Giáo dục

Bố mẹ stress vì con thi học kỳ

Các trường học đang tổ chức thi học kỳ I cho học sinh, việc tổ chức thi trực tuyến trong mùa dịch phát sinh nhiều tình huống dở khóc, dở cười.

Tuần này, hộp thư bạn đọc Báo Giao thông nhận được nhiều phản ánh từ phụ huynh học sinh cho rằng cần giảm tải chương trình học cho phù hợp với thực tế.

img

Học sinh quận Ba Đình thi học kỳ online. Ảnh minh họa: LĐ

Bạn đọc Minh Anh (Hà Đông) viết: “Cả tuần nay, tôi đi làm về là sấp ngửa chuẩn bị máy tính, cùng con ôn và chuẩn bị thi online. Cháu học lớp 2, chưa thể tự làm một mình. Nhưng ngồi cùng con, mỗi phụ huynh có một cách ứng xử khác nhau, nhiều người không đành thấy con cắn bút bèn làm hộ bài thi.

Thế là trong phụ huynh phát sinh mâu thuẫn vì không công bằng. Trường buộc phải yêu cầu khi thi có 2 thiết bị (điện thoại hoặc máy tính), một máy để thi còn một máy bật camera để cô giám sát. Cả nhà loay hoay vì việc thi của con, thực sự stress”.

Bạn đọc Hoài An (Đống Đa, Hà Nội) viết: “Để đảm bảo con không trượt khi thi online, cô giáo cho cháu làm đi làm lại dạng bài mẫu, sau đó đề thi y hệt. Đi thi mà thấy cô lo hơn trò, thật vất vả cho cô giáo. Đó là thi toán, thi văn còn khổ hơn. Trước khi thi con làm vài lần bài văn tả đồ chơi.

Lần nào cô cũng phê chưa đạt, bố mẹ hỏi tại sao, thì cô nói tham khảo văn mẫu. Đọc văn mẫu thì nói thật quá sáo rỗng, quá sến sẩm. Đến con tôi học lớp 4 cũng không chịu viết theo. Cuối cùng chúng tôi đồng tình với con, thi mấy điểm thì mấy, không cần phải làm một bài văn mà cả nhà đều khó chấp nhận”.

Một số ý kiến khác thì cho rằng, học online các con khó tiếp thu được như ở lớp nhưng thi cử vẫn rất nặng, bài vở rất nhiều khiến chuyện đi học và làm bài thi trở thành ám ảnh của nhiều gia đình.

Tại sao không nhân cơ hội này, giảm tải chương trình giáo dục, bớt đi sự máy móc, áp đặt trong tư duy của trẻ - bạn đọc Tuyết Lê (Hải Dương) viết.

Vì dịch bệnh nên mình mới ở nhà kèm con sát sạt, mới biết các cô vất vả như thế nào nhưng đồng thời cũng nhận thấy nhiều cô giáo rất nặng về khuôn mẫu.

Học văn mà phải viết như mẫu cô mới chấp nhận, thật tréo ngoe. Cuối cùng, kỳ thi dạy cho các con được điều gì? Tôi thật sự buồn khi thấy thi cử đang làm các con trở thành những đứa trẻ học vẹt, đối phó.

img

Bùng dịch Covid-19, học sinh Hà Nội có thi học kỳ trực tuyến?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.