An ninh hình sự

Bộ Công an thông tin về nhiều đại án đang được điều tra, mở rộng

19/12/2022, 22:13

Với vụ án liên quan Vạn Thịnh Phát và Công ty An Đông, hiện cơ quan điều tra đã khởi tố 2 vụ án, 27 bị can và đang tập trung xem xét, xử lý.

Chiều 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì Họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác công an năm 2022; phương hướng nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023.

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí về vụ Việt Á, AIC, Vạn Thịnh Phát, chuyến bay giải cứu, lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cho biết, đến nay, các cơ quan điều tra đã khởi tố 29 vụ án, 102 bị can, trong đó Cơ quan CSĐT của Bộ Công an khởi tố 29 bị can, Cơ quan điều tra của Bộ Quốc phòng khởi tố 5 bị can và Cơ quan CSĐT Công an 24 tỉnh đã khởi tố 27 vụ, 68 bị can.

img

Toàn cảnh buổi họp báo

Hiện nay, vụ án đang được điều tra triệt để, xoay quanh các tội danh: Vi phạm các quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Đưa hối lộ, Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng...

"Về một số bị can giữ chức vụ trong vụ án này, như bị can Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế; bị cáo Chu Ngọc Anh, cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thì Cơ quan CSĐT đang tiếp tục điều tra, củng cố tài liệu, chứng cứ và thu thập tài liệu liên quan để đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật", lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cho biết.

Liên quan vụ án AIC, có các bị can bỏ trốn, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã phối hợp khẩn trương truy bắt. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra, chuyển Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 36 bị can, trong đó có một số bị can bỏ trốn.

Việc kết luận điều tra, đề nghị truy tố các bị can bỏ trốn trong vụ án AIC đảm bảo tuân thủ quy định của Bộ luật Hình sự. Việc kết luận điều tra, truy tố này cũng cho thấy, chất lượng điều tra hiện nay đã được nâng lên, việc điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ không chỉ phụ thuộc vào lời khai bị can mà phải đảm bảo quy định pháp luật, dù bị can bỏ trốn nhưng cơ quan điều tra sẽ đảm bảo thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ.

"Với vụ án liên quan Vạn Thịnh Phát và Công ty An Đông, đến nay đã khởi tố 2 vụ án, 27 bị can, còn lại Cơ quan điều tra đang tập trung xem xét, xử lý triệt để trên tinh thần thượng tôn pháp luật, "không có ngoại lệ, không có vùng cấm". Đặc biệt, là áp dụng biện pháp theo quy định của pháp luật để thu hồi triệt để tiền, tài sản, đảm bảo quyền lợi cho Nhà nước và các nhà đầu tư, quyền và lợi ích hợp pháp của các bị hại trong các vụ án này", lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu khẳng định.

Liên quan đến hoạt động điều tra các chuyến bay giải cứu, đại diện Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an thông tin: Hiện Cơ quan An ninh Điều tra đã khởi tố 35 bị can về các tội danh như nhận hối lộ, đưa hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…, đồng thời gửi công văn yêu cầu UBND một số tỉnh, thành phố rà soát để cung cấp tài liệu phục vụ quá trình điều tra.

Đến nay, các địa phương cơ bản cung cấp tài liệu có liên quan về vụ án chuyến bay giải cứu. Cơ quan An ninh Điều tra đang tiếp tục điều tra, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.