Hạ tầng

Bổ sung cảnh báo, lập chốt điều tiết, tăng mũi sửa chữa QL1 qua Phú Yên

18/11/2021, 10:44

Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo các giải pháp tăng cường cảnh báo, chốt điều tiết, mũi thi công hoàn thành sửa chữa QL1 Phú Yên trước ngày 30/11.

Sáng nay (18/11), trao đổi với PV, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường cho biết, ngay sau buổi kiểm tra hiện trường công tác quản lý, bảo trì, bảo hành QL1 đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, làm việc các đơn vị chức năng, Tổng cục có kết luận về hàng loạt giải pháp đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, đảm bảo giao thông các tuyến quốc lộ trên, đặc biệt QL1 Phú Yên.

Theo đó, QL1 qua Phú Yên có chiều dài 134,6km, trong đó các đơn vị BOT đang quản lý là 32,1km, 9,5km đang trong thời gian bảo hành của đại diện chủ đầu Ban QLDA Thăng Long, riêng Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) quản lý 93km (70km được bàn giao từ dự án vốn trái phiếu chính phủ, 23km tuyến tránh).

img

Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo các đơn vị tập trung khắc phục sửa chữa hư hỏng QL1 Phú Yên, hoàn thành trước 30/11

Ông Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung nguồn lực để khắc phục ngay các hư hỏng, tuyệt đối không được để xảy ra hiện tượng mất ATGT trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Trong điều kiện thời tiết mưa nhiều, liên tục, phát sinh nhiều hư hỏng trên diện rộng, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn, chưa kịp thời, cần triển khai đồng thời với việc tổ chức điều tiết giao thông theo hướng lập các chốt điều tiết giao thông vào ban đêm, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, biển hạn chế tốc độ, biển báo công trường đang thi công... để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông; Lựa chọn vật liệu thích hợp (bê tông nhựa nguội, bê tông nhựa thi công trong điều kiện thời tiết lúc nắng, lúc mưa trong ngày…) để khẩn trương xử lý triệt để những vị trí bị hư hỏng ổ gà, sình lún.

Ngay ngày 19/11, các đơn vị chức năng phải tăng cường hệ thống biển cảnh báo dọc tuyến quốc lộ. Đồng thời, Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên bố trí tối thiểu 10 mũi thi công, mỗi mũi sửa chữa đảm bảo giao thông cách nhau khoảng 10km.

Bên cạnh đó, lập 10 chốt trực cảnh báo điều tiết giao thông vào ban đêm tại những vị trí có nguy cơ mất ATGT cao với sự tham gia của công chức thanh tra đường bộ, tuần viên, tuần đường...

img

Trong điều kiện mưa, thời tiết bất lợi việc đảm bảo giao thông bước 1 bằng các vật liệu phù hợp

img

​Tổng cục Đường bộ VN Giao Vụ KHĐT và Cục QLĐB III có văn bản tham mưu báo cáo Bộ GTVT về các dự án sửa chữa đột xuất và đảm bảo giao thông bước 2 trước ngày 20/11 (Trong ảnh: tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công sửa chữa hư hỏng triệt để)

Tổng cục Đường bộ VN đề nghị Ban ATGT tỉnh Phú Yên chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tốc độ, xe quá tải, lấn làn, nồng độ cồn, nhằm hạn chế các nguy cơ trực tiếp gây TNGT.

Với các nhà đầu tư BOT phải tăng cường công tác tuần đường, kịp thời phát hiện các hư hỏng, xuống cấp, mất ATGT và báo cáo, đề xuất xử lý; tăng cường thực hiện công tác sửa chữa, khơi thông cống, rãnh thoát nước; cắt cỏ, xén cây, tỉa cành, vệ sinh biển báo…

Trường hợp gói thầu 26 (tăng cường hơn 9km mặt đường do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư), Tổng cục Đường bộ yêu cầu Ban QLDA chỉ đạo các nhà thầu thực hiện nghiêm nghĩa vụ, trách nhiệm bảo hành đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Đặc biệt, ông Cường chỉ đạo Cục QLĐB III, Ban QLDA Thăng Long cắt cử lãnh đạo đơn vị, lập Ban chỉ đạo ngay tại hiện trường nhằm đôn đốc, giám sát, đánh giá kịp thời tiến độ sửa chữa và các vướng mắc phát sinh. Hàng ngày, Ban chỉ đạo báo cáo kết quả thực hiện công tác khắc phục bão lũ, đảm bảo giao thông bước 1 về Tổng cục Đường bộ.

img

Trong quá trình sửa chữa phải đảm bảo giao thông luôn an toàn, thông suốt, tăng cường hệ thống biển bảo, chốt điều tiết, trực gác ATGT

Ông Cường ấn định: toàn bộ các hư hỏng ổ gà, sình lún phải được sửa chữa xong trước 30/11 tới, ưu tiên sửa chữa trước những vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Trong quá trình sửa chữa phải đảm bảo giao thông luôn an toàn, thông suốt.

"Đối với những nhà thầu không đảm bảo tiến độ, chất lượng công tác đảm bảo giao thông, sửa chữa hư hỏng, trách nhiệm bảo hành, Cục QLĐB III báo cáo Tổng cục Đường bộ VN để kiến nghị Bộ GTVT có hình thức xử lý trách nhiệm của Ban và các nhà thầu. Đồng thời, Cục QLĐB III cắt chuyển, bổ sung nhà thàu khác để đảm bảo tiến độ. Với các nhà đầu tư BOT không thực hiện tốt công tác đảm bảo giao thông, sửa chữa hư hỏng sẽ kiến nghị dừng thu phí...", ông Cường nêu rõ trong thông báo Kết luận.

Tại buổi kiểm tra hiện trường ngày 17/11, đoàn công tác Tổng cục Đường bộ VN đánh giá, thời gian qua, thời tiết tại khu vực các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa có mưa kéo dài liên tục, lượng mưa lớn nên mặt đường QL1 bị xuống cấp, xuất nhiều vị trí bị hư hỏng ổ gà, sình lún. Công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng được triển khai nhưng chưa kịp thời, chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tham gia giao thông...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.