Y tế

“Bới tìm tinh trùng” mang hạnh phúc tới cặp đôi hiếm muộn

02/09/2022, 13:30

Nhiều gia đình hiếm muộn được chạm ngõ hạnh phúc, đón nhận con yêu sau hành trình dài những tưởng vô vọng nhờ kỹ thuật “bới tìm tinh trùng".

Gian nan hành trình “tìm con”

Với gia đình chị Phan Thị M. và anh Phan Đinh T. hành trình “tìm con” đằng đẵng cùng bao thăng trầm cảm xúc, có những lúc tưởng rằng phải đầu hàng số phận. Chị M. chia sẻ, 29 tuổi chị lập gia đình, khi đó chồng chị bước sang tuổi 33, cả hai cùng mong muốn sinh ngay em bé. Sau 6 tháng kết hôn, tin vui vẫn chưa đến. Hai vợ chồng quyết định đi khám và đều sốc với kết quả “không tìm thấy con tinh trùng nào…”. “Cầm kết quả rồi đi thăm khám lại ở nơi khác. Kết quả xét nghiệm với các chỉ số chỉ toàn là số 0. Có nơi đã khuyên hai vợ chồng dừng “hành trình” lại để tiết kiệm thời gian và tiền bạc, có nơi chỉ lắc đầu...”, chị M. chia sẻ.

img

Bs Việt Tư vấn cho 1 ca nam hiếm muộn

Vẫn mong có thêm hi vọng, vợ chồng chị M. tìm đến BV Nam học và hiếm muộn Hà Nội. Tại đây, anh T. được xác định bất thường nhiễm sắc thể với hội chứng Klinefelter, khả năng có con chính chủ gần như bằng 0. “Tuy nhiên, sau khi nghe bác sĩ phân tích kỹ về cơ hội có con với hành trình điều trị bằng kỹ thuật tìm kiếm tinh trùng MicroTESE và thụ tinh ống nghiệm IVF, hai vợ chồng ngay lập tức đồng ý”, chị M. nói.

Từ 2017 đến nay, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã thực hiện vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng cho khoảng hơn 800 bệnh nhân vô tinh không bế tắc với tỷ lệ khoảng 50-55% tìm thấy tinh trùng để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Trong điều trị vô sinh nam, thách thức lớn nhất đối với các bác sĩ nam khoa là trường hợp nam giới vô tinh do mắc hội chứng Klinefelter, đây là hội chứng hiếm gặp, nếu không có sự can thiệp của phương pháp hỗ trợ sinh sản kết hợp kĩ thuật mổ MicroTESE, bệnh nhân sẽ không thể có con từ chính tinh trùng của mình.

Trong hành trình “tìm con”, hai vợ chồng chị M., anh T. trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Nhắc lại những ngày đầu đó, chị M chia sẻ cứ “hi vọng rồi lại thất vọng”. Khó khăn lắm các bác sĩ mới tìm kiếm được rất ít tinh trùng và chỉ tạo được 3 phôi. Chị M. nhớ lại khi đó “cảm giác sung sướng và hạnh phúc khi mình có 2 cơ hội chuyển phôi sau đó. Nhưng niềm vui ấy không kéo dài lâu, khi kết quả que thử thai chỉ 1 vạch, cả 2 lần chuyển đều thất bại”.

Không bỏ cuộc vợ chồng chị M. bước vào cuộc chiến lần thứ 2, lần này, anh T. được theo lộ trình điều trị mới. Và may mắn tiếp tục tìm được tinh trùng, tạo phôi và chuyển phôi thành công. Hai vợ chồng vỡ òa hạnh phúc khi đón trên tay cô con gái đáng yêu, khỏe mạnh sau hành trình gian nan.

Tương tự, trường hợp anh Lý Chí T (36 tuổi) mắc quai bị từ nhỏ. Biết mình không thể có con theo cách tự nhiên, vợ chồng anh hầu như đã "vái tứ phương". Sau rất nhiều năm chạy chữa vô vọng, đến năm 2016, vợ chồng bệnh nhân đã tìm đến bệnh viện để can thiệp các kĩ thuật hiện đại với hy vọng sớm có được mụn con. Khi đó, anh T. được thực hiện kĩ thuật TESE nhưng không thành công.

