Đường sắt

Bộ GTVT tìm hiểu việc xây dựng, vận hành đường sắt cao tốc Tây Ban Nha

13/05/2023, 12:22

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy dẫn đầu đoàn công tác liên ngành tìm hiểu việc xây dựng, vận hành đường sắt cao tốc tại Tây Ban Nha.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc

Trong ba ngày 10-12/5, đoàn công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Tây Ban Nha để khảo sát và trao đổi về các vấn đề liên quan đến đường sắt tốc độ cao.

Ngày 10/5, đoàn đã làm việc với ông David Lucas Parron, Quốc vụ khanh Bộ GTVT và Đô thị Tây Ban Nha. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy thông tin về tình hình hợp tác GTVT giữa hai nước, hiện trạng GTVT Việt Nam và dự kiến kế hoạch triển khai nghiên cứu, thực hiện đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các khó khăn, thách thức mà Việt Nam đang gặp phải. Thứ trưởng cũng đánh giá cao những thành tựu mà Tây Ban Nha đã đạt được trong việc nghiên cứu, phát triển mạng lưới đường sắt, đặc biệt là đường sắt cao tốc và bày tỏ mong muốn phía bạn chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam.

img

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy và đoàn công tác nghe Quốc vụ khanh Bộ GTVT và Đô thị Tây Ban Nha David Lucas Parron giới thiệu về mạng lưới đường sắt

Với kinh nghiệm của quốc gia có mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất châu Âu - hơn 4.000km và đứng thứ 2 trên thế giới (sau Trung Quốc), Quốc vụ khanh David Lucas Parron và các đồng nghiệp đến từ Vụ HTQT, Vụ Kế hoạch và kiểm soát hệ thống đường sắt thuộc Bộ GTVT và Đô thị Tây Ban Nha, Công ty quản lý hạ tầng đường sắt (ADIF), Hiệp hội Các nhà thầu hạ tầng (SEOPAN) đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc hoạch định chính sách, phương án phát triển đường sắt cao tốc, lựa chọn tốc độ, phương án tổ chức khai thác.

Phía bạn cũng chia sẻ kinh nghiệm trong việc huy động nguồn lực tài chính; mô hình quản lý của cơ quan quản lý nhà nước; mô hình quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì… của mạng lưới đường sắt thông thường, đường sắt cao tốc tại Tây Ban Nha.

Buổi chiều cùng ngày, đoàn công tác liên ngành đã đi khảo sát, tìm hiểu thực tế công tác quản lý, vận hành, khai thác tại ga Atocha - ga trung tâm tại TP Madrid.

img

Đoàn công tác khảo sát nhà ga Atocha

Ngày 11/5, đoàn đã gặp và làm việc với bà Xiana M. Méndez Bartolo, Quốc vụ khanh Bộ Công nghiệp, Thương mại và Du lịch Tây Ban Nha. Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, Việt Nam và Tây Ban Nha thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 23/5/1977 và nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược tháng 12/2009. Trong 46 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đã có nhiều bước phát triển không ngừng. Về chính trị, Tây Ban Nha là nước EU đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Về kinh tế, kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây, từ gần 1,2 tỷ USD vào những năm 2010 lên trên 3 tỷ USD/năm trong hơn 10 năm gần đây, đưa Việt Nam vươn lên trở thành nước có trao đổi thương mại với Tây Ban Nha lớn nhất trong ASEAN. Riêng năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Tây Ban Nha đạt trên 4 tỷ euro và Việt Nam nhập khẩu từ Tây Ban Nha đạt trên 525 triệu euro.

Trong lĩnh vực GTVT, Thứ trưởng cho biết, do khoảng cách địa lý xa xôi, hiện hai nước mới chỉ có các hoạt động hợp tác về hàng không. Hiệp định vận chuyển hàng không giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Tây Ban Nha ký ngày 9/12/2014 tại Madrid, đã tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Tây Ban Nha. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác thời gian tới, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt. Thứ trưởng đề xuất Chính phủ Tây Ban Nha cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam để nghiên cứu phát triển đường sắt tốc độ cao.

img

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tặng quà lưu niệm Quốc vụ khanh Bộ Công nghiệp, Thương mại và Du lịch Tây Ban Nha Xiana M. Méndez Bartolo

Hoan nghênh đoàn công tác đến làm việc với Bộ Công nghiệp, Thương mại và Du lịch Tây Ban Nha, Quốc vụ khanh Xiana M. Méndez Bartolo cho biết, Bộ Công nghiệp, Thương mại và Du lịch luôn ủng hộ các đề xuất tăng cường hợp tác GTVT giữa hai nước và việc thúc đẩy hợp tác đường sắt là một trong những ưu tiên chính của Chính phủ Tây Ban Nha. Bà cũng cho biết hiện hai bên đang trao đổi để triển khai Kế hoạch tài chính lần thứ 6 giữa Việt Nam - Tây Ban Nha, thống nhất với đề xuất của phía Việt Nam về việc lồng ghép các nội dung hỗ trợ kỹ thuật dự án đường sắt tốc độ cao vào kế hoạch này.

Tìm hiểu mô hình quản lý, khai thác đường sắt

Đoàn cũng đã gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp năng lực, uy tín trong lĩnh vực đường sắt của Tây Ban Nha như: CEDEX - trung tâm nghiên cứu và thử nghiệm các công trình công cộng; INECO - công ty tư vấn đa quốc gia chuyên về các giải pháp tư vấn và quản lý trong lĩnh vực GTVT và xây dựng hạ tầng; CAF - công ty đa quốc gia chuyên sản xuất các phương tiện vận chuyển gồm tàu điện (tàu cao tốc, tàu đô thị và tàu điện), tàu thường và xe buýt.

Tại các cuộc làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy bày tỏ cảm ơn các doanh nghiệp Tây Ban Nha đã dành thời gian tiếp, làm việc với đoàn công tác. Thứ trưởng nhấn mạnh, Tây Ban Nha là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về ngành đường sắt và đứng đầu châu Âu về số km đường sắt cao tốc. Tây Ban Nha có nhiều thế mạnh về công nghệ đường sắt tốc độ cao cũng như kinh nghiệm quý báu trong xây dựng, vận hành quản lý, khai thác đường sắt tốc độ cao.

img

Đoàn công tác nghe đại diện INECO chia sẻ kinh nghiệm trong tư vấn phát triển đường sắt

Đại diện các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn được hợp tác với Việt Nam ở các lĩnh vực GTVT, trong đó có đường sắt. Đồng thời đã chia sẻ các kinh nghiệm về công nghệ đường sắt tốc độ cao cũng như kinh nghiệm trong xây dựng, vận hành và phát triển đường sắt tốc độ cao...

Trong chương trình công tác tại Tây Ban Nha, đoàn công tác gặp và làm việc với TALGO - công ty Tây Ban Nha chuyên thiết kế, chế tạo và bảo trì phương tiện đường sắt gồm đầu máy, toa xe, đoàn tàu EMU, tàu điện, tàu khách liên tỉnh và tàu cao tốc; Tập đoàn Renfe cung cấp dịch vụ vận tải hành khách trong nước và quốc tế, gồm đường sắt đô thị, đường sắt liên thành phố, đường sắt cao tốc và đường sắt liên vận quốc tế, vận chuyển hàng hóa trong chuỗi logistics trong nước và quốc tế.

Dự kiến đoàn công tác tiếp tục làm việc với các đơn vị liên quan thuộc Bộ GTVT và Đô thị Tây Ban Nha. Sau đó, đoàn sẽ có chuyến khảo sát tại đường sắt CHLB Đức từ ngày 15-18/5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.