Thời sự Quốc tế

Bộ trưởng Công nghiệp Iran mất chức vì để giá ô tô tăng

01/05/2023, 14:44

Quốc hội Iran vừa bỏ phiếu cách chức Bộ trưởng Công nghiệp Reza Fatemi Amin với nguyên nhân chính là giá ô tô sản xuất nội địa tăng vọt.

Theo hãng tin AFP, ông Reza Fatemi Amin đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội Iran khi 162 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ việc cách chức ông. Có 102 nghị sĩ bỏ phiếu chống.

Yếu tố chính dẫn đến cuộc bỏ phiếu tín nhiệm là giá ô tô sản xuất trong nước tại Iran tăng vọt sau khi nguồn nguyên liệu nhập khẩu cạn kiệt do các lệnh trừng phạt đối với tham vọng hạt nhân của Iran.

Năm ngoái, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei từng chỉ trích tình trạng giá cả tăng cao trong khi chất lượng thấp của một số loại sản phẩm sản xuất trong nước của Iran, bao gồm ô tô.

img

Ông Reza Fatemi Amin. Ảnh: AP

Về phần mình, ông Fatemi Amin cho rằng: “Ngành công nghiệp ô tô dựa trên hoạt động lắp ráp và gặp khó khăn do ảnh hưởng của lệnh trừng phạt”.

Tuy nhiên, nghị sĩ Lotfollah Siahkali cáo buộc ông Amin báo cáo sai lệch số liệu tăng trưởng trong một số lĩnh vực công nghiệp với Tổng thống Ebrahim Raisi.

“Nếu có tăng trưởng, tại sao chúng ta không thấy điều này thể hiện trong đời sống của người dân”, ông Siahkali nêu câu hỏi.

Đây là lần thứ 2 ông Amin phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội Iran với cùng vấn đề, với lần đầu vào tháng 11/2022. Tuy nhiên, trong cuộc bỏ phiếu trước, ông Amin nhận được 182 phiếu ủng hộ và tiếp tục giữ chức.

Theo hãng tin AFP, kinh tế Iran đang gặp nhiều khó khăn do các lệnh trừng phạt của phương Tây, lạm phát tăng cao và đồng rial mất giá kỷ lục so với đồng USD. Mỹ tái áp lệnh trừng phạt Iran sau khi cựu Tổng thống Donald Trump rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran vào năm 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.