Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh này về việc nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ này cùng với tuyến quốc lộ 14H đoạn từ Cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông với chiều dài khoảng 14km.
Bộ GTVT cho biết, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quốc lộ 14G dài khoảng 66km, quy mô cấp IV, 2 làn xe; đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài khoảng 41km; hiện trạng tuyến cơ bản đạt cấp V.
Quốc lộ 14H có chiều dài 76km trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, quy mô cấp IV, 2 làn xe; hiện trạng đã đầu tư một số cầu theo quy mô quy hoạch, một số đoạn còn lại cơ bản đạt cấp III-V; đoạn từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông dài khoảng 14km (Km 60+732 - Km 73+410) quy mô đường cấp V, mặt đường rộng 3,5m, kết cấu bê tông xi măng và láng nhựa.
Về đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 14G phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm ATGT trên tuyến, trong phạm vi nguồn lực cân đối được, Bộ GTVT đã ưu tiên đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác 4 cầu (Km 32+480, Sông Vàng, Dốc Rùa 2 và Sông Kôn) bằng nguồn vốn vay JICA của Nhật Bản; đồng thời, đã nghiên cứu lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14G và giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, tuy nhiên do khó khăn về vốn nên chưa triển khai.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về việc ưu tiên đầu tư các tuyến quốc lộ 14G và 14H đoạn từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới (bao gồm cả quốc lộ 14G và quốc lộ 14H).
Đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2021 - 2025 Bộ GTVT đã cân đối được khoảng 2.201 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 3 dự án.
Căn cứ nhu cầu đầu tư, Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện về nguồn lực.
"Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác đoạn tuyến quốc lộ 14G và quốc lộ 14H, trước mắt Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương thực hiện tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, sửa chữa trên tuyến", Bộ GTVT cho biết thêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận