Bóng đá

Bóng đá không chỉ là trò chơi

07/04/2020, 06:08

Giải VĐQG Bỉ là giải đấu đầu tiên ở châu Âu tuyên bố hủy bỏ các trận đấu còn lại của mùa giải 2019-2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

img
Liên đoàn bóng đá Bỉ quyết định hủy vòng đấu còn lại cũng như loạt play-off và tuyên bố kết thúc mùa giải, đồng nghĩa với việc CLB Brugge được công nhận là nhà vô địch Bỉ mùa giải 2019-2020. Ảnh: Reuters

Lập tức, LĐBĐ châu Âu (UEFA) phát đi thông điệp mong muốn các giải đấu về đích trọn vẹn, trừ trường hợp bất khả kháng.

Ở Anh, Italia, Đức, Tây Ban Nha hay Pháp, số người nhiễm Covid-19 ngày một gia tăng nhưng những nhà làm bóng đá chưa đưa ra quyết định “xí xóa” mùa giải đang diễn ra. Rất nhiều ý tưởng tổ chức được đưa ra, ngặt nỗi mọi thứ lúc này còn phụ thuộc vào dịch bệnh. Xét cho cùng, nếu không thể trở lại vào khoảng tháng 7, mùa giải 2019-2020 ở châu Âu sẽ lâm vào bế tắc. Tuy nhiên, từ nay tới khoảng thời gian đó, hi vọng vẫn còn.

Dưới góc nhìn của khán giả, bóng đá đơn thuần là một loại hình giải trí. Nhưng trái bóng lăn mang theo sinh kế của cả triệu người, họ là các HLV, cầu thủ chuyên nghiệp, nhân viên đội bóng… Nếu không có bóng đá, cuộc sống của họ sẽ ra sao. Số ít các ngôi sao tích lũy khối tài sản khổng lồ có thể yên tâm trong mọi hoàn cảnh, phần đông còn lại sẽ lâm vào cảnh túng quẫn. Không chỉ vậy, hủy giải cũng ảnh hưởng cực lớn tới công tác tổ chức ở mùa sau.

Bóng đá châu Âu đã vậy, bóng đá Việt Nam thì sao? Tình hình chắc chắn tồi tệ hơn rất nhiều. Hàng trăm cầu thủ trông chờ mỗi cuối tuần ra sân tại V-League để nuôi sống bản thân và gia đình. Nếu không có bóng đá, họ buộc phải tìm cho mình công việc khác. Khổ nỗi, cầu thủ ngoài đá bóng gần như chẳng biết làm gì. Chạy xe ôm công nghệ sẽ là một gợi ý hay.

Bóng đá Việt Nam mang danh chuyên nghiệp nhưng bản chất thì vẫn chưa chuyên nghiệp. Bản thân CLB hay cầu thủ vẫn còn “hoang sơ” nên khó chịu được cú sốc lớn. Đặt giả thuyết nếu mùa giải năm nay bị hủy bỏ, hàng trăm cầu thủ lâm vào cảnh thất nghiệp, họ đương nhiên phải lao ra xã hội kiếm tiền và không ai còn tâm trí nghĩ tới việc tập luyện. Không chỉ đội tuyển quốc gia chịu ảnh hưởng, mùa giải năm sau cũng rất khó tập hợp lại các đội bóng để tổ chức.

Covid-19 rõ ràng là thách thức lớn, cũng là thước đo cho sức chịu đựng, tính kỷ luật của mỗi nền bóng đá. Cho tới thời điểm này, bóng đá Việt Nam chưa vỡ trận đã là một điều đáng mừng. Rõ ràng, VFF, VPF đang làm tốt vai trò điều tiết nhưng tình trạng này không thể duy trì quá lâu. Chỉ mong sao như lời chia sẻ của HLV Park Hang-seo, cầu cho dịch bệnh sớm tan để bóng đá trở lại nhịp bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.