Thời sự Quốc tế

Boeing có khả năng mất 90 đơn hàng máy bay do chiến sự Ukraine

13/04/2022, 14:25

Boeing lo ngại có thể mất 90 đơn hàng máy bay do “các vấn đề địa chính trị” liên quan tới xung đột tại Ukraine.

Ngày 12/4, Boeing cho biết, trong tháng 3 vừa qua, hãng đã đặt 141 đơn hàng máy bay vào trạng thái “không xác định” (hãng không biết liệu đơn đặt hàng có thể hoàn tất hay không) dù chưa chính thức hủy những đơn hàng này.

Trong đó, khoảng 90 đơn hàng là máy bay 737 Max bị ảnh hưởng bởi chiến sự tại Ukraine và các lệnh trừng phạt về kinh tế liên quan.

Boeing cho biết, số lượng đơn hàng buộc phải đặt vào trạng thái không xác định đã tăng trong 2 năm qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu đặt mua máy bay mới giảm mạnh.

Tính cả số lượng của tháng 3, Boeing đang có tổng cộng 950 đơn hàng máy bay thương mại không xác định, dẫn đến số máy bay tồn đọng chưa chế tạo lên tới 4.300 chiếc.

img

Máy bay 737 MAX hãng Boeing. Ảnh - AP

Sở dĩ các yếu tố “địa chính trị” ảnh hưởng tới đơn hàng của Boeing vì Mỹ và phương Tây đang áp các lệnh trừng phạt cấm bán máy bay cho Nga.

Ngoài ra, Boeing và các nhà sản xuất máy bay phương Tây khác cũng bị cấm cung cấp các bộ phận thay thế hoặc bảo trì máy bay cho các hãng hàng không Nga. Vì vậy, việc nghi ngại các đơn hàng giao cho Nga không có gì ngạc nhiên.

Theo số liệu từ Boeing, công ty có đơn hàng 30 máy bay 737 Max từ hãng hàng không Utair Airlines của Nga. Tuy nhiên, hầu hết hãng hàng không Nga đều đặt mua máy bay Boeing hoặc Airbus thông qua các công ty cho thuê máy bay.

Kể cả khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, mối quan hệ giữa các hãng hàng không Nga và các công ty cho thuê cũng có thể xấu đi do Tổng thống Nga Vladimir Putin ký đạo luật cho phép các công ty Nga giữ lại máy bay thuê của nước ngoài và khai thác trong các chuyến bay nội địa.

Giữa một loạt tin buồn, Boeing vẫn nhận được một vài tin vui như hãng đã nhận được 38 đơn đặt hàng mới trong tháng 3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.