Ghi nhận của PV Báo Giao thông, chiều 28/4, khoảng 16h45, trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cả trăm xe nối đuôi nhau đi vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc |
Đáng nói là trong số đó có một chiếc xe ô tô con biển xanh BKS 31B-2629 cũng di chuyển trên làn khẩn cấp lúc 16h52 đoạn qua xã Tiên Ngoại (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) khi thấy giao thông xuất hiện ùn ứ |
Theo quan sát, nguyên nhân khiến giao thông qua khu vực này bị ùn ứ là do có 1 vụ va chạm giao thông xảy ra |
Nhiều ô tô cá nhân bất chấp quy định cấm đã vô tư xi-nhan phải và đi vào làn khẩn cấp, đơn cử như xe BKS: 30E-961.18, 30G-559.45, 30G-202.81, 36A-642.39, 30A-938.97, 30H-074.98, 30E-807.87… |
Quan sát của PV cho thấy, mới đầu chỉ có 1, 2 xe đi vào làn khẩn cấp này để di chuyển nhanh hơn, tránh dòng xe ùn ứ ở các làn chính |
Nhưng sau đó, hàng chục đến cả trăm chiếc xe khác từ phía sau cũng dần chuyển sang làn khẩn cấp nối đuôi nhau di chuyển |
Thậm chí, nhiều xe kinh doanh vận tải chở hành khách cũng bất chấp nguy hiểm đi vào làn này như xe BKS: 17B-021.58 (xe Hải Hà), 17F-001.19 (xe Mạnh Hùng VIP), 29E-024.77 (Taxi Việt), 18B-020.72 (xe khách)… |
Đáng nói là, việc các xe len lỏi, đua nhau đi vào làn khẩn cấp còn dẫn đến việc 2 xe BKS: 30E-961.18 và 30E-269.09 suýt chút nữa xảy ra va chạm với nhau lúc 16h51 đoạn qua xã Tiên Ngoại (thị xã Duy Tiên) |
Nhiều xe cá nhân còn ngang nhiên dừng xe trên làn khẩn cấp để nghỉ ngơi, hút thuốc bất chấp dòng xe lưu thông tốc độ cao đầy nguy hiểm phía sau |
Chưa kể, khi cách nút giao Liêm Tuyền chừng 1km, một chiếc xe 16 chỗ bị hỏng đang đỗ trên làn dừng khẩn cấp khiến nhiều tài xế đang lưu thông trên làn đường này bị bất ngờ, đột ngột chuyển sang làn chính, ảnh hưởng tới giao thông của các xe di chuyển đúng quy định trên tuyến |
Được biết, tình trạng các xe di chuyển trên làn dừng khẩn cấp ở các tuyến cao tốc trên toàn quốc diễn ra phổ biến, đặc biệt vào dịp cao điểm nghỉ lễ, Tết, từng là nguyên nhân của không ít vụ va chạm, TNGT |
TS. Nguyễn Minh Hiếu, Giảng viên Trường Đại học GTVT Hà Nội cho biết, nguyên nhân là do ý thức của người tham gia giao thông. Các lái xe đi vào làn khẩn cấp chủ yếu để tránh dòng giao thông trên các làn xe chạy và di chuyển nhanh, dễ dàng hơn |
Một nguyên nhân khác đó là tâm lý "đám đông" kết hợp với việc xử phạt chưa đầy đủ các trường hợp sử dụng làn dừng khẩn cấp sai mục đích |
Theo đó, khi các chủ phương tiện thấy các phương tiện khác có thể sử dụng làn dừng khẩn cấp trái quy định mà không (hoặc chưa) bị xử phạt sẽ có xu hướng thực hiện hành vi tương tự |
TS. Hiếu cho biết, hiện nay, đa số các vi phạm giao thông trên cao tốc được thực hiện bằng hình thức xử phạt nguội, bởi xe lưu thông trên cao tốc với tốc độ cao, lực lượng chức năng không thể yêu cầu dừng lại để phạt như các tuyến đường thông thường (đường quốc lộ, đường tỉnh, hay đường đô thị) |
Hạn chế của phạt nguội là tính răn đe không cao bởi chỉ ai bị phạt mới biết có bị phạt hay không, không tạo được sự lan tỏa, răn đe cho người tham gia giao thông khác nên nhiều tài xế vẫn ngang nhiên vi phạm |
Từ đó, TS. Hiếu cho rằng khi ý thức chưa cao, chế tài xử lý phải mạnh và quan trọng là công khai, không để lọt các trường hợp vi phạm. Có như vậy, các lái xe sẽ tuân thủ nghiêm túc hơn |
Chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình cũng nhấn mạnh: Không những phải phạt nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm phát hiện được qua hệ thống camera giám sát mà lực lượng chức năng cũng cần phải thường xuyên đi tuần tra kiểm soát trên tuyến để kịp thời phát hiện vi phạm, xử phạt tại chỗ |
Đồng quan điểm, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia cũng khuyến cáo cần tăng cường tuyên truyền về quy định không được di chuyển trên làn dừng khẩn cấp, mục đích sử dụng của làn này cũng như chế tài xử phạt nếu vi phạm để các tài xế nắm được và tuân thủ |
"Có thể lắp biển cảnh báo, các khẩu hiệu tuyên truyền nội dung trên tại những cung đường trước khi vào các tuyến cao tốc để người dân dễ dàng đọc được. Kết hợp hài hòa giữa xử phạt và tuyên truyền giáo dục là cách thức được áp dụng phổ biến ở các nước trên thế giới”, TS. Tạo nhấn mạnh |
Theo quy định, làn đường khẩn cấp trên cao tốc chỉ dành cho các phương tiện bị hư hỏng nằm chờ cứu hộ hoặc các loại xe ưu tiên như đoàn xe có CSGT dẫn đường, xe chữa cháy, xe cứu thương… Hành vi điều khiển xe chạy ở làn dừng khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc sẽ bị xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng, tạm giữ GPLX từ 1 - 3 tháng theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận