Xã hội

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ về 3 "biến" lớn trong nông nghiệp

15/08/2023, 15:49

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, nông nghiệp đứng trước 3 "biến" lớn là biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển xu thế tiêu dùng.

Không gây sốc cho thị trường nội địa

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 25, chiều nay (15/8), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Chất vấn Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan, đại biểu Phạm Hùng Thắng (đoàn Hà Nam) cho biết, hiện việc liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản ở một số địa phương còn chậm; liên kết theo chuỗi giá trị để thúc đẩy cơ giới hóa còn hạn chế; kết nối liên vùng, kết nối thị trường còn rời rạc; chi phí logistics còn cao; việc đổi mới sáng tạo chưa trở thành động lực phát triển ngành nông nghiệp.

"Vậy giải pháp nào khắc phục tình trạng trên?", đại biểu Thắng nêu câu hỏi.

img

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, đây là chiến lược của ngành nông nghiệp nhằm thay đổi thực trạng manh mún, nhỏ lẻ, tự phát của nền nông nghiệp nước ta. Do đó, hợp tác giữa những người sản xuất, liên kết giữa người sản xuất và doanh nghiệp theo một chuỗi ngành hàng là cần thiết.

"Chỉ có liên kết theo chuỗi mới nâng cao được chất lượng nông sản của nước ta và chuyển từ sản phẩm nông nghiệp thành một thương phẩm, đảm bảo yêu cầu chuẩn mực của thị trường", ông Hoan nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng thống nhất với nhận định của đại biểu về thực trạng liên kết còn chậm. Theo báo cáo của các địa phương, chỉ khoảng 20% diện tích nông nghiệp nằm trong chuỗi liên kết ngành hàng và không phải chuỗi nào cũng bền vững.

Vấn đề đặt ra là nâng cao tính bền vững của các chuỗi liên kết này trong thời gian tới, từ đó khắc phục được tình trạng được mùa mất giá, hay câu chuyên nông dân bội tín với doanh nghiệp, doanh nghiệp, thương lái bỏ cọc.

img

Đại biểu Phạm Hùng Thắng (đoàn Hà Nam).

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước 3 "biến" lớn: Biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển xu thế tiêu dùng. Trong điều kiện thế giới thay đổi hàng ngày, hàng giờ, những xung đột, chính sách của các nước thay đổi liên tục, khó có thể cầu toàn, mà cần có sự linh hoạt ngắn hạn.

Trong hoàn cảnh như vậy, những dự báo ngắn hạn có sự thay đổi liên tục. Còn những dự báo tầm dài cần nỗ lực đảm bảo tính chính xác.

Về an ninh lương thực, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, Bộ NN&PTNT đã có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng cũng đã có công điện chỉ đạo khi nảy sinh vấn đề mất an ninh lương thực, hoặc khi một số quốc gia cấm xuất khẩu gạo làm nảy sinh cơ hội, thời cơ cho chúng ta.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị, trong tình hình như vậy, cần có thái độ bình tĩnh, vì mọi vấn đề đều có thể phát sinh mặt trái nếu không quản lý tốt, nếu chỉ phân tích một khía cạnh, một phía, thì sẽ không có được cái nhìn toàn diện.

Công điện của Thủ tướng đã nêu rõ, ưu tiên hiện tại là đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, đẩy mạnh xuất khẩu lương thực như một cam kết có trách nhiệm với thế giới về vấn đề an ninh lương thực, đồng thời cũng không gây sốc cho thị trường nội địa, hay làm ảnh hưởng tới giá tiêu dùng trong nước.

"Bộ Công thương và Bộ NN&PTNT đang quán triệt để thực hiện tốt công điện này", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Khi chuyển đổi đất lúa cần ý thức đằng sau đó là con người

Phát biểu tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Thanh Hoàn (đoàn Thanh Hóa) cho biết, Quốc hội đã có nghị quyết về sử dụng đất quốc gia, trong đó quy định rõ diện tích đất lúa. Vậy đến nay đã chốt đc 3,5 triệu ha đất lúa để người dân yên tâm canh tác chưa?

img

Đại biểu Lê Thanh Hoàn (đoàn Thanh Hóa).

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, cách đây 10 năm, cả nước có trên 4 triệu ha đất lúa, nay còn 3,9 triệu ha. Theo nghị quyết, cả nước sẽ sử dụng linh hoạt khoảng 5 triệu ha đất lúa. Sẽ có tình huống nhường đất lúa để xây đường, cơ sở hạ tầng. Quy hoạch đất lúa nằm trong quy hoạch đất đai nên sẽ thuộc trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

"Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng các địa phương đều đã ổn định diện tích lúa, trong quy hoạch của tỉnh cũng đã phân khu vực dành cho đất nông nghiệp, đất lúa. Tất nhiên, mọi quy hoạch không thể đứng yên, chuyển đổi đất đai là một sự đánh đổi.

Tôi đề nghị các doanh nghiệp khi chuyển đổi đất lúa cần ý thức đằng sau đó là con người, ngành hàng, chuỗi dịch vụ liên quan… Chúng tôi sẽ cùng với địa phương phân tích tình huống khi nào cần chuyển đổi, cân nhắc giữa phát triển và giữ gìn", ông Hoan nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.