Hàng không

Boeing tiết lộ bất ngờ về máy bay B737 Max

15/09/2022, 19:38

Nhà sản xuất Boeing hé lộ đơn hàng khủng của dòng máy bay Boeing 737 Max sau khi được khai thác trở lại.

Đơn đặt hàng Boeing 737 Max tăng nhanh khi được hoạt động trở lại

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Thomas Sanderson - Giám đốc Tiếp thị Máy bay thương mại Boeing cho biết sau khi khai thác trở lại, dòng máy bay B737 Max đã hoạt động mạnh mẽ.

img

Ông Thomas Sanderson - Giám đốc Tiếp thị Máy bay thương mại Boeing

Boeing đang tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý, nhà chức trách trên toàn cầu, cũng như các khách hàng để đưa phiên bản 737-8 và 737-9 hoạt động trở lại trên toàn thế giới một cách an toàn.

Hiện nay, đã có 190 trong số 195 quốc gia đã xác nhận mở cửa không phận, hơn 40 hãng hàng không đưa vào hoạt động trở lại và hơn 815.000 chuyến bay thương mại đã hoàn thành. Đồng thời, tổng số đơn hàng của 737 Max tính từ tháng 11/2020 đến tháng 8/2022 đã đạt được hơn 1200 chiếc.

“Từ khi 737 Max được cho phép bay trở lại, hầu như mọi quốc gia trên thế giới chấp nhận. Khi được bay trở lại, đội tàu bay này đã đáp ứng những yêu cầu hiệu suất, hiệu quả hoạt động, độ tin cậy trong hoạt động”, đại diện Boeing cho hay.

Tại Việt Nam, Vietjet Air đã ký kết với Boeing thoả thuận đặt hàng 200 tàu bay B737 Max. Đại diện Boeing cũng bày tỏ vui mừng với kế hoạch phát triển hoạt động của hãng hàng không này. Tuy nhiên, phía Boeing từ chối tiết lộ về thời điểm giao hàng chiếc máy bay B737 Max đầu tiên cho hãng hàng không nội địa của Việt Nam.

Phát triển các dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu

Cũng trong buổi họp báo, Giám đốc Tiếp thị Máy bay thương mại Boeing dự báo, Đông Nam Á là một trong những khu vực có ngành hàng không phát triển nhanh nhất. Trong vòng 20 năm tới, Đông Nam Á sẽ cần khoảng 4.255 máy bay mới.

img

Boeing đang phát triển những dòng máy bay thiên về sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm nhiên liệu

Để theo kịp với xu hướng phát triển bền vững của thế giới, thời gian tới, những dòng máy bay mà hãng này sản xuất sẽ hướng tới sử dụng năng lượng xanh, ít phát thải khí CO2, hay những dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu.

Boeing cam kết hướng đến một tương lai hàng không bền vững qua việc sáng tạo một danh mục riêng về phát triển bền vững, đầu tư vào những gì mang tính khả thi hiện nay và những gì có thể thành hiện thực trong tương lai. Hãng cam kết thực hiện tham vọng về chống biến đổi khí hậu, ủng hộ cam kết ngành hàng không dân dụng sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

“Boeing xác định những phương án khả thi như đổi mới đội bay, hiệu suất khai thác, năng lượng tái tạo và công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này cần thời gian và đòi hỏi sử dụng các phương pháp bù đắp carbon đã được chứng nhận và mang tính bền vững. Chúng tôi cũng chung tay mở rộng quy mô năng lượng hàng không bền vững (SAF) và triển khai các công nghệ liên quan”, ông Thomas nhấn mạnh.

Cụ thể, trong việc đổi mới đội bay, mỗi thế hệ máy bay mới có thể giảm thêm 15% đến 25% lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải. Dự báo triển vọng thị trường thương mại cho thấy có đến 49% trong số 41.170 máy bay được trang bị mới nhằm mục đích thay thế đội bay.

Trong đó, dòng máy bay 737 Max tận dụng thiết kế khí động học tiên tiến và động cơ hiệu suất cao để giảm lượng nhiên liệu sử dụng và phát thải đến 20%, giảm 50% tiếng ồn so với các máy bay được thay thế.

Về hiệu suất khai thác, doanh nghiệp này hợp tác trong các quy trình như phương pháp tiếp cận hạ cánh liên tục (CDA) và nâng cấp thiết bị gồm định vị GPS trên nhiều đường bay thẳng. Đồng thời, phát triển các dịch vụ nhằm khai thác dữ liệu để tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn, giúp khách hàng tối ưu hoá kế hoạch bay, và cung cấp thông tin thời tiết và không lưu theo thời gian thực cho phi công.

Trong việc sử dụng năng lượng tái tạo, Boeing bày tỏ niềm tin năng lượng trong tương lai sẽ là giải pháp kết hợp giữa SAF và các loại năng lượng khác. SAF là giải pháp thay thế tức thời duy nhất cho nhiên liệu phản lực truyền thống khả dụng trên các máy bay hiện hữu, đồng thời cũng phát thải carbon thấp hơn đáng kể trong suốt vòng đời sản phẩm.

Đồng thời, tương lai của ngành hàng không sẽ là sự kết hợp giữa các thiết kế kỹ thuật số tối tân, công cụ sản xuất, khung máy bay, công nghệ và hệ thống phản lực, ngoài ra thì các giải pháp năng lượng và nhiên liệu đa dạng cũng sẽ được áp dụng tuỳ theo phân khúc thị trường và kích cỡ máy bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.