Xã hội

Bộ Y tế đề xuất cho F1, F0 không triệu chứng đi làm trong thời gian cách ly

06/03/2022, 11:29

Bộ Y tế vừa có đề xuất cho F1, F0 không triệu chứng đi làm trong thời gian cách ly để tránh gây lãng phí nguồn nhân lực.

Trong đề xuất xin ý kiến Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế mới đây, có đề cập đến nội dung một số trường hợp F0 không có triệu chứng, F1 đang trong thời gian cách ly được phép tham gia các công việc trực tiếp và trực tuyến...

img

Làn sóng biến thể Omicron, làm gia tăng số ca mắc Covid-19

Đối với trường hợp F0

Theo đó, F0 không có triệu chứng đang trong thời gian cách ly (7 ngày kể từ ngày xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và chưa có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính), tự nguyện tham gia làm việc.

Các đơn vị, địa phương có thể xem xét bố trí thực hiện các công việc trực tuyến, không tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh; hoặc được phép tham gia hỗ trợ chăm sóc, theo dõi, điều trị người nhiễm Covid-19 trong gia đình, cơ sở lưu trú hoặc tại các cơ sở điều trị bệnh Covid-19 phù hợp với nhiệm vụ được giao, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Đối với những người được bố trí thực hiện các công việc tại các cơ sở điều trị bệnh Covid-19 phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ theo quy định, thường xuyên theo dõi sức khỏe, xét nghiệm SARS-CoV-2; không được chăm sóc hoặc tiếp xúc với những người bệnh bị suy giảm miễn dịch hoặc có nguy cơ cao (người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người trên 50 tuổi).

Trong trường hợp này, F0 được phép di chuyển bằng phương tiện cá nhân đi thẳng từ nơi cách ly đến khu vực làm việc được bố trí sẵn và ngược lại.

Trong quá trình di chuyển không được tiếp xúc với người xung quanh; thực hiện nghiêm Thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tiếp xúc gần với người xung quanh trong quá trình làm việc và thực hiện các biện pháp khử khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm.

Đối với trường hợp F1

Theo đề xuất, những người là F1 nhưng chưa tiêm đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 được phép tham gia các công việc cấp bách của đơn vị, địa phương mình thông qua các hình thức làm việc trực tuyến hoặc trực tiếp.

Trong trường hợp làm việc trực tiếp, cơ sở làm việc phải bố trí, thiết lập khu vực làm việc dành riêng cho các trường hợp là F1, đảm bảo khoảng cách làm việc, không tập trung đông người và thoáng khí để giảm nguy cơ lây nhiễm.

F1 được phép di chuyển bằng phương tiện cá nhân đi thẳng từ nơi cách ly đến khu vực làm việc được bố trí sẵn và ngược lại. Trong quá trình di chuyển không được tiếp xúc với người xung quanh; thực hiện nghiêm Thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tiếp xúc gần với người xung quanh trong quá trình làm việc và thực hiện các biện pháp khử khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm.

F1 thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh vào ngày thứ 5 kể từ ngày phơi nhiễm cuối cùng hoặc ngay khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe nêu trên để phát hiện sớm và triển khai các biện pháp xử lý y tế đối với trường hợp mắc COVID-19 theo quy định.

Trao đổi với Báo Giao thông, BS. Trần Văn Phúc, BV SaintPaul, Hà Nội cho biết: Thực tế, chúng ta biết biến thể Omicron hiện phổ biến tại Hà Nội, TP.HCM và ở nhiều tỉnh thành khác, trong khi biến thể này có khả năng lây nhiễm gấp 540 lần so với Delta, tốc độ lây nhiễm rất nhanh và rất lớn. Hiện biến thể Omicron là chủ đạo do vậy, số bệnh nhân Covid-19 trên toàn quốc thực chất có thể lớn hơn nhiều so với con số công bố hàng ngày, bởi nhiều người tự phát hiện, tự điều trị và không báo với xã phường.

Chúng ta quan điểm Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A nguy hiểm, do vậy các cơ quan nhà nước phải kiểm soát chặt, cách số ca dương tính. Điều này dẫn tới số ca F0, F1 tăng cao trong cộng đồng, trong khi không hệ thống y tế nào chống lại được sự lây nhiễm của biến thể Omicron, ngay cả ở các quốc gia lớn như Anh, Mỹ… cũng vậy. Điều này kéo theo thực trạng thiếu hụt nguồn lao động, nhất là ở 1 số nhóm ngành đặc biệt như y tế, giáo dục...

Thực tế, có đến 95% số ca mắc Covid-19 là không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, và hàng triệu F1 đang bị cách ly. Như vậy, chúng ta đang lãng phí nguồn nhân lực rất lớn mà những người đó vẫn đang làm việc được.

"Tuy nhiên, chúng ta phải căn cứ vào yếu tố khoa học, đang chống dịch vậy không để người lao động tham gia lây lan dịch được. Thực tế, người nhiễm Covid-19 nếu tuân thủ biện pháp phòng thủ cá nhân vẫn an toàn với bản thân họ và người xung quanh bằng việc sử dụng khẩu trang, khoảng cách, khử khuẩn…. Với những giải pháp được Bộ Y tế đề xuất, F0, F1 tham gia lao động phải tuân thủ chặt chẽ sẽ vừa đảm bảo an toàn không lây nhiễm, vừa tận dụng nguồn nhân lực trong tình hình dịch hiện nay", ông Phúc cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.