Showbiz

Bố dạy chúng con nên người bằng điều giản dị, hướng dẫn bằng tình yêu!

13/12/2021, 11:06

Sáng nay, trước linh cữu của nhạc sĩ Phú Quang, anh Phú Vương đã nói lên những điều sâu kín về người cha nổi tiếng của mình.

Sáng 13/12, nhiều người thân, đồng nghiệp và những ca sĩ như Tấn Minh, Minh Chuyên, Thanh Lam, Tùng Dương… đã tới vĩnh biệt nhạc sĩ Phú Quang lần cuối.

Lặng viết những dòng chữ trong sổ tang để tiễn biệt người nhạc sĩ Hà Thành, ca sĩ Tùng Dương thổ lộ, anh nhớ mãi nụ cười hiền hậu, những tác phẩm đã sống mãi cùng anh cả thời ấu thơ cũng như thanh xuân.

img

Đối với Tùng Dương, anh hạnh phúc khi được hát tác phẩm "Mẹ" đầy xúc động của nhạc sĩ Phú Quang

“Cháu nhớ mãi những lời chú dặn và chia sẻ. Những thế hệ tiếp nối sẽ hát, yêu thích mãi những tác phẩm bất hủ của chú. Cháu hạnh phúc khi được hát tác phẩm Mẹ đầy xúc động, thiêng liêng của chú. Mong chú yên nghỉ. Ta dạo chơi hoài trên phố ở cảnh giới mới", Tùng Dương xúc động viết.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật VN là người đọc điếu văn. Trong điếu văn, cả cuộc đời nhạc sĩ Phú Quang là chuỗi biến động không ngừng. Thành công, vinh hoa nhiều mà phong ba, bão táp cũng không ít.

Nhưng trên tất cả, ông đã dành toàn bộ tài năng, đam mê cùng sự lao động, sáng tạo, miệt mài bền bỉ của mình để cống hiến cho quê hương đất nước, đặc biệt cho thủ đô Hà Nội yêu dấu, mảnh đất ông luôn yêu thương.

Là con út trong một gia đình đông anh em tại Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội, Phú Quang sinh trưởng trong một gia đình nho giáo. Có lẽ bởi vậy mà thi ca, âm nhạc đi vào trong ông như một lẽ tự nhiên. Từ năm 17 tuổi, ông đã bắt đầu sáng tác. Các sáng tác đầu tay của ông chủ yếu là khí nhạc nhưng không gây nhiều chú ý.

img

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đánh giá, Phú Quang xứng đáng là một tượng đài bất hủ với những bài hát khắc khoải, chứa đựng hồn cốt của mảnh đất Hà Nội

“Cho đến khi ông vào Nam sinh sống, bằng nỗi nhớ khắc khoải về Hà Nội, hòa nhịp với những bài thơ của nhà thơ Phan Vũ đã kết tinh thành ca khúc “Em ơi, Hà Nội phố”, một ca khúc mà ngay từ khi ra đời đã đáp ứng nhu cầu của ngành nghệ thuật đại chúng.

Tác phẩm này cùng loạt ca khúc chất chứa tình yêu thương như “Nỗi nhớ mùa đông”, “Trong miền ký ức”… được ông viết trong giai đoạn sung sức nhất của sự nghiệp, đã đưa tên tuổi Phú Quang bước lên đài danh vọng một cách đầy kiêu hãnh và bền bỉ, trụ vững ở đó cho tới nay với sự nghiệp ngày càng đồ sộ”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chia sẻ.

img

Phú Quang là một trong những nhạc sĩ phổ thơ thành công nhất

Trong sự nghiệp của mình, nhạc sĩ Phú Quang là tác giả của hàng trăm ca khúc, phần lớn trong đó là ca khúc về Hà Nội. Ông xứng đáng là một tượng đài bất hủ với những bài hát khắc khoải, chứa đựng hồn cốt của mảnh đất này.

Có thể kể đến một vài tác phẩm nổi tiếng như “Hà Nội ngày trở về”, “Chiều phủ Tây Hồ”, “Im lặng đêm Hà Nội”, “Lãng đãng chiều đông Hà Nội”... Thậm chí, có bài hát không chữ nào nhắc đến Hà Nội nhưng khi giai điệu vang lên, người yêu nhạc đều thấy phong vị Hà thành bình yên.

img

Dòng người lặng lẽ tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang về nơi an nghỉ cuối cùng

Ông viết về Hà Nội, viết cho chính mình, trả nợ cho quê hương nơi ông lớn lên, nơi mà căn nhà của mẹ cha đã đổ sập sau những trận bom B52 thời chiến. Nơi đã cùng ông hoài thai những ước mơ của tuổi trẻ. Nơi ông đã ra đi để đau đáu, nhớ thương và đã trở về.

Sau đó, con trai nhạc sĩ Phú Quang là Phú Vương cũng có những lời trân trọng cuối cùng, thay mặt những người con gửi tới người bố yêu quý. Rằng ngày hôm nay, các con đã có mặt đông đủ, không phải để ăn sáng, café với người bố của mình, mà để đưa bố về Phú Thọ, nơi ông được sinh ra và đã gắn bó 5 năm.

“Chúng con được bố sinh ra và dạy bảo, luôn ý thức làm ngươi tử tế, làm gì cũng phải quyết liệt tới cùng với niềm kiêu hãnh. Hơn 600 tác phẩm bố để lại cho đời là sự tự hào của chúng con về người bố của mình. Bố đã dạy chúng con nên người bằng những điều giản dị nhất, và luôn hướng dẫn chúng con bằng tình yêu.

img

Đối với Phú Vương, bố là niềm tự hào của anh và các chị em trong gia đình

Hơn 1 năm qua, bố đã chống chọi, cố gắng, nỗ lực hết sức rồi. Bố đã chịu đau nhiều rồi. Giờ là lúc bố thanh thản yên giấc. Bố sẽ mãi mãi ở lại trong tim chúng con và những người yêu mến bố qua những bài ca bất hủ”.

Nhạc sĩ Phú Quang qua đời ngày 8/12 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) sau một thời gian điều trị bệnh, hưởng thọ 73 tuổi. Sinh thời, ông là nhạc sĩ có nhiều cống hiến cho ngành nghệ thuật nước nhà, với gia tài tác phẩm đồ sộ hơn 600 ca khúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.