Đường bộ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thị sát 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa

14/04/2023, 15:51

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban QLDA, nhà thầu thi công quản chặt tiến độ, chất lượng các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam.

Giám sát chặt chất lượng trước khi đưa công trình vào khai thác

Ngày 14/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 và QL45 - Nghi Sơn.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra tình hình thực hiện dự án cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn (Ảnh: Tạ Hải)

Tại vị trí thi công hầm Thung Thi (dài 680m, thuộc địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, thuộc gói thầu XL12), đại diện Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư dự án) cho biết, hầm Thung Thi là một trong những hạng mục phức tạp, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nhất của toàn tuyến. Hiện tại, đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, chỉ còn hoàn thiện một số điểm lắp đặt hộ lan, công tác đảm bảo ATGT…

Riêng nút giao Đông Xuân gần cuối tuyến thuộc gói thầu XL14, khối lượng công việc bị chững lại do ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều những ngày qua. Nhà thầu Vinaconex đã tiến hành thảm nhựa lớp 2 và đang chuẩn bị thực hiện đổ bê tông tại vị trí tiếp giáp đường lên xuống cao tốc (nơi sẽ đặt trạm thu phí sau này).

img

Theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long, dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 sẽ hoàn thành đúng kế hoạch, các phương tiện sẽ lưu thông trên tuyến vào dịp 30/4

Dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài tuyến 63,37km đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Dự án được chia làm 5 gói thầu xây lắp trong đó, đoạn tuyến đi qua tỉnh Thanh Hóa có hơn 4 gói thầu, bao gồm một phần của gói XL10 và các gói thầu từ XL11 đến gói thầu XL14 với chiều dài khoảng 49,018 km.

Ở gói thầu XL14 có chiều dài 19,48km với các hạng mục chính gồm 16,724km đường, 5 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 2.756m, 7 cầu vượt ngang, 2 cầu trong nút giao, 1 nút giao liên thông, 18 hầm chui dân sinh. Trong đó, cầu vượt núi Đọ có tổng chiều dài là 1,6km thuộc gói thầu số 14-XL là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 đã hoàn thành 99,99% khối lượng công việc.

Ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, thời gian qua, Ban cũng đã yêu cầu các nhà thầu duy trì tiến độ 3 ca, 4 kíp, đẩy nhanh việc thi công các hạng mục còn lại như đường gom, nút giao, hệ thống cảnh báo ATGT.

Đến ngày 30/4 tuyến sẽ hoạt động và các phương tiện đi từ Hà Nội về đến nút giao cao tốc Đông Xuân để xuống QL47 rồi ra QL1A tiếp tục hành trình.

img

Nhà thầu đang thổi bụi để chuẩn bị công tác sơn, kẻ vạch đường đoạn tuyến Mai Sơn - QL45

Đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của Ban QLDA Thăng Long, các nhà thầu và UBND tỉnh Thanh Hóa trong suốt quá trình GPMB, thi công dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nói: Các hạng mục dự án cơ bản đã hoàn thiện. Với những công việc còn lại như sơn vạch kẻ đường, biển báo, hộ lan…, các đơn vị phải tập trung làm ngay, làm hết sức có thể để đến 30/4 hoàn thành đúng như kế hoạch.

Bộ trưởng đặc biệt lưu ý các đơn vị giám sát chặt chẽ chất lượng công trình. Ban QLDA Thăng Long và các đơn vị thi công phải đảm bảo không để các phương tiện khác vào công trường.

"Hiện tại, đường đã thông thoáng nhưng không để cho người dân đi xe vào vì như thế sẽ ảnh hưởng đến vấn đề an toàn trong thi công”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý.

