Y tế

Bữa cơm khiến người đàn ông bị suy gan, khuyến cáo 3 loại gạo này tuyệt đối không ăn

12/07/2021, 19:00

Đừng có tiếc của hay ham rẻ 3 loại gạo này, bởi nó có thể đe dọa tới tính mạng của người ăn.

Gạo là lương thực phổ biến trong cuộc sống và cũng là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của mọi gia đình. Mặc dù vậy, có một số loại gạo không an toàn khi tiêu thụ, mọi người cần chú ý khi tiêu thụ.

Được biết, có một cặp vợ chồng giấu tên ở Hà Nam, Trung Quốc, vì hoàn cảnh nên người chồng sống xa nhà, thường xuyên tự nấu ăn một mình. Một hôm, ông không muốn ăn bên ngoài nên tự mình nấu cơm. Thời gian vừa qua, ông quá bận rộn với công việc nên cũng ít vào bếp nấu nướng, lúc này khi mở bao gạo ra thì thấy gạo đã bị mốc rất nhiều. Nhìn bao gạo còn quá nhiều không nỡ vứt đi, ông gạt bỏ phần gạo mốc bên trên rồi tiếp tục nấu cơm như bình thường. Sau khi ăn cơm xong, ông cảm thấy đau bụng không chịu được, lúc đó may mắn có một người bạn phát hiện nên đã gọi xe cấp cứu.

img

Tuy nhiên, vì ca nhiễm độc của ông quá nặng nên không lâu sau đó đã qua đời. Khi tìm hiểu nguyên nhân, bác sĩ nhận định là do ăn phải gạo mốc. Trong gạo mốc chứa nhiều aflatoxin, tiêu thụ một lượng lớn sẽ gây suy gan.

3 loại gạo tuyệt đối không nên ăn 

1. Gạo mốc

Gạo mốc có chứa nhiều aflatoxin là một chất gây ung thư cực mạnh, sau khi chất độc vào cơ thể con người có thể làm thay đổi tế bào gan, dễ gây ung thư, thậm chí là tử vong.

Theo Cục Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA), nấm mốc aflatoxin chịu nhiệt độ cao rất tốt. Do dù thực phẩm chứa nấm mốc này được nấu chín ở nhiệt độ cao, các bào tử nấm mốc bị tiêu diệt nhưng độc tố của chúng vẫn chưa được phá hủy hoàn toàn. Do đó, khi tiêu thụ vẫn có thể gây nguy hiểm cho con người.

Aflatoxin là một trong những tác nhân gây ung thư gan hàng đầu. Nếu một người hấp thụ aflatoxin qua đường miệng một lượng nhỏ khoảng 2,5mg có thể dẫn tới ung thư gan.

img

2. Gạo tẩy trắng

Có một số loại gạo trông rất đẹp, trắng sáng, bóng bẩy cực kỳ bắt mắt. Thế nhưng loại gạo này cực kỳ nguy hiểm, vì nó đã được tẩy trắng hoàn toàn, khiến phần lớn chất dinh dưỡng mất đi, con người khi tiêu thụ sẽ gây hại cho gan.

3. Gạo có mùi rất thơm

Có một số loại gạo ngon có mùi thơm tự nhiên, nấu xong cơm chín dẻo thơm cực kỳ hấp dẫn. Bên cạnh đó, có một số người vì lợi nhuận, họ sẽ trộn thêm hương liệu vào gạo, biến gạo kém chất lượng thành thượng hạng. Loại gạo này rất có hại cho gan nên khi mua chúng ta cần cẩn trọng phân biệt.

Những biểu hiện khi gan bị tổn thương

img

- Đau bụng và tiêu chảy

Khi bị bệnh gan, chức năng gan đã suy yếu, nó không thể tiêu hóa hay phân hủy các chất một cách bình thường, dẫn tới tình trạng bị tiêu chảy và đau bụng liên tục.

- Da vàng

Gan bị tổn thương dẫn đến cơ thể tiết quá nhiều bilirubin, lúc này một lượng lớn bilirubin sẽ đi vào mạch máu khiến da và mắt bị vàng, thậm chí có thể bị vàng cả củng mạc.

- Gan bàn tay

Gan bị tổn thương không thể ức chế sự phát triển của estrogen trong cơ thể, dẫn đến giãn mao mạch, xuất hiện những chấm đỏ nhỏ ở vùng gan bàn tay, hiện tượng này được gọi là gan bàn tay.

- Những cơn đau bất thường

Vì bản thân gan không có các dây thần kinh gây đau đớn nên khi gan bị viêm hoặc xuất hiện một khối u nang khổng lồ sẽ kéo theo các màng tế bào xung quanh và gây ra các cơn đau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.