Đường bộ

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định dự án BOT sân bay Phan Thiết

28/03/2024, 18:31

Sau nhiều lần điều chỉnh chủ trương đầu tư, sân bay Phan Thiết hạng mục dân dụng đã có tín hiệu lạc quan, chuẩn bị tái khởi động trở lại.

Chiều 28/3, tại buổi họp giao ban báo chí định kỳ tháng 3 của tỉnh Bình Thuận, ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh đã thông tin các dự án giao thông sắp được khởi công trong năm 2024 và tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Phan Thiết (sân bay Phan Thiết).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định dự án BOT sân bay Phan Thiết- Ảnh 1.

Buổi giao ban báo chí tại Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận chiều 28/3.

Thông tin về tiến độ dự án đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết, ông Huỳnh Ngọc Thanh cho biết đến nay sân bay quân sự đã cơ bản hoàn thành.

Riêng hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT vẫn chưa rõ ngày tái khởi động. 

Dự án sân bay Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT (cảng hàng không cấp 4E) đã được Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án lần 2 vào tháng 7/2022.

Nguyên nhân chậm khởi động lại sân bay được nêu là do quy mô dự án thay đổi lớn về điều chỉnh quy hoạch, từ sân bay cấp 4C thành cấp 4E. 

Điều này dẫn đến tổng mức đầu tư tăng cao so với dự án đầu tư được duyệt nên cần xem xét lại việc lựa chọn nhà đầu tư.

Đến nay, gần 7 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng, dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng, các quy định về đầu tư dự án đã thay đổi so với thời điểm ký kết hợp đồng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định dự án BOT sân bay Phan Thiết- Ảnh 2.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận.

Tháng 3/2024, UBND tỉnh đã gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tờ trình thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. 

Trong đó, tổng mức đầu tư hơn 5.077 tỷ đồng. Thời gian chuẩn bị đầu tư và đầu tư xây dựng công trình 27 tháng; thời gian vận hành, khai thác và hoàn vốn 44 năm 11 tháng.

Ông Thanh cũng cho biết, trong năm 2024, tỉnh sẽ triển khai một loạt các dự án giao thông trọng điểm.

Cụ thể như dự án đường từ thị trấn Tân Minh đi Sơn Mỹ (huyện Hàm Tân), tuyến này có chiều dài hơn 23km. 

Tổng mức đầu tư khoảng 682 tỷ đồng. Hiện tại đơn vị tư vấn đang thẩm định thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định dự án BOT sân bay Phan Thiết- Ảnh 3.

Một đoạn đường ven biển ĐT 719 đang thi công.

Dự án đường tránh ĐT719 và cầu qua sông Dinh. Tuyến đường này dài gần 7km làm mới một cầu qua sông Dinh. Tổng mức đầu tư hơn 212 tỷ đồng. 

Hiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh để phê duyệt thông qua chủ trương đầu tư.

Nâng cấp mở rộng tuyến ĐT719 đoạn từ đường Trần Qúy Cáp đến ngã ba đường Hòn Dồ - Thuận Qúy. Tuyến đường hiện hữu dài gần 11km kết nối trung tâm Phan Thiết đến biển Tiến Thành hiện nhỏ hẹp, quá tải xe cộ. Tổng vốn đầu tư 996 tỷ đồng.

Một dự án khác cũng được triển khai trong năm 2024, đó là nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐT717 đoạn ngã ba P'Lao đến giáp ranh tỉnh Lâm Đồng. Chiều dài tuyến 9,5km, kinh phí đầu tư hơn 244 tỷ đồng.

Sân bay Phan Thiết được điều chỉnh từ sân bay cấp 4C, công suất khai thác 500.000 hành khách/năm lên thành Cảng hàng không quốc nội cấp 4E với 1 đường cất hạ cánh dài 3.050m, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.