Đường bộ

Bộ trưởng GTVT đốc thúc tiến độ khởi công 27 dự án trong năm 2023

10/03/2023, 13:18

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các địa phương xây dựng cơ chế "cộng đồng trách nhiệm", đảm bảo tiến độ khởi công các dự án năm 2023.

Làm tốt công tác tái định cư, song hành hoàn thiện thủ tục

Sáng nay (10/3), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp trực tuyến liên quan đến tình hình triển khai thực hiện các dự án dự kiến khởi công trong năm 2023.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng họp trực tuyến với các địa phương sáng nay (10/3).

Đặc biệt quan tâm đến 5 dự án quan trọng quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ yên tâm khi 4 dự án: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 Vùng Thủ đô đều đang được các địa phương liên quan rốt ráo thực hiện thủ tục và cam kết đáp ứng tiến độ bàn giao GPMB, đảm bảo điều kiện khởi công trước ngày 30/6/2023 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Riêng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, báo cáo tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND Đồng Nai cho biết, việc bàn giao 70% diện tích mặt bằng tại địa phương khó hoàn thành trước ngày 30/6/2023 theo yêu cầu.

Không chia nhỏ gói thầu, phải lựa chọn nhà thầu chuyên nghiệp

Liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu thi công các dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị các địa phương được giao làm cơ quan có thẩm quyền các dự án trọng điểm quốc gia cần thực hiện nghiệm chỉ đạo của Thủ tướng, không chia nhỏ gói thầu.

Công tác lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo chặt chẽ, công khai và rộng rãi như Bộ GTVT đã triển khai.

“Thi công đường cao tốc có quy chuẩn, tiêu chuẩn cao hơn rất nhiều các công trình đường bộ khác, nhà thầu được lựa chọn phải rất chuyên nghiệp, có uy tín, đủ năng lực, nhân lực, thiết bị, tránh tình trạng giao thầu cho một số doanh nghiệp xây lắp thông thường, chưa bao giờ thi công đường cao tốc, ảnh hưởng tiến độ, chất lượng dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

“Nguyên nhân do khối lượng GPMB rất lớn khi địa phương đảm nhận công tác đến bù GPMB cho cả dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 với khoảng 2.000 hộ dân cần di dời, công tác xây dựng khu tái định cư gặp nhiều khó khăn”, bà Hoàng nói.

Chia sẻ với cấp có thẩm quyền tỉnh Đồng Nai khi cùng lúc được Chính phủ giao nhiệm vụ thực hiện cùng lúc nhiều dự án kết cấu hạ tầng giao thông lớn như: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM, cảng hàng không quốc tế Long Thành với khối lượng công việc rất lớn, song, xác định các dự án đều là công trình trọng điểm quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng: "Không có con đường nào khác là địa phương phải nỗ lực".

“Với vấn đề GPMB, tái định cư, tỉnh Đồng Nai phải làm quyết liệt, bài bản hơn nữa. Đặc biệt, công tác tái định cư phải đảm bảo đồng bộ về kết cấu hạ tầng, điện, đường, trường, trạm, đủ sức thuyết phục người dân di chuyển đến nơi ở mới. Có khu tái định cư mà không có hạ tầng xã hội thì không ai dám vào”, Bộ trưởng thẳng thắn nhìn nhận, đồng thời không quên nhắc đến bài học tái định cư ở dự án cao tốc Bắc - Nam.

“Nhờ việc bố trí khu tái định cư tốt, người dân các địa phương dọc tuyến đường cao tốc Bắc - Nam rất phấn khởi di chuyển đến nơi ở mới. Từ bài học cụ thể, tỉnh Đồng Nai cần xây dựng các phương án để giải quyết dứt điểm mặt bằng từng dự án, đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng theo yêu cầu, đảm bảo các dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công đồng bộ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Nhấn mạnh việc các dự án giao thông được hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển KT-XH, trong đó, các địa phương sẽ được hưởng lợi trực tiếp, Bộ trưởng đề nghị các tỉnh, thành cùng "cộng đồng trách nhiệm" với Bộ GTVT để triển khai.

