Xã hội

Bộ Nội vụ đã tham mưu gì cho Chính phủ về "thuật dùng người"?

04/11/2022, 16:30

Đó là câu hỏi được đại biểu Lê Thanh Vân gửi tới Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trong phiên chất vấn chiều 4/11.

Sẽ có cơ chế chính sách hấp dẫn cho người tài

Chiều 4/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, Quốc hội thực hiện chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

img

Đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau)

Trước khi gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cho biết, trọng dụng nhân tài và thưởng phạt nghiêm minh là "thuật dùng người", "quy luật trị quốc muôn đời".

"Bộ Chính trị đã ban hành Quyết định 14 về chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã tham mưu, đề xuất gì với Chính phủ để biến chủ trương này thành các quy tắc xử sự chung với toàn bộ máy nhà nước?", ông Vân đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, đây là nội dung mà Bộ Nội vụ đang quan tâm sâu sắc.

“Chúng ta đều biết, trọng dụng nhân tài là yếu tố truyền thống của dân tộc ta. Quan điểm của đảng và nhà nước về thu hút nhân tài đã được thể hiện rất rõ trong nhiều nghị quyết, văn kiện, chỉ thị của Đảng. Nhất là Đại hội XIII của Đảng cũng đã nhấn mạnh về vấn đề này”, bà Trà nói.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, nhiều nước đã làm nên kỳ tích bằng chính sách sử dụng nhân tài, điển hình Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,…

Theo bà Trà, hiện nay có Kết luận số 86 của Bộ Chính trị, để cụ thể hóa thì Bộ Nội vụ đã tham mưu cho chính phủ ban hành Nghị định 140. Về thời gian thực hiện thì chúng ta triển khai chưa nhiều, bắt đầu từ năm 2018 đến nay thu hút chưa được nhiều.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông tin, một số địa phương cũng đã chú trọng vấn đề này, điển hình là Hà Nội, TP.HCM, Vĩnh Phúc.

“Đến thời điểm này, các địa phương đã thu hút được sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ khoảng gần 3.000 người”, bà Trà nói.

img

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Từ những con số này, bà Phạm Thị Thanh Trà nhận định, số lượng này còn quá ít ỏi, chính vì thế trong thời gian tới, căn cứ vào chủ trương của Đảng, Bộ Nội vụ đang xây dựng đề án quốc gia về thu hút trọng dụng nhân tài. Cùng với đó là sẽ có cơ chế chính sách hấp dẫn dành cho người tài.

“Hiện nay chúng tôi đang lấy ý kiến của các Bộ, ngành, Thủ tướng cũng đang đôn đốc để năm tới xây dựng được một Nghị định về thu hút, trọng dụng nhân tài.

Cùng với thu hút trọng dụng nhân tài thì đương nhiên phải khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.

Đây là nội dung mà nhiều đại biểu và nhân dân mong đợi, bởi vì chúng ta chưa có hành lang pháp lý để khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”, bà Trà nói và cho biết, Bộ Nội vụ đang tập trung để xây dựng một Nghị định về khích cán bộ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, cụ thể hóa Kết luận 14 của Bộ Chính trị.

56 cán bộ thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư bị xử lý kỉ luật

img

ĐBQH Phạm Văn Hoà

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) chất vấn Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà về việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách, không chuyên trách dôi dư còn nhiều vướng mắc. Ngoài ra, tình trạng nhiều cán bộ quản lý, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật, gây ra phản ứng trái chiều trong dư luận.

Trả lời, Bộ trưởng Nội vụ cho biết thời gian qua đã sắp xếp 21 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.056 đơn vị hành chính cấp xã, tương ứng số giảm 8 đơn vị hành chính cấp huyện và 561 đơn vị hành chính cấp xã.

Ngoài ra đã giảm được 429 cơ quan cấp huyện, 3.437 cơ quan cấp xã, 706 cán bộ công chức cấp huyện và 9.705 cán bộ công chức cấp xã, giảm chi ngân sách hơn 2.000 tỷ đồng. Số cán bộ còn dôi dư cấp huyện còn khoảng 48% và ở cấp xã là 31% và phải đến hết 2025 mới kết thúc quá trình sắp xếp dôi dư.

Về thực trạng nhiều cán bộ bị kỷ luật, Bộ trưởng cho biết tổng hợp năm 2021 và 6 tháng đầu năm nay đã có 56 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý phải xử lý kỷ luật, thậm chí xử lý hình sự.

Ngoài ra còn xử lý kỷ luật khoảng 20.300 đảng viên, công chức viên chức, có trường hợp xử lý hình sự. Số lượng này chiếm 1% tổng số công chức, viên chức.

“Bộ Nội vụ sẽ tham mưu, ban hành nghị định về đạo đức công vụ để siết chặt lại kỷ cương sao cho đảm bảo sự đồng bộ giữa quy định của Đảng và Nhà nước”, Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.