tăng ở biên giới, đặc biệt là sau vụ nổ mìn ở khu phi quân sự liên Triều khiến 2 binh sĩ Hàn Quốc bị thương nặng”.

Chang Yong-seok, một nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Seoul cho rằng, CHDCND Triều Tiên đã gián tiếp bày tỏ sự không hài lòng đối với Trung Quốc, đặc biệt từ sau việc nhóm nhạc Moranbong đột ngột hủy chuyến lưu diễn Bắc Kinh.

Tại Bình Nhưỡng, các dự án xây dựng mới vẫn chiếm phần lớn thời lượng của truyền thông. KCNA hôm qua (29/12) cho hay, Triều Tiên đã công bố các hình ảnh mới của dự án xây dựng bảo tàng quân sự và nhà máy ở huyện Samjiwon, tỉnh Ryanggang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.