Thị trường

Bỏ mặc đề nghị của Bộ Y tế, DN sản xuất khẩu trang phớt lờ báo giá

14/04/2020, 10:31

Sau nhiều lần Bộ Y tế đề nghị các DN sản xuất khẩu trang y tế báo giá tới nay chỉ có 20/68 đơn vị phản hồi.

img
Sau nhiều lần đề nghị các đơn vị sản xuất khẩu trang báo cáo năng lực thực tế, báo giá nhưng Bộ Y tế chỉ nhận được thông tin từ 20/68 đơn vị.

Mới đây, Bộ Y tế lần thứ 4 gửi đề nghị các DN sản xuất kinh doanh khẩu trang y tế báo giá với hạn chót vào ngày 16/4/2020.

Trước đó, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản gửi các đơn vị đề nghị báo cáo về năng lực sản xuất thực tế, giá và số lượng có thể cung cấp cho Bộ Y tế và các cơ sở y tế trong toàn ngành. Tuy nhiên, đến nay, Bộ Y tế mới nhận được thông tin về giá và số lượng khẩu trang y tế có khả năng cung ứng của 20/68 đơn vị.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế sẽ yêu cầu xem xét xử lý các đơn vị không báo cáo theo quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Đồng thời, xếp vào nhóm không có khả năng sản xuất, không có nhu cầu xuất khẩu, báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia để có giải pháp tiếp theo.

Theo Bộ Y tế, cả nước hiện có 68 đơn vị sản xuất khẩu trang khẩu trang y tế và khẩu trang N95, với công suất 40.000 khẩu trang N95 và hàng triệu khẩu trang y tế/ngày. Tuy nhiên, tháng 2 và 3 vừa qua, do khó khăn về nguyên liệu, giá nguyên liệu khẩu trang cũng tăng cao, đặc biệt màng lọc kháng khuẩn, thanh kim loại... dẫn đến tình trạng nhiều nhà máy sản xuất cầm chừng.

Báo cáo về hậu cần chống dịch mới đây, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã ký hợp đồng mua 46,15 triệu chiếc khẩu trang y tế; 268.500 khẩu trang N95 (đã cấp cho các đơn vị 25.800 cái), 174.300 bộ trang phục phòng chống dịch cấp độ 1-2, 90.000 bộ trang phục chống dịch cấp độ 3-4 (đã cấp cho các đơn vị 2.200 bộ).

Ban chỉ đạo khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất khẩu trang kháng nước, kháng khuẩn 870 phục vụ xuất khẩu và nhu cầu trong nước. Đối với khẩu trang y tế, giao Bộ Y tế rà soát, thống kê năng lực sản xuất và nhu cầu xuất khẩu theo hướng khuyến khích xuất khẩu khẩu trang y tế sau khi đảm bảo mua đủ số lượng cho tình huống dịch đã được phê duyệt, trên cơ sở đó đề xuất với Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Nghị quyết số 20. Bộ Công an và Bộ Y tế làm rõ việc găm hàng khẩu trang y tế để xuất khẩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.