Đường bộ

Bốn thập kỷ ghi dấu ấn Tecco1 trên công trình lớn

01/06/2024, 10:13

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, những kỹ sư tư vấn Tecco1 bền bỉ cống hiến trí tuệ, góp phần dựng xây các công trình giao thông hiện đại, quy mô trên khắp dải đất hình chữ S.

"Thổi hồn" vào kiến trúc

Những ngày cuối tháng 5, khí thế lao động tại Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1 (Tecco1) càng thêm hối hả khi dấu mốc kỷ niệm 40 năm ngày thành lập tới gần.

Bốn thập kỷ ghi dấu ấn Tecco1 trên công trình lớn- Ảnh 1.

Phương án kiến trúc cầu Trà Khúc 1 do Tecco1 thiết kế đạt giải Nhất cuộc thi Thiết kế kiến trúc do UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó giám đốc Tecco1 không giấu được niềm vui khi trước thềm sự kiện quan trọng, Tecco1 đã kịp ghi tên mình ở vị trí cao nhất trong cuộc thi thiết kế kiến trúc cầu Trà Khúc 1 do UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức.

"Bằng sự hội tụ trí tuệ của những kỹ sư từng là chủ nhiệm thiết kế nhiều công trình cầu kỹ thuật phức tạp ở Việt Nam, phương án thiết kế của Tecco1 lấy cảm hứng từ bờ xe nước (là thành tựu khoa học kỹ thuật của người dân Quảng Ngãi ở thế kỷ XVIII - XIX) được giới kiến trúc đánh giá nếu được làm theo đúng thiết kế, cầu Trà Khúc 1 sẽ nằm trong top cầu đẹp nhất Việt Nam.

Cũng nhờ sự khác biệt đó, thiết kế kiến trúc cầu Trà Khúc 1 của Tecco1 đã đồng thời đạt giải Đồng về Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III, VUPA 2022", ông Hải chia sẻ.

Kể về những ngày cùng đồng nghiệp lặn lội "thai nghén" ý tưởng, tạo dựng hình hài cho cây cầu, ông Hải cho hay: "Hơn 10 ngày liên tục, các kỹ sư Tecco1 đã lăn lộn, thâm nhập đời sống ở địa phương. Chúng tôi hiểu, một phương án kiến trúc chỉ tròn vẹn khi hội tụ được nền văn hóa truyền thống bản địa, thắp lên sự tự hào của người dân nơi dự án đi qua".

Tham gia hơn 100 dự án

Không chỉ "thổi" hồn, tạo điểm nhấn kiến trúc cho các công trình, Tecco1 còn đang khẳng định thế mạnh tư vấn thiết kế trên nhiều dự án giao thông lớn.

Phụ trách thiết kế bản vẽ thi công hơn 11km tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, ông Nguyễn Việt Huy, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Thiết kế đường - Trung tâm thiết kế 2 cho biết, với tinh thần ngày đêm đồng hành cùng tư vấn giám sát, nhà thầu, hiện tại, bản vẽ thi công do Tecco1 thực hiện đã được duyệt hơn 90%.

"Nếu ở dự án trước đây, hạng mục nào được làm, bản vẽ thi công sẽ triển khai với hạng mục đó, thời gian thực hiện có khi đến lúc kết thúc quá trình xây lắp. Ở dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, đáp ứng tiến độ vô cùng gấp rút, các đơn vị tư vấn, trong đó có Tecco1 đã liên tục tăng ca, nghiên cứu thiết kế đồng bộ các hạng mục ngay từ đầu, thời gian rút ngắn khoảng một nửa so với các dự án thông thường", ông Huy chia sẻ.

Theo ông Vũ Thanh Quang, Giám đốc Tecco1, hai dự án trên chỉ là những dự án điển hình trong rất nhiều công trình đơn vị được lựa chọn tham gia. Hiện tại, đơn vị đang tham gia tư vấn thiết kế 15 dự án, tư vấn giám sát 7 dự án. Một số dự án tiêu biểu như: Cầu Trà Khúc 1 (Quảng Ngãi); Các tuyến cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Vân Phong - Nha Trang…

Tính chung 5 năm gần đây, Tecco1 đã tham gia khoảng trên 100 dự án với tổng giá trị thực hiện khoảng hơn 500 tỷ đồng. Nhiều hợp đồng có giá trị hơn 80 tỷ đồng, gấp 3 - 4 lần giá trị gói thầu Tecco1 thường được giao ở khoảng thời gian 7 - 8 năm về trước.

Vươn vai đứng dậy từ "hố sâu"

Có gần 30 năm gắn bó với ngành giao thông và bước sang năm thứ 27 gắn với với Tecco1, Giám đốc Vũ Thanh Quang cho biết, quá trình phát triển của Tecco1 đã trải qua rất nhiều thăng trầm.

Thời kỳ khó khăn nhất của Tecco1 là khoảng thời gian 2019 - 2021, sau khi Nhà nước thoái 100% vốn. Khi ấy, nguy cơ phá sản gần như ngay trước mắt. Nguồn việc ở ngoài rất nhiều, song định hướng kinh doanh của nhà đầu tư lại không lấy ngành nghề tư vấn làm cốt lõi. Công tác quản lý hạn chế, thiên hướng mô hình công ty gia đình xuất hiện, doanh thu năm 2015 sụt giảm đến khoảng 60% so với năm 2021.

