Xã hội

Cà Mau tạm dừng nhiều hoạt động sau khi phát hiện chùm ca bệnh Covid-19

08/07/2021, 06:00

Sau khi phát hiện chùm ca bệnh Covid-19 trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ra công điện cho tạm dừng nhiều hoạt động.

img

Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời (Cà Mau), nơi BN22348 đang điều trị cách ly.

Tối 7/7, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ra công điện số 02 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới khi phát hiện ca dương tính trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, qua tầm soát, xét nghiệm trong Khu cách ly tập trung đã phát hiện thêm 7 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 liên quan đến ca dương tính BN22348.

Nhằm tăng cường kiểm soát không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Từ 00h ngày 8/7/2021, tạm dừng nhiều hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Cụ thể, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ: quán bar, vũ trường, karaoke, phòng game, rạp chiếu phim, bi da, cơ sở massage, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, phòng tập gym, yoga, phòng tập thể hình, thể dục dụng cụ, sân bóng đá, hồ bơi, các hoạt động ca hát có tập trung đông người.

Các công ty, doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh ăn uống: không được mua, bán tại chỗ; chỉ được mua, bán bằng hình thức mang về, đặt hàng và thanh toán trực tuyến; người giao hàng phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Yêu cầu các địa phương, cơ sở tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm những cơ sở kinh doanh không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Các cơ sở giáo dục, đào tạo công lập và ngoài công lập dừng cho học sinh, sinh viên, học viên đến trường (trừ các học sinh đang tham dự kỳ thi THPT đến hết ngày 8/7/2021).

Đối với hoạt động vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, du lịch, trung chuyển, xe buýt có tuyến cố định, xe taxi: Tất cả các chuyến xe phải đảm bảo việc vận chuyển hành khách không quá 50% số khách đăng ký, thực hiện việc đeo khẩu trang, ngồi xen kẽ, ngồi cách hàng ghế và bắt buộc phải khai báo y tế, nhà xe phải lập danh sách thông tin hành khách.

Dừng vận chuyển hành khách các tuyến cố định bằng đường bộ từ vùng đang có dịch đi và về tỉnh Cà Mau.

Nhận hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, các điểm tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã; chỉ được thực hiện thông qua hình thức nộp trực tuyến.

Không tập trung quá 10 người tại 1 địa điểm ngoài công sở, bệnh viện, trường học.

Yêu cầu tất cả các công dân khi đến/về tỉnh Cà Mau cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm. Thời gian thực hiện kể từ 00h ngày 8/7/2021 đến khi có thông báo mới.

Dừng tổ chức tiệc chiêu đãi, ăn uống có đông người; hạn chế tham gia các buổi gặp mặt, tiệc tùng, liên hoan; dừng tất cả các đoàn đi công tác ngoài tỉnh; trường hợp đặc biệt phải được cấp có thẩm quyền cho phép.

Kêu gọi toàn thể nhân dân hạn chế đi ra khỏi nhà, nơi cư trú nếu không thật sự cần thiết; trường hợp ra khỏi nhà, nơi cư trú phải thực hiện nghiêm các biện pháp 5K theo quy định; tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình và tham gia có trách nhiệm các hoạt động phòng, chống dịch.

Công điện ban hành trong bối cảnh tỉnh Cà Mau đã ghi nhận thêm 7 ca dương tính với SARS-CoV-2. Những ca dương tính này đều là người thân (vợ, con, cháu, anh vợ) và có tiếp xúc gần với BN22348.

Sáng 7/7, Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã có báo cáo nhanh trường hợp ca dương tính SARS-CoV-2 đầu tiên tại tỉnh này. Cụ thể là anh P.V.Th. (BN22348, ngụ ấp Đầu Nai, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, Cà Mau).

Anh Th. làm công việc giao nước đá cho các vựa cá trong chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TP. HCM).

Sáng 2/7, bệnh nhân cùng anh rể đi xe máy BKS 51T4-9350 từ TP.HCM về Cà Mau.

Trên đường về nhà, bệnh nhân cùng anh rể có ghé nộp hồ sơ thất nghiệp tại Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau. Khi đó, người anh rể đi vào làm giấy tờ, còn anh Th. uống nước mía trước cổng.

Qua truy vết, ngành chức năng xác định có 11 trường hợp F1 và 9 trường hợp F2 liên quan đến BN22348. Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện Trần Văn Thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.