Thời sự Quốc tế

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Đông Âu, trấn an các đối tác trước áp lực Nga

19/10/2021, 06:17

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lên đường tới Biển Đen từ ngày 17/10.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lloyd Austin sẽ tới thăm 3 nước Gruzia, Romania và Ukraine trước khi dự Hội nghị các bộ trưởng quốc phòng trong khối Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels, Bỉ ngày 21-22/10.

Chia sẻ với báo giới trước chuyến đi, một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết: "Chúng tôi sẽ tái đảm bảo và tăng cường chủ quyền của những nước đang phải đối mặt trực tiếp với sự khiêu khích từ Nga".

Cả 3 nước Gruzia, Romania và Ukraine nằm xung quanh Biển Đen và đều quan ngại Nga việc đang mở rộng ảnh hưởng trong khu vực.

Romania là thành viên chính thức của NATO còn Gruzia, Ukraine là quốc gia đối tác và đang mong muốn trở thành thành viên của tổ chức này.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin

Tại Gruzia, ông Austin sẽ gặp Thủ tướng Irakli Garibashvili và Bộ trưởng Quốc phòng Juansher Burchuladze với mục tiêu chính là tăng cường hợp tác quốc phòng khi chương trình đào tạo của quân đội Mỹ tại đây trong vòng 3 năm, sắp hết hạn.

Nhân chuyến thăm, phía Gruzia hy vọng chuyến thăm tiếp tục tạo đà đưa nước này trở thành thành viên NATO.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Gruzia - ông David Zalkaliani cho rằng, chuyến thăm của ông Austin cho thấy Mỹ gửi thông điệp rõ ràng về ủng hộ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, nền dân chủ và sự ổn định của Gruzia cũng như với các mục tiêu của nước này trong khu vực Châu Âu - Đại Tây Dương.

Tại Ukraine, ông Austin sẽ gặp Tổng thống Vladimir Zelensky và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Andriy Taran.

Cả lãnh đạo và quan chức Ukraine đều mới tới thăm thủ đô Washington vào đầu tháng 9 trong đó nhấn mạnh mong muốn trở thành thành niên của NATO.

img

Hải quân Nga ở Biển Đen. Ảnh: Reuters

Với Nga, Biển Đen có vai trò quan trọng trong triển khai sức mạnh hải quân và củng cố sức mạnh địa-chính trị.

Từ căn cứ đóng tại đây, Hạm đội Biển Đen của Nga có thể vượt qua Địa Trung Hải, tiến ra Đại Tây Dương và vươn ra toàn cầu. Nếu không kiểm soát được Biển Đen, vị thế toàn cầu của Nga sẽ bị suy giảm.

Hồi tháng 4, Nga đã lập vùng cấm tàu chiến nước ngoài tại một khu vực ở Biển Đen để tập trận cho đến tháng 10.

Theo cơ quan báo chí của Quân khu Nam, các cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 50 máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, máy bay tấn công yểm trợ tầm gần.

Bộ Ngoại giao Ukraine đã gửi khiếu nại tới những người đồng cấp ở Moscow, cáo buộc Nga chốt chặn eo Biển Đen, ngăn không cho các tàu chiến của nước này di chuyển qua để về cảng.

Mặt khác, với Mỹ và các nước trong NATO cũng thường xuyên phái tàu chiến đến Biển Đen nhằm phô trương sức mạnh và răn đe Nga, biến nơi đây thành khu vực tranh giành ảnh hưởng giữa Washington - Moscow khi quan hệ hai nước đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh.

img

Vì sao thế giới tăng cường tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.