“Phát triển hạ tầng giao thông không phải là “việc anh, việc tôi” mà phải coi là nhiệm vụ chung. Dự án phân cấp cho địa phương nhưng Bộ GTVT sẽ vẫn song hành, vào cuộc như dự án phụ trách trực tiếp.

Các địa phương với trách nhiệm là cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần bám vào quy chế phối hợp để triển khai thực hiện. Các Ban QLDA, Vụ, Cục phải chủ động tương tác, trao đổi cụ thể với địa phương, đẩy nhanh công tác thẩm định. Không ngồi chờ hồ sơ trình đến nơi mới phản hồi, ảnh hưởng đến tiến độ phê duyệt dự án đầu tư, làm chậm các bước tiếp theo”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu các địa phương đảm bảo vật liệu, mặt bằng, ưu tiên các vị trí đường tiếp cận, đường công vụ, vị trí thi công cầu, hầm lớn,… để sau khởi công, dự án có thể thi công ngay - Ảnh minh họa.

Rốt ráo chuẩn bị đầu tư

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Quyết Tiến, Q.Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, năm 2023 dự kiến khởi công 27 dự án, bao gồm 5 dự án quan trọng quốc gia; 1 dự án nhóm A là cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng và 21 dự án nhóm B, C.

Riêng quý 1/2023, kế hoạch khởi công 8 dự án. Tính đến ngày 9/3, có 4/8 dự án đã hoàn chỉnh thủ tục để khởi công, gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM; Nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải; Cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa; Cải tạo, nâng cấp QL14E đoạn Km15+270-Km89+700, tỉnh Quảng Nam.

4 dự án còn lại chưa khởi công. Trong đó, dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM do Ban QLDA Đường sắt làm chủ đầu tư đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công (gói XL03), dự kiến hoàn thành và khởi công cuối tháng 3/2023.

Dự án cải tạo trụ sở Bộ GTVT tại 80 Trần Hưng Đạo dự kiến kế hoạch khởi công tháng 3/2023, đáp ứng kế hoạch.

“Hai dự án bị chậm khởi công so với kế hoạch là dự án cải tạo, nâng cấp QL.19 đoạn Km90-Km108 trên địa bàn tỉnh Gia Lai do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư.

Đối với dự án này, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã hoàn thành thẩm định thiết kế, dự toán 1/1 gói thầu xây lắp ngày 13/01/2023. Kế hoạch khởi công chậm do công tác phê duyệt dự toán của chủ đầu tư chậm so với dự kiến ban đầu (dự kiến ngày 20/02/2023, chậm 20 ngày). Chủ đầu tư dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công trước ngày 16/4/2023 và khởi công dự án cuối tháng 4/2023.

Tiếp đến là dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc do Ban QLDA Đường sắt là chủ đầu tư.

Dự án đã được cơ quan chuyên môn hoàn thành thẩm định thiết kế, dự toán 2/2 gói thầu xây lắp. Kế hoạch ban đầu dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu ngày 20/2, hoàn thành lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công trong tháng 3/2023.

Tuy nhiên do công tác phê duyệt dự toán của chủ đầu tư chậm (ngày 28/02/2023 mới phê duyệt dự toán gói thầu XL01) nên tiến độ chưa đáp ứng kế hoạch.

Chủ đầu tư đã phát hành hồ sơ mời thầu (gói thầu XL01) ngày 6/3, dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công trước ngày 10/4/2023 và khởi công dự án trong tháng 4/2023”, ông Tiến thông tin.

Cũng theo lãnh đạo Cuc Quản lý đầu tư xây dựng, theo kế hoạch, trong quý 2/2023, có 8 dự án sẽ được khởi công. Trong đó, 5 dự án quan trọng quốc gia khởi công trước ngày 30/6/2023, gồm: cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.

Quý 3/2023 sẽ có 6 dự án được khởi công, gồm: dự án cầu Đại Ngãi trên QL60; Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan; Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ - GĐ1 (khu vực phía Nam); Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét; Nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ qua tỉnh Đồng Tháp và TP Cần Thơ; QL14B qua TP Đà Nẵng.

Quý 4/2023 sẽ khởi công 5 dự án, gồm: Dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang; Cải tạo, mở rộng QL.2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa; Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng; Đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.