Tại nút giao Đông Xuân, e ngại thời tiết có thể mưa kéo dài thêm 1 - 2 ngày nữa, nhà thầu không thể thi công, Bộ trưởng lưu ý Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo nhà thầu Vinaconex tranh thủ ngày nắng sắp tới tập trung cao độ, huy động nhân lực, máy móc để làm cho xong trước ngày 30/04.

img

Đại diện Công ty Miền Trung thuộc gói thầu XL03 báo cáo trước Bộ trưởng về tình hình thực hiện dự án

Tạo đường găng mới, đẩy nhanh tiến độ dự án QL45 - Nghi Sơn

Dự án cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn, đại diện Ban QLDA 2 cho biết, hiện nay các gói thầu đang chậm tiến độ. Tổng sản lượng mới đạt 64,95%. Nguyên nhân chậm ngoài yếu tố khách quan do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thiếu nguồn vật liệu, thời tiết thì về mặt chủ quan, các nhà thầu như: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (gói XL01); Công ty Định An (XL02); Công ty Miền Trung (XL03) chưa huy động đầy đủ nhân sự, thiết bị thi công, nguồn lực tài chính cho gói thầu.

img

Đại diện các nhà thầu nhận quà động viên tới các công nhân từ Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trao tặng (Ảnh: Tạ Hải)

Riêng tại gói thầu XL03, do liên danh Công ty Miền Trung và Vinaconex thi công đang rất chậm do thiếu nguồn đất đắp. Công ty Miền Trung (đang chậm so với kế hoạch tới 19,28%) chưa chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu đất đắp nền đường (phải dừng thi công đắp nền đường từ tháng 6/2022 - 9/2022) khi vướng mắc về thủ tục thuê đất khai thác vật liệu xây dựng. Hiện nay, đơn vị này đang sử dụng cấp phối đá dăm loại 2 và vật liệu nghiền từ đá tận dụng để đắp nền K95.

Trước tình trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, thời gian không còn nhiều, dự kiến đến ngày 2/9/2023 là phải xong trong khi khối lượng công việc còn lại nhiều chiếm khoảng 35%. Đối chiếu cho thấy trong 3 gói thầu thì có gói thầu số XL01 và XL03 đang còn chậm do nhiều yếu tố cả khách quan và chủ quan.

img

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án QL45 - Nghi Sơn chậm tiện độ do các nhà thầu chưa đáp ứng được nguồn tài chính, nhân lực, máy móc và nguồn vật liệu

“Các nhà thầu đều cam kết sẽ cố gắng đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ nhưng rõ ràng không thể chủ quan được. Đáng nói hơn, đảm bảo tiến độ nhưng cần phải đảm bảo chất lượng. Không vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Thời gian vẫn đủ để chúng ta làm nếu như chúng ta tập trung các nguồn lực tài chính, máy móc, thiết bị, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp”, Bộ trưởng nói và yêu cầu Ban QLDA 2 cần phải tạo đường găng tiến độ mới, các nhà thầu bám vào đường găng này để làm, phải cố gắng phấn đấu toàn tuyến xong trước ngày 30/8.

Các nhà thầu, đơn vị TVGS phải báo cáo công việc cụ thể, hàng ngày để Ban QLDA tổng hợp gửi ra Bộ. Từ đó thấy được vướng chỗ nào sẽ tháo gỡ ngay chỗ đó. Dự án này có nhiều đoạn nền đất yếu cộng thêm thời tiết thay đổi thất thường, mưa nhiều nên không thể chủ quan.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu Ban QLDA 2 phải chỉ đạo, giám sát chặt các nhà thầu. Nếu đơn vị nào chậm tiến độ, dựa vào mức độ để có hình thức xử lý thích đáng, thậm chí thay thế nhà thầu. Phía các nhà thầu cần tập trung tài chính, huy động máy móc, nhân lực vào công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công “3 ca, 4 kíp” để đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Về khó khăn tài chính mà các nhà thầu đang gặp phải (chủ yếu do công tác nội nghiệp), Bộ trưởng đề nghị Ban QLDA 2 sớm có biện pháp để hỗ trợ cho các nhà thầu trong việc hoàn thiện hồ sơ tính toán khối lượng công việc để giải ngân kịp thời.

“Ngân sách của Nhà nước phục vụ cho dự án cao tốc không thiếu, quan trọng là phải có đầy đủ hồ sơ, khối lượng công việc cụ thể thì Nhà nước mới giải ngân được”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Đối với những kiến nghị về giá cả, một số mặt bằng, nguồn vật liệu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề xuất với UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, tạo mọi điều kiện về các thủ tục pháp lý, công bố giá vật liệu cho dự án để sớm đưa công trình vào hoạt động, kết nối khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.