Vận tải

Buýt đường sông TP.HCM lại lỡ hẹn

02/08/2017, 09:00

Buýt đường sông được trông chờ sẽ giảm tải phần nào cho đường bộ nhưng dự án này liên tục lùi ngày khai trương.

10

Tại bến Bạch Đằng, bên trong công viên được giải tỏa mặt bằng, bên ngoài căng dây rào chắn để thi công bến tàu buýt đường sông

Bến bãi vẫn ngổn ngang

Sáng 31/7, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt tại khu vực bến Bạch Đằng (Q.1) ghi nhận không khí thi công đang rất khẩn trương. Đây là điểm đầu của tuyến buýt sông số 1 Bạch Đằng (Q.1) - Linh Đông (Q.Thủ Đức). Khu vực bến đón trả khách được rào chắn lại, không cho người ngoài vào. Hơn chục công nhân đang hì hục lát gạch từ đường vào đến khu vực công viên để phục vụ hành khách lên xuống.

Ở một góc khác, các công nhân đang tháo dỡ khu nhà chờ tàu cũ để sửa sang lại. Hạng mục phòng vé tàu du lịch cũ được tháo ra, thiết kế lại để làm nhà chờ mới, vật liệu và các thiết bị máy móc nằm ngổn ngang, khu vực phao nổi, lối lên xuống đang dần hoàn thiện.

Tại khu vực phà Bình Quới (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) là điểm cuối của tuyến buýt đường sông số 1, công nhân cũng đang tất bật công việc của mình. Ghi nhận tại đây, các công nhân vẫn đang thi công các hạng mục như: Bến tàu, trụ neo tàu và lối lên xuống bến. Hệ thống lan can vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Đáng chú ý là sau 2 tháng thi công nhưng hạng mục nhà chờ vẫn còn bề bộn, ngổn ngang với các loại vật tư, khung sắt chưa được dựng nên hình hài.

Ngoài những hạng mục đang thi công, nhà đầu tư đã hoàn thành lắp đặt phao nổi dưới lòng sông, cầu kết nối từ bờ sông xuống bến cũng được hoàn thành với thiết kế một giàn nổi bằng thép trên mặt sông. Các trụ đỡ khá chắc chắn, toàn bộ phần lan can và tay vịn kết nối cầu xuống bến được sơn màu trắng.

Liên tục lùi thời hạn khai trương

Dự án tuyến buýt đường sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) có chiều dài 10,8km, từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn, đến khu vực P.Linh Đông (Q.Thủ Đức). Toàn tuyến sẽ có 12 bến, trong đó 9 bến chính thức và 3 bến bổ sung đi qua các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Nhà đầu tư sử dụng 5 tàu, mỗi tàu 80 chỗ, trong đó 4 tàu vận chuyển thường xuyên và 1 tàu dự bị.

Theo nhà đầu tư, khi đưa vào khai thác, nếu tính cả đón trả khách, buýt đường sông chỉ cần 30 phút là hoàn thành lộ trình, bằng 2/3 so với buýt đường bộ trên cùng một tuyến. Dự án do Công ty TNHH Thường Nhật làm chủ đầu tư với hình thức BOT.

Trả lời câu hỏi của PV, trường hợp chỉ mới hoàn thiện 2 tàu có đưa vào khai thác tuyến buýt sông số 1 được không, vì theo kế hoạch thì tuyến này phải có 5 chiếc tàu, ông Phạm Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường thủy (Sở GTVT TP HCM) cho biết, với 2 tàu cũng có thể đưa vào khai thác được nhưng thời gian 30 phút/chuyến khó đảm bảo, bởi để chạy hết lộ trình phải mất 1 giờ 30 phút. Nhà đầu tư có thể vừa khai thác, vừa bổ sung thêm khi có tàu nào hoàn thiện.

Với thông tin về tuyến buýt đường sông số 1, người dân TP.HCM rất háo hức chờ đợi tuyến buýt này khai trương. Tuy nhiên, việc chủ đầu tư liên tục lùi thời hạn đưa vào khai thác khiến nhiều người tỏ ra hụt hẫng. Cần nhắc lại rằng, dự án buýt đường sông được ngành chức năng TP.HCM đặt ra từ năm 2009 nhưng “nằm im” suốt nhiều năm qua. Đến năm 2016, dự án được tái khởi động và dự kiến giữa năm 2017 sẽ đi vào hoạt động. Sau đó, chủ đầu tư lùi lại thời gian vào cuối tháng 7, rồi hứa hẹn đầu tháng 8/2017 nhưng đến nay vẫn chưa thấy tín hiệu lạc quan.

Ngày 28/7, PV Báo Giao thông liên lạc với ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật để nắm bắt thông tin khi nào tuyến buýt sông số 1 chính thức hoạt động, tuy nhiên ông Toản liên tục viện lý do bận nhiều việc và còn nhiều việc phải làm. Thời gian nào tuyến buýt sông số 1 đưa vào hoạt động để đáp ứng sự mong đợi của người dân thì nhà đầu tư vẫn chưa dám khẳng định chắc chắn.

Trong khi đó, tại xưởng đóng tàu của Công ty TNHH TM Tân Viễn Đông (huyện Bình Chánh) những ngày qua vẫn đang tất bật hoàn thiện chiếc tàu thứ 2 sau khi chiếc số 1 đã hạ thủy. Ông Bùi Văn Công, Giám đốc Công ty Tân Viễn Đông cho biết, hiện chiếc số 1 đã hạ thủy thử nội bộ, dự kiến ngày 10/8 sẽ chạy thử trên sông. Chiếc số 2 đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại để hạ thủy sau đó.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường thủy (Sở GTVT TP HCM) cho biết, theo kế hoạch ngày 10/8 hạ thủy để kiểm tra nội bộ chiếc tàu số 2 nhưng hiện vẫn còn nhiều việc phải làm. Thời gian lúc nào đưa vào khai thác tuyến buýt đường sông này vẫn chưa chắc chắn và phụ thuộc vào tiến độ của nhà đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.