Ngày 28/4, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc giảm 50% mức thu LPTB.
Theo Bộ Tài chính, việc tiếp tục giảm mức thu LPTB với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước (NSNN). Điều này sẽ có những ảnh hưởng nhất định tới cân đối ngân sách năm 2023 của nhiều địa phương.
Hơn nữa, chính sách này cũng có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế.
Do đó, Bộ này đánh giá, việc giảm mức thu LPTB đối với ô tô chưa đảm bảo phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025.
Giảm 50% phí trước bạ ô tô sẽ khiến NSNN sụt giảm khoảng 8-16 nghìn tỷ đồng
Từ lập luận trên, Bộ Tài chính kiến nghị, chưa nên giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước như đề nghị của UBND các tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam và Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, Bộ Công thương.
Còn nếu trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định thực hiện chính sách giảm mức thu LPTB, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án lựa chọn, có cân nhắc đến việc sụt giảm NSNN.
Phương án 1, giảm 50% mức thu LPTB với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Phương án này làm giảm thu NSNN khoảng 8-9 nghìn tỷ đồng.
Phương án 2, giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Phương án này làm giảm thu NSNN khoảng 15-16 nghìn tỷ đồng.
Bộ Tài chính lưu ý, nếu Thủ tướng Chính phủ quyết định giảm mức thu LPTB theo một trong hai phương án nêu trên, Bộ Tài chính đề nghị giao Bộ này chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng nghị định giảm mức theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Đồng thời, giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.
Trước đó, Bộ Công thương có công văn gửi Bộ Tài chính, nêu quan điểm ủng hộ chính sách giảm 50% mức thu LPTB cho ô tô sản xuất trong nước.
Lý do Bộ này đưa ra là, doanh số thị trường ô tô sụt giảm khoảng 31% trong 3 tháng đầu năm. Bộ Công thương đề nghị Bộ Tài chính sớm trình Chính phủ, xem xét phê duyệt chính sách trên, để áp dụng đến hết năm 2023.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận