Bóng đá

Bóng đá Việt Nam và bài toán kiếm tiền từ đội tuyển quốc gia

24/10/2022, 10:04

Với những thành tích vượt bậc trong 5 năm qua, bóng đá Việt Nam ngày càng thu hút nhiều nguồn lực để phát triển.

“Đánh thức” nền công nghiệp bóng đá nước nhà

Bóng đá, vốn dĩ được mệnh danh như môn thể thao “vua”, có sức hút vô cùng mãnh liệt và luôn nhận được sự yêu thích của hàng tỉ người trên thế giới.

img

VFF đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho đội tuyển Việt Nam

Bóng đá Việt Nam trong những năm qua đã có sự phát triển một cách vượt bậc, thần tốc. Những thành công liên tiếp với đỉnh cao mới được chinh phục và cột mốc lịch sử được tạo lập.

Chính điều đó đã và đang khẳng định sức mạnh, vị thế của bóng đá Việt Nam ở tầm khu vực và châu lục.

Không chỉ đơn giản như một bộ môn thể thao hay món ăn tinh thần của người dân, bóng đá Việt Nam còn được xem như một “hiện tượng xã hội” thú vị.

Có thể nói, bóng đá Việt Nam đang ở trong chu kỳ hưng thịnh, có nền tảng kế thừa, có dư địa để phát triển.

Sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các bộ, ban, ngành cùng định hướng cụ thể của VFF và những đóng góp, cống hiến của các chuyên gia trong và ngoài nước đã mang đến những hiệu quả tích cực.

Các tài năng bóng đá được đào tạo bài bản từ các địa phương, học viện bóng đá, câu lạc bộ… Với sự kế thừa của các lứa cầu thủ xuất sắc, bóng đá Việt Nam những năm qua đã liên tiếp đạt được những thành tích ấn tượng.

Á quân U23 châu Á 2018, vô địch AFF Cup 2018, đội tuyển U23 quốc gia và đội tuyển nữ quốc gia giành huy chương vàng liên tiếp tại 2 kỳ SEA Games 2019 và 2022. Đội tuyển Bóng đá nam quốc gia lần đầu tiên vào tới vòng loại ba giải Vô địch bóng đá nam thế giới khu vực châu Á (FIFA World Cup – Qatar 2022) đã minh chứng cho thành công đó.

Với những thành tích ấn tượng này, bóng đá Việt Nam được nhiều người biết đến hơn, bạn bè trong khu vực và châu lục quan tâm, chú ý đến nhiều hơn.

Đặc biệt, sự quan tâm, dõi theo, động viên, cổ vũ và ủng hộ của người hâm mộ trong nước hết sức cuồng nhiệt, lan tỏa hiệu ứng vô cùng tích cực.

Những sự kiện thể thao lớn như SEA Games 31 với bóng đá là tâm điểm đã cho thấy sự khẳng định vị thế của thể thao Việt Nam với bạn bè quốc tế, qua đó góp sức quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam.

Đối với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, bóng đá giống như một công cụ hữu ích, để quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả, mang lại những lợi ích về kinh tế rất rõ ràng.

Thông qua bóng đá (đầu tư, tài trợ, kết nối, đồng hành, xây dựng…) các doanh nghiệp và nhà đầu tư đã được biết đến nhiều hơn, sức lan tỏa mạnh hơn.

Bóng đá càng phát triển, giá trị của các cầu thủ càng cao, từ đó lợi nhuận sẽ được mang về thông qua các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng cầu thủ rất lớn. Theo số liệu mới cập nhật từ Transfermarkt (tính đến tháng 8/2022), nhóm các cầu thủ hàng đầu tại Việt Nam được định giá lên đến 400 nghìn euro.

Xây dựng thương hiệu đội tuyển Việt Nam

Bóng đá là môn thể thao vua, đồng thời trở thành ngành công nghiệp dẫn đầu trong tốp các môn thể thao. Dù vậy, bóng đá Việt Nam vẫn chưa khai thác được hết lợi thế của mình.

Hội thảo khoa học với chủ đề “Xây dựng thương hiệu đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam”, do Tổng cục Thể dục thể thao tổ chức trung tuần tháng 6/2022 được kỳ vọng là một bước tiến về nhận thức, tư duy.

Đây là lần đầu tiên, các vấn đề liên quan đến thương hiệu đội tuyển bóng đá nam Việt Nam được thảo luận kỹ lưỡng, khẳng định tính cấp thiết và là một trong những nội dung quan trọng của “Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Trong chiến lược phát triển, VFF đang từng bước hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu đội tuyển Việt Nam và câu slogan “Những chiến binh sao vàng”.

Nếu lấy mốc từ SEA Games 1991, đánh dấu thời điểm bóng đá Việt Nam hòa nhập sâu rộng với thế giới, chúng ta đã có hơn 30 năm để phát triển bóng đá.

Tuy nhiên, vấn đề thương hiệu các ĐTQG cần tiếp tục làm tốt hơn nữa, góp phần mang lại nguồn thu lớn để tiếp tục phát triển bóng đá.

Trong các mục tiêu đến năm 2030, bóng đá Việt Nam tiếp tục tự chủ về tài chính, phát triển thị trường kinh doanh, dịch vụ bóng đá, tạo thu nhập ngày càng cao và có đóng góp xứng đáng với nền kinh tế đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.