Thị trường

Bộ Công thương hỏa tốc lấy ý kiến sửa đổi quy định về xăng dầu

12/11/2022, 20:11

Bộ Công thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các bộ ngành và UBND các tỉnh, thành phố liên quan đến việc sửa đổi quy định về kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công thương cho biết, tại cuộc họp ngày 12/11, Bộ này đã phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp rà soát và bước đầu đưa ra một số vấn đề cần đề xuất, sửa đổi đối với các Nghị định liên quan đến kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể như, vấn đề về chu kỳ điều hành giá xăng dầu; về quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu; đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn.

Bên cạnh đó, còn có quyền và nghĩa vụ của các thương nhân phân phối xăng dầu; quyền và nghĩa vụ của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

img

Tình trạng xếp hàng mua xăng ngày càng lan rộng

Việc thống nhất đầu mối quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu; việc quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu; việc sửa đổi, bổ sung các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh xăng dầu… cũng đã được rà soát.

Đây là động thái để thực hiện Nghị quyết số 143 ngày 04/11/2022 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2022, Công điện số 1085 ngày 11/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu.

Tại văn bản này, Bộ Công thương đề nghị các bộ ngành, UBND các tỉnh thành phố tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 83 và Nghị định số 95, có ý kiến đối với các nội dung đề xuất sửa đổi nêu trên và các nội dung cần sửa đổi, bổ sung khác (nếu có).

Đồng thời, Bộ này cũng đề nghị cử đại diện Lãnh đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ tham gia Ban soạn thảo và Tổ biên tập Nghị định sửa đổi Nghị định số 83 và Nghị định số 95.

Văn bản cử người và tham gia ý kiến của các đơn vị này gửi về Bộ Công thương trước ngày 20/11/2022 để kịp thời tổng hợp, báo cáo Chính phủ trong tháng 11/2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng trong chiều tối nay, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Công thương và doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Bộ này đề nghị Bộ Công thương phối hợp cung cấp tài liệu, đôn đốc các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo kịp thời, chính xác.

Bộ này cũng nhấn mạnh, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo trung thực, chịu trách nhiệm trước pháp luật và các cơ quan thanh tra, kiểm toán sau này (nếu có) về tính chính xác, hợp lý, hợp lệ của các thông tin, số liệu báo cáo của đơn vị.

Theo Bộ này, ngày 8/11/2022, căn cứ vào số liệu về chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam do 28 doanh nghiệp cung cấp, Bộ Tài chính đã điều chỉnh tăng một số mặt hàng xăng dầu.

Cụ thể, đối với xăng E5 RON92 đã tăng 290 đồng/lít lên 640 đồng/lít và xăng RON 95 tăng thêm 560 đồng/lít lên mức 1.280 đồng/lít.

"Qua theo dõi của Bộ Tài chính, chi phí định mức này đã cao hơn chi phí nhập khẩu thực tế của các lô xăng dầu gần đây.

Cụ thể, ngày 20/10/2022, Petrolimex nhập 1 lô RON 92 với chi phí là 359 đồng/lít (định mức là 640 đồng/lít); RON 95 là 819 đồng/lít (định mức là 1.280 đồng/lít).

Tới ngày 6/11, Petrolimex cũng có 1 lô hàng. Chi phí về tới cảng với RON92 là 458 đồng/lít đối và 803 đồng/lít đối với RON 95", Bộ Tài chính nêu.

Bộ này cũng khẳng định, số liệu mà Bộ Tài chính có để tính toán là dựa trên số liệu thực tế mà doanh nghiệp nhập và kê khai tại cảng.

Như vậy, chi phí định mức xăng dầu chỉ là một cấu phần trong điều hành cung ứng xăng dầu trong nước.

"Việc quan trọng là công tác điều hành, phân bổ thực tế, không thể để xảy ra tình trạng xăng dầu tồn kho rất lớn, xong người dân vẫn gặp khó khăn khi mua xăng dầu...", Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.