Thị trường

Bộ Tài chính: Các yếu tố cấu thành giá xăng dầu đã được phản ánh đầy đủ

21/10/2022, 17:45

Trước đề nghị tăng chi phí, lợi nhuận kinh doanh định mức, Bộ Tài chính cho rằng, các yếu tố cấu thành giá xăng dầu đã được phản ánh đầy đủ.

Đã thường xuyên điều chỉnh chi phí theo thực tế phát sinh

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Công thương liên quan đến các vấn đề về xăng dầu.

Bộ Tài chính nêu các quan điểm trước đề nghị của Bộ Công thương về việc tiếp tục rà soát và điều chỉnh các khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức... theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian qua để tính đúng tính đủ trong giá cơ sở.

Theo đó, Bộ này cho rằng, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam đã được rà soát điều chỉnh 2 lần theo đúng báo cáo chi phí thực tế phát sinh tại thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể, lần 1 vào ngày 10/1/2022 (công văn số 211), lần 2 vào ngày 10/7/2022 (công văn số 6623).

Còn với Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng, theo Bộ Tài chính, Bộ cũng đã thông báo điều chỉnh 2 lần theo thực tế báo cáo của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Lần 1 vào ngày 10/1/2022; lần 2 vào ngày 7/10/2022.

img

Thị trường xăng dầu thời gian qua có biểu hiện đứt nguồn cung. Doanh nghiệp cho rằng, do các loại chi phí và lợi nhuận định mức kinh doanh xăng dầu chưa đủ chi trả thực tế

Đối với khoản chi phí kinh doanh định mức cũng đã được thông báo điều chỉnh từ ngày 1/7/2022 theo các số liệu thực tế đã được kiểm toán trên cơ sở báo cáo của các thương nhân đầu mối.

Bộ này cũng cho biết, khoản lợi nhuận định mức tối đa được áp dụng trong công thức giá cơ sở xăng dầu là 300 đồng/lít, kg (Thông tư 104).

“Các yếu tố cấu thành giá đã được phản ánh đầy đủ từ giá nhập khẩu, vận chuyển, lưu thông, bán hàng và các khoản chi phí về thuế; yếu tố lợi nhuận định mức để đảm bảo nguyên tắc hoạt động kinh doanh, cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu.

Lợi nhuận thực tế trong kinh doanh xăng dầu phụ thuộc vào kết quả hoạt động của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu”, Bộ Tài chính nêu.

Bởi vậy, Bộ Tài chính khẳng định, đã thường xuyên rà soát, cập nhật, điều chỉnh theo thực tế phát sinh trên cơ sở rà soát số liệu có kiểm chứng tại doanh nghiệp.

Đồng thời, đề nghị Bộ Công thương cung cấp thêm các thông tin số liệu cụ thể, và có đánh giá làm rõ mức độ biến động tăng bất thường của các khoản chi phí trên sau khi đã được điều chỉnh để có cơ sở triển khai thực hiện theo quy định. Báo cáo gửi Bộ Tài chính trước ngày 25/10/2022.

"Dừng thủ tục hải quan loạt doanh nghiệp đầu mối là đúng quy định"

Tại văn bản này, Bộ Tài chính cũng đã làm rõ kiến nghị của Bộ Công thương về việc “Chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong việc thông quan hàng hóa xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng nhập khẩu cho thị trường trong nước”.

Theo Bộ Tài chính, để tạo điều kiện thuận lợi và thực hiện thông quan nhanh chóng đối với xăng dầu nhập khẩu, Tổng cục Hải quan đã chủ động có công văn số 3642 ngày 31/8/2022 chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố bố trí cán bộ, công chức trực giải quyết thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và xử lý vướng mắc đối với xăng dầu nhập khẩu 24/7, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Đồng thời, chủ động giải quyết các vướng mắc phát sinh, xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà cho doanh nghiệp.

“Trong thời gian qua, cơ quan hải quan không nhận được bất kỳ phản ánh vướng mắc của doanh nghiệp về việc giải quyết thủ tục cho các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu”, Bộ Tài chính thông tin.

Còn đối với đề nghị gỡ bỏ các hình thức xử lý bằng biện pháp hành chính do nợ thuế và tạo điều kiện cho Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil được tiếp tục làm thủ tục nhập khẩu, Bộ Tài chính cũng thẳng thắn từ chối vì việc dừng làm thủ tục đối với Công ty là đúng quy định pháp luật về quản lý thuế. Hiện công ty này có phát sinh số tiền thuế quá hạn nộp (số tiền cưỡng chế là 684.420.492.218 đồng).

Còn với Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu, Bộ Tài chính nêu: Đơn vị không đáp ứng điều kiện về lắp đặt và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động (DN có 2 năm chuẩn bị) nên không đủ điều kiện để nhập khẩu xăng dầu là đúng quy định theo Nghị định số 68 ngày 15/6/2020 của Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.