Thời sự Quốc tế

Boeing cay đắng với bài học hơn 1 tỉ USD từ hợp đồng sản xuất chuyên cơ

18/07/2022, 13:00

Tính đến nay, hãng sản xuất máy bay Boeing đã tổn thất hơn 1 tỉ USD tiền phí và chậm 3 năm so với kế hoạch sản xuất chuyên cơ Không lực Một.

Ngày 18/7, hãng tin Reuters dẫn lời ông Ted Colbert, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành chi nhánh của Boeing về lĩnh vực kỹ thuật phòng thủ, không gian và an ninh Boeing cho biết, hãng sản xuất máy bay đã học được rất nhiều bài học từ hợp đồng sản xuất chuyên cơ Không lực Một phục vụ lãnh đạo cấp cao của Mỹ.

Tuy không nêu cụ thể chi tiết nhưng ông Ted Colbert cho biết: “Những bài học này rất quan trọng với chúng tôi và Boeing đã rút kinh nghiệm từ đó cho các hoạt động trong tương lai. Từ đó, chúng tôi đã thực hiện rất nhiều thay đổi và cả những thay đổi về cách chúng tôi thực hiện các chương trình”.

Hiện tại Boeing đang điều chỉnh lịch sản xuất và thời gian giao 2 chuyên cơ Tổng thống vốn đã phải lùi xuống năm 2026 và 2027.

img

Tổng thống Mỹ bước xuống từ Chuyên cơ Không lực Một. Ảnh - Reuters

Hồi tháng 4, Boeing bị tổn thất hơn 660 triệu USD và một khoản tương tự trị giá 318 triệu USD vào cùng kỳ năm 2021 phần lớn là vì tác động từ dịch Covid-19 và các vấn đề trong vận hành của nhà cung cấp chính.

Boeing chưa tìm được cách để bù đắp các chi phí này. Khoảng tháng 4 vừa rồi, Giám đốc điều hành đương nhiệm của Boeing Dave Calhoun đã đánh giá thỏa thuận chế tạo chuyên cơ phục vụ Tổng thống Mỹ có vấn đề. “Không lực Một - Tôi gọi đây là một cuộc đàm phán có 1-0-2, một tập hợp những rủi ro rất dị biệt mà đáng lẽ Boeing không nên thực hiện,” Calhoun cay đắng nói.

Song CEO Boeing nhấn mạnh, hiện tại, tập đoàn này đã nhận việc nên sẽ thực hiện và sẽ cho ra đời những chiếc máy bay tuyệt vời.

Không lực Một (Air Force One) là tên gọi chính thức cho các máy bay chuyên chở Tổng thống Mỹ. Boeing đã nhận hợp đồng chế tạo chuyên cơ Tổng thống loại Boeing 737-8 vào năm 2018, với trị giá khoảng 3,9 tỉ USD, dự kiến bắt đầu giao hàng vào năm 2024.

Tháng 12/2016, Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Donald Trump đã kêu gọi chính phủ hủy mua máy bay của Boeing vì chi phí quá đắt.

Chuyên cơ Không lực Một là máy bay Boeing 747-8 được thiết kế như “Nhà Trắng di động” có thể hoạt động trong các tình huống an ninh xấu nhất như chiến tranh hạt nhân, và được củng cố với hệ thống điện tử hàng không quân sự, thông tin liên lạc tiên tiến và hệ thống phòng vệ cao nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.