"Công ty gặp vô vàn khó khăn, thị trường thu hẹp, doanh thu quá thấp, không tuyển được người mới, người cũ không yên tâm công tác, lực lượng lao động sụt giảm từ trên 100 người thời điểm năm 2016 chỉ còn dưới 50 người vào năm 2021. Khó khăn không thể khắc phục, nhà đầu tư cũ đã phải "dứt áo ra đi", ông Quang nhớ lại.

Tháng 6/2022, công ty có nhà đầu tư mới là những người trong ngành tư vấn có tầm nhìn và chuyên môn, uy tín cao trong lĩnh vực tư vấn xây dựng công trình. Với những bước đi chắc chắn, Tecco1 đã có cuộc lột xác, vươn mình đứng dậy. 5 năm gần đây, từ doanh nghiệp tư vấn có doanh thu trung bình khoảng 30- 40 tỷ/năm, đến nay đã tăng lên 132 tỷ/năm. Số lượng lao động từ 50 người tăng đến 140 người.

Nếu trước đây, công ty chủ yếu tham gia các công trình đường bộ, đường cao tốc, cầu đúc hẫng… từ năm 2023 đến nay, Tecco1 đã phát triển vượt bậc về ứng dụng công nghệ cao, tự tin dấn thân vào những công trình phức tạp, yêu cầu cao về kỹ thuật.

Có thể kể đến dự án Vành đai 2 (TP Hải Phòng), trong đó có cầu Hải Thành là cầu dây văng tháp thấp 3 mặt phẳng dây duy nhất ở Việt Nam hiện nay; Cầu Trà Khúc 1 (Quảng Ngãi) là cầu dây võng tự neo duy nhất, nhịp lớn nhất Việt Nam…", Giám đốc Tecco1 chia sẻ.

Vươn tầm quốc tế bằng khát vọng mới

Nhìn lại hành trình đã qua của doanh nghiệp, ông Bùi Trần Long, Chủ tịch HĐQT Tecco1 cho rằng, 40 năm xây dựng và phát triển, Tecco1 đã trải qua đủ một vòng quay, từ khó khăn đến thành công, từ tái sinh đến vượt khó, thích ứng, trụ vững, ghi dấu ấn.

"Chúng tôi muốn mở ra cho Tecco1 một vòng quay mới, 40 năm tiếp theo là một khát vọng mới hướng tới sự khác biệt, đột phá, sáng tạo, luôn trung thực, minh bạch và tiệm cận với trình độ quốc tế", ông Long nói.

Nói về chuyện tương lai, Chủ tịch Tecco1 khẳng định: Mục tiêu 3-5 năm tới của doanh nghiệp là trở thành đơn vị tư vấn giao thông tốp đầu trong nước, dài hạn hơn là hội nhập khu vực và vươn tầm quốc tế. Tecco1 sẽ tái cơ cấu toàn diện gắn với chuyển đổi số từ quản lý đến sản xuất; Ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới; Phát triển mảng BIM (mô hình thông tin công trình)…

Theo ông Long, muốn tiếp cận được thị trường khu vực và quốc tế, trước hết nguồn nhân lực phải tiệm cận trình độ quốc tế. Tecco1 sẽ chú trọng tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân sự đón đầu xu hướng; Liên danh, liên kết với các trường đại học trong nước, quốc tế, các hãng tư vấn, công nghệ lớn để cử người sang học tập, tiếp nhận công nghệ.

Việc đầu tư, chuyển giao công nghệ hiện đại trong các lĩnh vực tư vấn xây dựng như: cầu cầu nghệ, hầm, đường sắt cao tốc… cũng sẽ được Tecco1 đẩy mạnh để có đủ năng lực, vững tin nhập cuộc với những dự án quy mô lớn, tầm vóc quốc gia", Chủ tịch Tecco1 chia sẻ.

Ngày 1/6/1984, Bộ trưởng Bộ GTVT ký Quyết định số 1289/QĐ-TCCB thành lập Xí nghiệp Khảo sát thiết kế giao thông 1 trực thuộc Liên hiệp Các xí nghiệp xây dựng công giao thông khu vực 1.

Năm 1993, Bộ GTVT quyết định nâng quy mô của Liên hiệp Các xí nghiệp xây dựng công trình giao thông 1 trở thành Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1). Xí nghiệp Khảo sát thiết kế giao thông 1 được chuyển thành Công ty Khảo sát thiết kế giao thông 1.

Năm 1995, Công ty Khảo sát thiết kế giao thông 1 được đổi tên thành Công ty Tư vấn xây dựng công trình giao thông 1 (Tecco1).

Đến năm 2006, thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, Tecco1 thuộc nhóm cổ phần hóa đợt 1. Công ty được đổi tên thành Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1 - Cienco1. Đây là thời kỳ công ty phát triển mạnh mẽ nhất từ khi thành lập.

Năm 2016, Nhà nước thoái 100% vốn, nhà đầu tư mới vào thay đổi mô hình quản trị, mục tiêu kinh doanh, Tecco1 bước vào thời gian khó khăn nhất trong lịch sử. Năm 2022, sau khi nhà đầu tư cũ bỏ cuộc, Tecco1 có nhà đầu tư mới và khởi sắc trở lại.

Từ tháng 3/2023, Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1 - Cienco1 chính thức hoạt động với tên mới: Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.