Dạy thêm là quyền lợi chính đáng của giáo viên
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, sáng 20/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Mở đầu phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thay mặt Quốc hội gửi tới các thầy giáo, cô giáo - những người đã và đang ngày đêm cống hiến sức lực, trí tuệ, tài năng của mình cho sự nghiệp trồng người của nhân dân ta lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Liên quan tới vấn đề giáo dục, phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Huy (đoàn Thái Bình) phản ánh thực thực trạng thời gian gần đây, tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc cho nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học.
Ông Huy cho rằng, nếu thẳng thắn nhìn nhận vào thực tế đời sống của đại bộ phận giáo viên hiện nay thì dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống
Theo ông Huy, cán cân cung - cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân.
Khi học sinh muốn ôn luyện kiến thức chưa vững, muốn rèn luyện thêm năng lực nâng cao sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh, chuyển cấp, thi học sinh giỏi… thì các lớp học thêm là địa chỉ tin cậy để người học tìm đến. Việc học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án.
"Vấn đề cử tri và nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm học thêm như thế nào cho lành mạnh và đúng quỹ đạo để những người thầy chân chính có cơ hội cải thiện thu nhập, học sinh có nguyện vọng chính đáng bổ trợ và nâng cao năng lực được hỗ trợ điều kiện tiếp cận chất lượng giáo dục uy tín", đại biểu Nguyễn Văn Huy phát biểu.
Mặt khác, đại biểu cho rằng phải xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt những lớp học thêm tai tiếng vì "găm bài" hay gợi mở đề kiểm tra.
Để trả lại sự trong sạch cho môi trường dạy thêm, học thêm, đại biểu Nguyễn Văn Huy kiến nghị Bộ GD&ĐT cần nhanh chóng và khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên.
Bên cạnh đó, cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử và cởi trói bớt áp lực học hành.
Đại biểu đoàn Thái Bình kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Đề nghị đại biểu hỏi rõ ai, ở đâu, trường nào "ăn bớt kiến thức" để dạy thêm
Giải trình tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: "Chúng tôi đã trả lời đầy đủ 100% ý kiến được chuyển qua Ban dân nguyện, Văn phòng Quốc hội và qua các đại biểu quốc hội". Theo ông, bộ nhận được 18 ý kiến trong đó có tới 8 kiến nghị về dạy thêm, học thêm.
Không chỉ vậy, cá nhân Bộ trưởng cũng nhận được rất nhiều ý kiến của người dân, cử tri qua email và các phương tiện khác.
Đáng chú ý, có người dân gửi ý kiến yêu cầu bộ trưởng cho biết: "Đến ngày nào, Bộ trưởng GD&ĐT quét sạch được việc dạy thêm trên toàn cõi Việt Nam?".
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, kiến nghị này cho thấy rõ cảm xúc của cử tri về vấn đề dạy thêm, học thêm.
Giải trình làm rõ, ông Sơn cho biết: "Dạy thêm, học thêm hay nguyện vọng được học tập ngoài nhà trường là nhu cầu thực tế và rất lớn. Hoạt động dạy thêm cũng đa dạng".
Theo đó, Bộ GD&ĐT đã có nhiều văn bản quy định, đặc biệt là Thông tư 17 để kiểm soát việc học thêm trong khuôn khổ nhà trường, những vấn đề quy định trong đạo đức của nhà giáo trong quy tắc ứng xử trường học, văn hoá học đường, thi hành công vụ của nhà giáo…
"Đã có đầy đủ quy định về dạy thêm, học thêm trong môi trường nhà trường", ông Sơn khẳng định.
Song Bộ trưởng GD&ĐT thừa nhận với môi trường ngoài nhà trường, còn thiếu cơ sở pháp lý để quản lý, điều tiết, giám sát, xử lý.
Theo ông, bộ từng gửi nhiều văn bản trong quá trình sửa Luật Đầu tư đề nghị bổ sung việc dạy thêm học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng không rõ lý do tại sao lại không được chấp thuận.
Ông Sơn đồng ý với đại biểu Huy về việc cần đưa việc dạy thêm, học thêm ngoài trường học vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở xử lý nếu sai phạm.
Mặt khác, Bộ GD&ĐT cũng mong, với những gì xảy ra ngoài nhà trường, các địa phương cần phối hợp để kiểm soát vì bộ khó giám sát môi trường xung quanh địa bàn 53.000 trường học trên cả nước.
Ngoài tăng cường kiểm tra, giám sát theo ngành dọc trong môi trường bên trong trường học, bộ trưởng cũng đề nghị phụ huynh phối hợp với nhà trường, ngành giáo dục vì một trong những nguyên nhân khiến học sinh đi học thêm nhiều chính là phát sinh từ nhu cầu của phụ huynh.
Ông chỉ ra, một số trường hợp phụ huynh nài nỉ thầy cô vừa dạy vừa trông giúp con; có trường hợp cho con học một ca chưa yên tâm mà muốn con học thêm thầy cô giỏi, một tối 3-4 ca.
Riêng về trường hợp giáo viên bớt kiến thức như đại biểu Huy nêu, Bộ trưởng đề nghị, trong quá trình tiếp xúc cử tri, đại biểu hỏi giúp cụ thể - ai, người nào, ở đâu, trường nào "ăn bớt kiến thức" để dạy thêm - qua đó bộ phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình xử lý đến nơi đến chốn.
99,5% kiến nghị đã được giải quyết
Theo Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, tại kỳ họp thứ 5, lần đầu tiên Quốc hội dành 1/2 ngày để thảo luận tại hội trường về báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4.
Quốc hội khóa XV đã nhận được nhiều ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và sự quan tâm đặc biệt của cử tri cả nước. Do đó, tại kỳ họp thứ 6, nội dung này đã được đưa vào chương trình kỳ họp để các ĐBQH thảo luận.
Theo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các vị ĐBQH, đã có 2.765 kiến nghị được tổng hợp, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 2.751 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 99,5%.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận