Cơ sở đưa ra đề xuất, theo Bộ Công thương, nhằm chung tay thực hiện tốt chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp, không ban hành các quy định, điều kiện mới phát sinh gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp.
Trong khi đó, việc chưa có quy định về "sản xuất tại Việt Nam" ("made in Vietnam”) không tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp", Bộ Công thương đánh giá.
Việc nghiên cứu 5 năm qua vẫn chưa đưa ra được tiêu chí, Bộ này giải thích, theo quy định về Nghị định quy định chức năng nhiệm vụ của Bộ Công thương cũng như các Luật chuyên ngành có liên quan, việc Bộ Công thương ban hành Thông tư “sản xuất tại Việt Nam” hiện chưa đủ căn cứ pháp lý về thẩm quyền.
Quy định này được đặt ra từ tranh cãi xuất xứ hàng hoá vụ Asanzo.
Mặt khác, việc ban hành Thông tư "made in Vietnam" sẽ gây nên những ràng buộc đối với doanh nghiệp, tiềm ẩn nhiều rủi ro về pháp lý, tác động đến hệ thống văn bản pháp luật hiện tại, dễ vấp phải phản ứng tiêu cực từ các doanh nghiệp.
Cụ thể, quy định của Thông tư dự kiến chỉ áp dụng khi thương nhân có nhu cầu ghi nhãn “sản xuất tại Việt Nam” đối với hàng hóa của mình (nghĩa là chỉ hàng hóa nào muốn dán nhãn “sản xuất tại Việt Nam” thì mới bị điều chỉnh; trường hợp hàng hóa không ghi xuất xứ Việt Nam thì sẽ không bị ảnh hưởng bởi chính sách quy định tại Thông tư).
Tuy nhiên, Nghị định số 111 đã quy định xuất xứ hàng hóa là một nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa, có phạm vi áp dụng đối với hầu hết các hàng hóa lưu thông tại thị trường Việt Nam, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
"Như vậy, trừ trường hợp hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài thì gần như các tiêu chí tại Thông tư sẽ là bộ tiêu chí bắt buộc phải tuân thủ đối với hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam.
Do đó, phạm vi tác động của Thông tư “sản xuất tại Việt Nam” khi được ban hành sẽ là rất lớn", Bộ Công thương nhấn mạnh quy định này thậm chí có thể sẽ phát sinh chi phí tuân thủ lớn cho doanh nghiệp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận