Y tế

Ca thứ 8 ngộ độc pate Minh Chay: Bệnh nhân liệt, phải thở máy và lọc máu

31/08/2020, 19:29

Ca thứ 8 bị ngộ độc sử dụng sản phẩm pate Minh Chay đang bị suy hô hấp phải thở máy và bị liệt.

img
Bệnh nhân 54 tuổi vẫn tỉnh táo, không sốt nhưng tứ chi bị liệt tạm thời và phải thở máy hỗ trợ.

Chiều 31/8, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện đang điều trị cho một bệnh nhân có liên quan đến việc sử dụng sản phẩm pate Minh Chay, là ca thứ 6 bị ngộ độc điều trị tại bệnh viện này (trong số 8 ca mắc bệnh). Bệnh nhân này đang bị suy hô hấp, phải thở máy và bị liệt.

TS. Lê Quốc Hùng,Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân là nam, 54 tuổi, ngụ tỉnh Vũng Tàu.

Tiền sử từ chiều tối 25/8, bệnh nhân đã ăn khá nhiều thực phẩm pate Minh Chay. 24 tiếng sau khi ăn, người này có biểu hiện nôn ói và triệu chứng càng ngày càng nặng, nuốt khó, nói khó, sụp mi, được đưa đến nhập BV Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại đây, tình trạng bệnh tăng lên rất nhanh và nặng, tứ chi yếu, sụp mi hoàn toàn và bắt đầu thấy khó thở. Ngày 27/8, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) với chẩn đoán nhược cơ, nên được nhập Khoa Nội thần kinh.

Tuy nhiên, sau khi khám, khoa thần kinh nhận thấy nhiều bất thường, không giống các bệnh liệt khác thuộc chuyên khoa Nội thần kinh nên mời Khoa Bệnh nhiệt đới lên cùng hội chẩn.

Ngày 29/8, bệnh nhân được đưa vào điều trị tại Đơn vị Chống độc - khoa Bệnh Nhiệt đới và phải thở máy. Tiến sĩ Hùng cho biết, tất cả các triệu chứng của bệnh nhân rất điển hình của ngộ độc clostridium botulinum, khởi phát là ăn pate Minh Chay mà Bộ Y tế khuyến cáo và phát đi thông tin thu hồi sản phẩm.

Cũng theo Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, hơn 30 năm trong nghề, ông chưa từng gặp các ca bệnh ngộ độc như vậy.

Tình trạng bệnh nhân hiện tại vẫn tỉnh táo, không sốt. Triệu chứng liệt chưa cải thiện, không tự hô hấp, vẫn phải thở máy. Trong ngày 31/8, bệnh viện cho tiến hành lọc máu cho bệnh nhân, cố gắng kiềm chế những biến chứng có thể xảy ra do độc tố.

Tính đến nay, tại TP.HCM đã ghi nhận 8 bệnh nhân phải nhập viện điều trị sau khi ăn pate Minh Chay. Trong đó, 5 người đã được cho xuất viện tiếp tục điều trị tại địa phương, 2 người đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và 1 người đang ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.