Dù vô cùng nản chí nhưng trước cơ hội về kỹ thuật mới, anh T. đã quyết tâm thực hiện thêm phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng - Micro TESE, tìm thấy tinh trùng để thực hiện IVF cùng trứng của vợ. Kết quả, một bé gái chào đời khỏe mạnh, chuyển phôi lần hai, gia đình bệnh nhân còn đón thêm 2 thành viên mới vào tháng 4/2021.

Toát mồ hôi lần tìm những chú tinh binh hiếm hoi

Chia sẻ về hậu trường “bới tìm tinh binh” giúp bệnh nhân nam vô tinh tìm được cơ hội làm cha đích thực, ThS.BS. Đinh Hữu Việt, Trưởng Khoa Nam học, BV Nam học hiếm muộn Hà Nội cho biết, Micro TESE là biện pháp can thiệp sâu vào tinh hoàn để tìm tinh trùng cho nam giới vô tinh.

Theo đó, bác sĩ sử dụng kính hiển vi có độ phóng đại lớn để phóng đại tinh hoàn, “bới” toàn bộ tinh hoàn, tìm từng ống sinh tinh để tìm tinh trùng. Khi tìm tinh trùng trên những mẫu mô nhỏ, việc lọc tách cũng rất khó khăn, đòi hỏi sự tỉ mỉ, trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm của bác sĩ thực hiện.

img

Một ca vi phẫu tìm kiếm tinh trùng

Đối với những bệnh nhân bất thường nhiễm sắc thể hay không tìm thấy tinh trùng bằng các phương pháp PESA ,TESE, thì kỹ thuật mổ vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE gần như là cứu cánh cuối cùng để tìm tinh trùng và sử dụng tinh trùng ấy để thụ tinh với trứng của người vợ.

Một ca vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE có thể kéo dài tới vài giờ. Trong phòng mổ, cả ê kíp mổ cũng như bệnh nhân đều căng thẳng như trong một “cuộc chiến”. Không phải trường hợp nào cũng may mắn tìm thấy tinh trùng trong lần mổ đầu tiên, hoặc có tinh trùng nhưng làm IVF chưa thành công có bệnh nhân phải mổ tới lần 2, 3 mới có thể tìm thấy tinh trùng và thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm thành công.

BS. Việt chia sẻ thêm, “chúng tôi nhớ mãi trường hợp anh Nguyễn Mạnh L. quê ở Thanh Hóa, kết hôn từ 2015 nhưng mãi không thể có con do mắc phải hội chứng Klinefelter – một rối loạn nhiễm sắc thể. Sau nhiều năm chạy chữa, đi rất nhiều bệnh viện vợ chồng anh L. gần như tuyệt vọng khi các bác sĩ đều thông báo anh không có khả năng làm cha vì không có tinh trùng trong tinh dịch”.

Sau khi được các bác sĩ giải thích về bệnh tình và người nhà động viên, anh L. quyết định thực hiện kỹ thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng MicroTESE.

“Những giây phút đầu tiên trong phòng mổ, không một “tinh binh” nào được tìm thấy khiến cả tất cả chúng tôi đều lo lắng. Không từ bỏ hy vọng, ê kíp mổ động viên người bệnh, tiếp tục kiên nhẫn lần tìm từng ống sinh tinh nhỏ li ti.

Cuối cùng may mắn cũng mỉm cười khi lần lượt những “tinh binh” đã được tìm thấy. Bệnh nhân đã bật khóc vì vui mừng ngay trên bàn mổ, các bác sĩ cũng thở phào vì anh L. với tới cơ hội làm cha.

Sau đó, số tinh trùng thu được đã được thụ tinh với trứng của người vợ và gia đình anh L. đã thành công chào đón con gái đầu lòng vào tháng 3/2021”, BS. Việt nhớ lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.